แถลงการณ์กลุ่มนักวิชาการ จาก บัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย


ภารกิจการปฏิรูปประเทศไทยของสภาฯที่จัดตั้งขึ้น ให้มีเป้าหมายตามที่สรุปใน “แนวทางการปฏิรูปประเทศไทย : ข้อเสนอต่อพรรคการเมืองและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” ที่เสนอโดย คณะกรรมการปฏิรูป (คปร.)

 

แถลงการณ์กลุ่มนักวิชาการ จาก

บัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย

ที่ประชุมคณบดีคณะวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย

สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ

สมาคมพันธุศาสตร์แห่งประเทศไทย

----------------------------------------------------------------------

 

1) สนับสนุนแถลงการณ์ของ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ฉบับที่ 4 ที่ เสนอให้ “รัฐบาลยุบสภาและลาออก และในระหว่างยุบสภาจัดให้มีรัฐบาลรักษาการที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายมาบริหารประเทศ ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” และให้ยอมรับอำนาจศาลและองค์กรอิสระ

2) ควรมีการพูดคุยกันระหว่างฝ่ายรัฐบาล และ คณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) โดยมีคนกลางที่เป็นที่ยอมรับของประชาชนและของทั้งสองฝ่าย เช่น คุณอานันท์ ปันยารชุน และ ศาสตราจารย์ นพ. ประเวศ วะสี โดยมุ่งประเด็นการตั้งสภา ที่มีสมาชิกประกอบด้วยผู้แทนประชาชนทุกสาขาอาชีพ เพื่อการปฏิรูปประเทศไทยที่แท้จริง

3) ภารกิจการปฏิรูปประเทศไทยของสภาฯที่จัดตั้งขึ้น ให้มีเป้าหมายตามที่สรุปใน “แนวทางการปฏิรูปประเทศไทย : ข้อเสนอต่อพรรคการเมืองและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” ที่เสนอโดย คณะกรรมการปฏิรูป (คปร.)

4) ขอประณามและให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน

 

ผลการระดมความเห็นวันที่ 3 ธันวาคม 2556

เวลา 14.30-16.30 น. ณ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

 

หมายเลขบันทึก: 555320เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 04:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 04:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่มีสมาชิกประกอบด้วยผู้แทนประชาชนทุกสาขาอาชีพเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยที่แท้จริง

อยากเสนอเลือกตั้ง สส. ตามสาขาอาชีพจะได้ คนเก่ง คนดี ที่เรารู้จักเขาด้วย และ หลากหลายอาชีพ ตามที่ประชาชนประกอบอาชีพนั้นๆสังกัด ตามสัดส่วนเช่น แรงงาน-รับจ้าง เกษตรกร แพทย์-พยาบาล วิศวกร-สถาปนิก ทนายความ-กฎหมาย ฯลฯ ก็จัดเป็นประชาธิปไตย เลือกตัวแทนพวกเราที่เก่งๆ ตามอาชีพมาบริหารประเทศ ไม่รำ่รวย ไม่มีตระกูลนักการเมือง ไม่มีเงินหาเสียง แต่ เก่ง ดี กล้า ก็เข้ามาบริหารประเทศได้

แก้ปัญหา แทนแบบเลือกสส.ตามจังหวัด ตามภูมิศาสตร์ ก็จะได้คนตระกูลเดิมๆ มีอิทธิพล ติดยึดพรรคมาก ไร้ความเห็นอันหลากหลายตามสาขาอาชีพ ความถนัดๆ มาบริหารประเทศ มาออกกฎหมาย

เป็นการสลาย ปัญหาวังวน ยกเลิกรัฐบาลแบบปัจจุบัน พรรคไหนเข้ามา ความคิด ประชานิยม อะไรๆ ก็ไม่ได้ต่างไปจากเดิมๆ สุดท้ายคนก็ไม่ชอบอีก บริหารกัน ไม่ยั่งยืน นโยบายไม่ต่อเนื่อง not manage by the fact in long term

....................โปรดพิจารณา ด้วยเถิด.........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท