4ด คืออะไรเอ่ย


     

     เรื่องนี้เกิดขึ้นขณะที่ดิฉันเข้าไปแจกยาหลังอาหารในห้องพิเศษ ภาพที่เห็นตอนนั้นทุกคนกำลังทำหน้าที่ของตนเอง นั่นคือแม่กำลังบีบนมทั้งที่หลังคลอด 8 ชม. พ่อก็กำลังอุ้มลูกที่กำลังร้องไห้งอแงเขย่าเดินทั่วห้อง ส่วนย่านั้นกำลังเทนมผงใส่ขวดนมและเขย่าพร้อมให้เด็กน้อยดูดได้ทันที เมื่อดิฉันเห็นเช่นนั้นก็เลยถามขึ้นว่า “น้ำนมยังไม่ไหลรึค่ะคุณแม่” แม่หลังคลอด : “น้ำนมยังไม่ไหลเลยค่ะ คุณพยาบาล”

                               

เอาอย่างนี้นะค่ะ เรามาใช้หลัก 4ด กันดีกว่าค่ะ

ด ที่1 ดูดเร็ว = ให้ลูกดูดนมทันทีที่เด็กเกิด

ด ที่2 ดูดบ่อย = ให้ลูกดูดนมได้ทุก 2-3 ชม.

ด ที่3 ดูดถูกวิธี แม่นั่งอยู่ในท่าที่สบาย อุ้มลูกไว้ที่ตักแม่ตะแคงตัวเข้าหาแม่ให้หน้าอกแม่และลูกชิดกัน มือข้างหนึ่งช้อนก้นและประคองหัว ส่วนอีกมือหนึ่งทำเป็นรูปตัว C และช้อนใต้เต้า ใช้หัวนมเขี่ยปากลูก เมื่อลูกอ้าปาก “นั่นแหละคือนาทีทอง” ให้รีบใส่หัวนมเข้าปากพร้อมกับดันมือที่ประคองหัวลูกเข้าหาเต้า คางหรือจมูกต้องแนบกับเต้านม อมถึงลานนม ริมฝีปากบานออก และสามารถดูดนมได้เป็นจังหวะ เสียงกลืนดังฟังชัด

ด ที่4 ดูดเกลี้ยงเต้า ดูดทีละข้าง หลังจากลูกดูดนมเสร็จแม่จะรู้สึกว่าเต้านุ่มลง

 

     ย่า : “เมื่อสักพักแม่ก็ให้นมลูก แต่เด็กร้องไห้งอแง ไม่ดูดนม พอคุณพยาบาลมาช่วย น้องเงียบเลย เดี๋ยวยกให้ไปอยู่กับพยาบาลซะเลย 55555+

 

     ดิฉันยิ้มและพูดว่า ตอนนี้แม่อาจจะยังไม่ถนัด ไม่กล้าจับลูกน้อย แต่ถ้าแม่ทำตามที่พยาบาลแนะนำ แม่จะเก่งกว่าพยาบาลซะอีกน้า

 

 

     ด้วยที่ตอนนี้ โรงพยาบาลเราเป็น “โรงพยาบาลสายใยรัก” ส่งเสริมให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน เพราะในน้ำนมแม่มีประโยชน์มหาศาล จริงหรือไม่ติดตามตอนต่อไปนะค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 552160เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2013 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นภาพลูกดูดนมแม่ อบอุ่นจัง รู้สึกถึงความรักความอบอุ่น เมื่อเด็กโตขึ้นครอบครัวต่อด้วยความเข้าใจความรักความอบอุ่นแนะนำสิ่งดีๆเมื่อเด็กเข้าโรงเรียนคุณครูเบาแรงเยอะ เริ่มนับหนึ่งของชีวิตดีมีชัยไปกว่าครึ่งไม่ต้องโยนกันไปมาระหว่างบ้านและโรงเรียน สุดท้ายวัยรุ่นทุกวันนี้เข้าใจชีวิตน้อยที่สุด จึงเกิดความเบี่ยงเบนในชีวิตสูง สุดท้ายสังคมวุ่นวายขาดความสงบสุข ดูตัวอย่างบุคคลในสังคมของไทยในปัจจุบันน่าปวดหัววุ่นวาย บุคคลตัวอย่างในสังคมหายากขึ้นทุกวัน

มีแม่หลายๆคน คิดว่านมแม่มีไม่พอ...มักให้นมผสมเสริมอยู่บ่อยๆ

ในที่สุดลูกก้เปลี่ยนใจไปกินนมผสมแทนนมแม่...บันทึกหน้าอยากให้แนะนำวิธีทำให้นมแม่มีให้เพียงพอกับลูกน้อย

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

บันทึกน่าติดตาม

เรื่องราวที่พบด้วยตัวเองทำให้น่าสนใจ

ส่วนของความรู้ เข้าใจง่าย

ปลื้มใจครับ 

 

เป็นบันทึกที่น่าติดตามค่ะ  รออ่านบันทึกต่อไปอยู่นะค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท