สอบเสร็จไปสองวิชาแล้ว


ยังเหลืออีกหนึ่ง

ไม่เคยต้องอ่านหนังสือมากอย่างนี้มาก่อน การเรียนป.เอกนี่มันไม่ธรรมดาจริงๆ แต่นี่คือสิ่งที่หาซื้อไม่ได้เลยจริงๆ ทั้งการบ่มเพาะตัวเองด้วยตัวเองและการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนที่เรียนด้วยกัน ทั้งให้ทั้งได้รับ

ร่วมแลกเปลียนบรรยากาศการเรียนป.เอกที่ประสบความสำเร็จได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 55300เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2006 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เดินทางสายกลางกับอารมณ์และความคาดหวัง คือไม่เครียดกับมัน ทำเต็มที่ แต่ไม่ได้แปลว่าเต็มที่สำหรับวันพรุ่งนี้นะ เพราะมันต้องเต็มที่กว่านี้งัย

สวัสดีค่ะ 

  • ขอแสดงความยินดีกับการสอบนะคะ
  •  ครูอ้อยก็ใกล้แล้วค่ะ  Dr.Ka-Poom บอกกับครูอ้อยว่าไม่ต้องเครียด  ให้มีความพร้อมเสมอ  ก็พอแล้วค่ะ
  •  ตอนนี้ครูอ้อยก็เครียดนิดหน่อยค่ะ  เพราะการบ้านเยอะจังค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

เรียน Doctor   ไม่ง่าย   และไม่ยาก

ต้องเพียรพาก   พยายาม   ติดตามผล

ต้องทุ่มเท   วันเวลา   หาใส่ตน

ต้องคิดดี   มีเหตุผล   อดทนไป.....

ถึงช่วงสอบ   ตอนนี้   อาจมีเครียด

เริ่มขี้เกียจ   หยุดเพียร   เรียนไม่ไหว

เริ่มทดท้อ   อ่อนแอ   เกิดแก่ใจ

เริ่มหมดไฟ   อยากพักผ่อน   ย้อนเวลา...

แต่อยากให้   เพื่อนผอง   มองหันหลัง

มองพลัง   กำลังใจ   เคยใฝ่หา

เคยรับปาก   จะตั้งใจ   ใฝ่วิชา

ให้ครูบา   อาจารย์   ท่านชื่นชม...

จนหลวมตัว   รับเรา   เข้าศึกษา

ให้ต่อสู้   เข้ามา   ลองยาขม

ด้วยเหตุนี้   เราต้องอยู่   สู้อารมณ์

แม้จะล้ม   ก็ต้องลุก   ในทุกยาม...

เรียนได้ดี   ก็ดีไป   ไม่ประมาท

เรียนแล้วพลาด  ให้มองเห็น   เป็นขวากหนาม

เรียนแล้วเหนื่อย  อาจพักหยุด แล้วรุดตาม

พยายาม   ก้าวต่อไป   ให้สู้ทน...

เพื่ออนาคต   สดใส   ในวันหน้า

เพื่อเจตนา   ของเรา   เฝ้าเห็นผล

เพื่อเสริมสร้าง   ความแข็งแกร่ง  แห่งตัวตน

เราทุกคน  ต้องร่วมด้วย   ช่วยกันเรียน...

 

 

 

 

 

 

 

 

โอ้โฮ  เยี่ยมมากเลยคุณโชเล่  ขอนำไปอ่านให้เพื่อนฟังพรุ่งนี้นะคะ  แล้วจะบอกว่าได้มาจากคุณโชเล่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนน่ะไม่ยากหรอก แต่ที่ต้องท่องสอบมันน่าเบื่อมาก ๆ เพราะเหมือนชีวิตไม่ก้าวหน้า ต้องย่ำอยู่กับที่ แถมไอ้ที่ต้องท่องยังไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องอย่างไรกับการเอาไปทำให้ประเทศก้าวหน้า เกิดประโยชน์กับสังคม ทำให้ประเทศและประชาชนมีอะไรดีขึ้นบ้าง เพราะนี่คือความตั้งใจอย่างแท้จริงของการมาเรียน บ้านเมืองเรามีคนทำเพื่อตัวเองและคิดถึงแต่คนเองมาเยอะแล้ว คนเรียนเก่ง ๆ ควรจะเรียนเพื่อคิดว่าจะทำอะไรให้กับประเทศชาติได้บ้าง น้ำจะท่วมน้อยลงเยอะ เชื่อเราได้ 555555.....

ก็เห็นด้วยกับคุณ dr.na นะคะ  แต่การเรียนในทุกระดับไม่ว่าจะเป็นต่ำกว่า ม.6  / ปริญญาตรี /ปริญญาโท หรือปริญญาเอก  ทุก ๆ คน ก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศชาติด้วยกันทั้งนั้น   ???  ไม่จำเป็นต้องเป็นเฉพาะปริญญาเอกเสมอไปนี่คะ   

        และที่ต้องท่องสอบกันบ่อย ๆ นั้น....เราท่องไปเพื่อสอบทำไมกันเหรอ ???    ถ้าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว   ทฤษฎีหรือหลักการต่าง ๆ ที่เราต้องท่อง หรือต้องอ่าน มันคือหลักการโดยกว้าง ๆ หรือทฤษฎีโดยกว้าง ๆ ที่ทำให้เรามองเห็นมุมมองโดยรอบด้าน  เพื่อที่จะหาเหตุและปัจจัยมาสนับสนุนหรือหักล้างกับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งเราอาจเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ จริงมั๊ย.... ทุกอย่างคือการเรียนรู้และเชื่อมโยงนะคะ ???

      จริง ๆ แล้วการเรียนในระดับปริญญาเอก  คือการเรียนรุ้ปรัชญาของชีวิต เพราะเป็นการเรียนรุ้เพื่อที่จะค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง  และเรียนรู้ที่จะต้องคิดอย่างเป็นระบบซึ่งเป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ และที่สำคัญการเรียนในระดับปริญญาเอก  ทำให้รู้ว่าเป็นเรื่องที่ใคร ๆ  ก็สามารถเรียนได้ทั้งนั้น ???  ถ้าคน ๆ นั้นมีความเพียรพยายามที่จะเรียนรู้ 

      --> พรุ่งนี้นิวไม่รุ้ว่าจะเป็นอย่างไร   แต่ ณ วันนี้นิวคิดว่านิวจะต้องทำให้ดีที่สุด  และยอมรับว่าเหนื่อยมาก ๆ กับการเรียนในระดับปริญญาเอก  เพราะต้องเรียนและทำงานไปพร้อม ๆ กัน  แต่ไม่มีหนทางใดที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ  เพราะก่อนที่เราจะประสบความสำเร็จ  มันต้องแลกมาด้วยความเหนื่อยยากด้วยกันทั้งนั้น  และเมื่อใดก็ตามที่เรามองย้อนกลับไป มันจะภาคภูมิใจมาก ที่ทำให้เรามีวันนี้

     ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการเรียนในทุก ๆระดับนะคะ (โดยเฉพาะปริญญาเอก)

ถึงโชเล่ หมอนะ และน้องนิว ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาร่วมShare วันนี้อ่าน Growth Model แล้วรู้สึกว่าปรมาจารย์เขาเก่งกันเหลือเกิน และต้องอดทนมากว่าเรา ไม่รู้กี่หมื่นเท่าของเรา ที่กำลังขี้เกียจในตอนนี้ อ่านติดต่อมาหลายชม.แล้ว เบื่อจัง ..... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท