ประวัติความเป็นมา กศน.อำเภอบางไทร


ประวัติความเป็นมา

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางไทร จัดตั้งตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2539 และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อตาม พรบ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 เป็น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางไทรเมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2551

ประวัติความเป็นมาของอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อำเภอบางไทรตั้งขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา ขึ้นอยู่กับแขวงเสนา เรียกว่าเสนาน้อย ปี 2468 ได้ย้ายสถานที่ตั้งอำเภอจากตำบลราชครามมาสร้างใหม่ที่ตำบลบางไทร แต่ยังใช้ชื่ออำเภอราชครามอยู่ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2482 จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอบางไทร คำว่า "บางไทร" ได้เล่าต่อกันมาว่าหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในตำบลบางไทรประชาชนได้ตั้งบ้านเรือนกระจายไปตามริมฝั่งแม่น้ำน้อยและแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งอยู่ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอราชคราม ประกอบอาชีพทำไซจับปลาขายทุกหมู่บ้าน จึงเรียกว่า "บางไซ" และได้เรียกเพี้ยนกันมาจาก "บางไซ" เป็น "บางไทร" และเชื่อกันว่าอาจจะมีต้นไทรขึ้นอยู่จำนวนมากตามริมฝั่งแม่น้ำและหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ตามริมแม่น้ำ ส่วนใหญ่เรียกว่าบางนำหน้า จึงได้เรียกชื่อหมู่บ้านว่า "บางไทร"

ในอดีตอำเภอบางไทรรวมการปกครองอยู่กับแขวงเสนาน้อย ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้แบ่งการปกครองออกเป็น เสนาใหญ่ (ด้านเหนือ) เสนาน้อย (ด้านใต้) แต่ใช้ชื่อแขวง ราชคราม ตามตำบลที่ตั้งบริเวณฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และในปี 2437 ได้ตั้งที่ทำการแขวงเสนาน้อยเป็นเรือนแพ จอดอยู่ริมน้ำเจ้าพระยาเป็นศูนย์การคมนาคมของราษฎร ซึ่งใช้สัญจรทางน้ำเป็นหลัก ต่อมา ปี พ.ศ. 2439 จึงได้เปลี่ยนจากแขวงมาเป็นอำเภอ ในปี พ.ศ. 2441 ทางราชการได้รื้อถอนแพและขยายขึ้นมาอยู่บนบก โดยปลูกเป็นอาคารไม้เป็นที่ว่าการอำเภอในเขตตำบลราชคราม (ปัจจุบันคือท่าเรือและแพข้ามฟาก เรียกว่า สามแยกบางไทร) ปี พ.ศ. 2460 ทางราชการได้เปลี่ยนชื่ออำเภอ เป็นอำเภอราชคราม ตามชื่อตำบลในปี พ.ศ. 2468 หลวงประสิทธินรกรรม(เจียน หงส์ประภาษ) นายอำเภอสมัยนั้นเห็นว่าสถานที่คับแคบและไม่สะดวก จึงย้ายอำเภอมาตั้งใหม่ที่ริมฝั่งแม่น้ำน้อย ตรงหมู่ที่ 4 ตำบลบางไทร และได้เปลี่ยนจากชื่อ อำเภอราชคราม มาเป็นอำเภอบางไทร เมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2482 เพื่อให้ตรงกับชื่อของตำบลในปัจจุบัน

 

หมายเลขบันทึก: 554688เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท