ความรู้ที่ฉันมีก่อนออกไปสอนน้องๆ


 

              HTML ย่อมาจาก Hypertext Markup Language เป็นภาษาคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง ที่มีโครงสร้างการเขียนโดยอาศัยตัวกำกับ (Tag) ควบคุมการแสดงผลข้อความ รูปภาพ หรือวัตถุอื่น ๆ ผ่านโปรแกรมเบราเซอร์ แต่ละ Tag อาจจะมีส่วนขยาย เรียกว่า Attribute สำหรับระบุ หรือควบคุมการแสดงผลของเว็บได้ด้วย

            HTML เป็นภาษาที่ถูกพัฒนาโดย World Wide Web Consortium (W3C) HTML นิยมเขียนในโปรแกรม Notepad เพราะสามารถใช้งานได้ง่าย และเป็นโปรแกรมที่ถูกติดตั้งมาพร้อมกับระบบ Windows

 

 

             โครงสร้างการเขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML นั้น เอกสาร HTML จะประกอบด้วยส่วนประกอบ 3 ส่วน ดังนี้

1) ส่วนประกาศ ที่กำหนดให้บราวเซอร์ทราบว่าเป็นแฟ้มข้อมูลชนิดใด HTML ซึ่งจะมีแท็ก <HTML>…</HTML> กำกับอยู่ที่จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของแฟ้มข้อมูล

2) ส่วนหัวเรื่อง (HEAD) เป็นส่วนที่กำหนดให้ข้อความแสดงชื่อเว็บเพจนั้นๆ ไปปรากฎที่ส่วนแถบชื่อของบราวเซอร์ และเก็บแท็กพิเศษอื่นๆ ซึ่งจะมีแท็ก <HEAD>…</HEAD> กำกับอยู่

3) ส่วนเนื้อหา (BODY) เป็นส่วนที่แสดงเนื้อหาของเว็บเพจทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วยแท็กต่างๆ เพื่อให้การแสดงผลมีความสวยงามสะดุดตา เช่น ข้อความ ตาราง รูปภาพ กราฟิกต่างๆ สีของตัวอักษร สีพื้น เป็นต้น ซึ่งจะมีแท็ก <BODY>…</BODY> กำกับอยู่

 

 

คำสำคัญ (Tags): #html#คอมพิวเตอร์
หมายเลขบันทึก: 555300เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นทีมงานของเว็บไซต์ gotoknow ค่ะ รบกวนสอบถามถึงบันทึกล่าสุดของคุณวันนิสา

ไม่ทราบว่าเป็นรายวิชาของ อาจารย์ท่านใดค่ะ เนื่องจากปัจจุบันนี้ทีมงานได้มีการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสำหรับ ครู อาจารย์ และนักศึกษา ขึ้นมาอีก 2 เว็บไซต์คือ L3nr.org และ ClassStart.org

จึงอยากจะแนะนำให้อาจารย์เจ้าของรายวิชา ได้รับทราบข้อมูลเพื่อเป็นทางเลือกให้กับอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นุชระพี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท