keyword ของ ประธาน


* สิ่งที่ประธานต้องควบคุม คือ งาน สิ่งที่ประธานต้องดูเเล คือ คนงาน เป็น keyword ของ ประธานที่เราควรใคร่ครวญดูอย่างนุ่มลึกในอีกมุมหนึ่งของ "ผู้นำ"

keyword  ของ  ประธาน

         "ประธาน"  เป็นบทบาทของผู้นำที่พร้อมนำผู้ตามดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายหรือจุดหมายที่ได้วางไว้ร่วมกัน  อาทิ  ประธานกลุ่ม   ประธานองค์กร   ประธานงานต่างๆ  ประธานโรงเรียน  ประธานค่าย  เป็นต้น ซึ่งประธานย่อมเป็นบุคคลที่รับเเรงกดันจากรอบด้านทั้งจากภายนอกเเละภายใน   นอกจากนี้ยังต้องคอยนำผู้ตามได้พัฒนางานจนประสบความสำเร็จ .... ถ้าเราลองใคร่ครวญดูดีดีเเล้วเราจะมองเห็นในบทบาทที่ประธานต้องรับผิดชอบที่จะมีอยู่ 2 คำด้วยกัน คือ ควบคุมเเละดูเเล ซึ่งในการควบคุมเเละดูเเลนั้นมีหน้าที่มากมายที่ประธานทุกคนจะรับผิดชอบต่องานั้นๆ  เเต่สิ่งที่ประธานจะสามารถทำได้ยากอีกอย่างหนึ่ง คือ ใจ โดยการประคองใจตนเองให้มีภูมิคุ้มกันต่อเเรงกดดันต่างๆที่เข้ามารอบตัว... การควบคุมเเละดูเเลเป็นคำสำคัญของประธานทุกคนในการปฎิบัติงานนั้น...ควบคุม คือ การควบคุมงานเป็นการควบคุมงานให้ทางหน่วยงานที่ได้ทำให้เป็นไปตามครรลองของงานหรือทิศทางของงานตามเป้าหมาย   ในการควบคุมงานงานนั้นหลายคนอาจเทคนิคมากมายตามทัศนะของเเต่ละคน เมื่อได้ควบคุมงานแล้ว คนทำงานย่อมเป็นทุนที่สำคัญที่สุดในการทำงานให้สำเร็จ  ฉะนั้นเราเป็นประธานเราจะต้องดูเเลคนงานให้คนงานได้ดำเนินงานโดยในการดูเเลคนงานนั้น  สิ่งที่พบส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาของใจ  อาทิ หมดกำลังใจ ไม่มีความสุข  รู้สึกว่าไร้ตัวตน เป็นต้น ซึ่งเป็นปัญหาของบุคคลาการในการทำงานที่สำคัญที่สุด  เราจึงคอยให้กำลังใจ  ปลอบใจ  ปรับความเข้าใจ  อยู่ตลอดเวลาของการทำงานนั้นๆ 

          * สิ่งที่ประธานต้องควบคุม คือ งาน สิ่งที่ประธานต้องดูเเล คือ คนงาน เป็น keyword ของ ประธานที่เราควรใคร่ครวญดูอย่างนุ่มลึกในอีกมุมหนึ่งของ "ผู้นำ"

หมายเลขบันทึก: 551264เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2013 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2013 06:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท