สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ
มูลนิธิสยามกัมมาจล สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ มูลนิธิสยามกัมมาจล

นายกฯหนองสาหร่ายชี้ “พัฒนาเด็ก สำคัญกว่าโครงสร้างพื้นฐาน”


นายกฯหนองสาหร่ายชี้ พัฒนาเด็ก สำคัญกว่าโครงสร้างพื้นฐาน

 

            เมื่อเร็วๆนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าไปเข้าร่วมกับกิจกรรมค่ายพัฒนาเยาวชนทำให้ได้ฟังความคิดเห็นของนายกฯหนองสาหร่าย แล้วรู้สึกประทับใจในความคิดของท่านมาก จึงอยากนำเรื่องราวมาเล่าให้ท่านทั้งหลายได้อ่านกัน

ถึงแม้ภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลจะมีมากมายหลายเรื่องก็ตามที ไม่ว่าจะเป็นงานด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสาธารณะสุข ด้านการศึกษา บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน แต่งานส่วนใหญ่ขององค์การบริหารส่วนตำบลมักหนีไม่พ้นเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเช่น ถนนหนทาง ไฟฟ้า ประปา เป็นต้น

            แต่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย อำเภอดอนเจย์ดี จ.สพรรณบุรี ภายใต้การบริหารงานของนายกฯพรสันต์ อยู่เย็น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย ที่ผู้เขียนได้มีโอกาสไปดูนั้น จะเน้นย้ำมาโดยตลอดว่า งานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญก็จริง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ หรือ เยาวชนในพื้นที

          องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่ายจึงจับมือกับ สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.)  สถาบันยุวโพธิชน มูลนิธิสัมมาชีพ เครือข่ายนักถักทอชุมชน จ.สุพรรณบรี และมูลนิธิสยามกัมมาจลจัดกิจกรรม “ค่ายพัฒนาแกนนำเยาวชน”  เป็นระยะเวลา 10 วัน ณ วัดห้วยม้าลอย ต.หนองสาหร่าย อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี มีทีมวิทยากรจากสถาบันยุวโพธิชน เป็นวิทยากรกระบวนการในการฝึกอบรมในครั้งนี้  

“ปัจจุบันกระแสการพัฒนาที่เร่งเร้าให้ไปสู่ความเจริญอย่างไร้ขอบเขต จึงทำให้เด็กถูกผลักการเลี้ยงดูไปให้โรงเรียนแทนที่จะเป็นครอบครัวและชุมชน ซึ่งโรงเรียนไม่สามารถบ่มเพาะเด็กและเยาวชนไปสู่สิ่งที่ดีงามได้เพียงลำพัง กิจกรรมที่ทางหนองสาหร่ายทำ และทำมาทุกปีคือกระบวนการโรงเรียนครอบครัว ที่สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพือชุมชนเป็นสุข หรือ สรส. มาจัดตั้วไว้เพื่อเป็นกลไกจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน”  

นายกฯ พรสันต์ อยู่เย็น ยังกล่าวอีกว่า ว่าแม้การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จะมีเด็ก ๆ จากหนองสาหร่ายจะเข้าร่วมประมาณ 10 กว่าคน แต่ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะเด็กกลุ่มนี้จะเป็นแกนนำสำคัญในการพัฒนาชุมชนหนองสาหร่ายต่อไป

จากเด็กตื่นสาย เล่นเกม ไม่ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ขี้เกียจ การเข้าค่ายพัฒนาแกนนำเยาวชนในครั้งนี้ทำให้พวกเขาสามารถจัดสรรเวลาได้ ซึ่งผมว่าสิ่งนี้เป็นภารกิจหลักของอบต.ที่ต้องพัฒนาเด็กและเยาวชน มากกว่าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพราะถ้าเด็กเหล่านี้เติบโตขึ้น ในอนาคตก็สามารถพัฒนาหนองสาหร่ายได้   นายกฯพรสันต์กล่าว

ทั้งนี้สิ่งที่ชุมชนกำลังมองหาคือเด็กที่จะขึ้นมาเป็นแกนนำเยาวชน ที่มีทัศนะคติ ความรู้ และทักษะ และสามารถจะเติบโตขึ้นมาพัฒนาชุมชนในอนาคต  และซึ่งการพัฒนาเด็กและเยาวชนจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ปกครอง ผู้ใหญ่ใจดีในชุมชน และโรงเรียน เพื่อให้เยาวชนได้รับการ ดูแล เอาใจใส่ โอบอุ้มด้วยความรักปรารถนาดี และเยาวชนก็จะเกิดการเรียนรู้อย่างสมดุลและนำไปสู่การใช้ชีวิตที่เป็นประโยชน์เกื้อกูลต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชน

สำหรับนโยบายในอนาคตนายกฯพรสันต์กล่าวว่า จะพัฒนารูปแบบของการทำค่ายให้ดีกว่านี้ โดยจะพัฒนาให้สามารถรองรับเด็กจากพื้นที่ใกล้เคียงได้มากกว่าที่เป็นอยู่

เราต้องสร้างเยาวชนก่อนแล้วค่อยสร้างโครงสร้างพื้นฐาน... นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่ายสรุป

หากท่านใดสนใจงานด้านเกี่ยวกับท้องถิ่นสามารถรอติดตามกันต่อได้ในบล็อกมูลนิธิสยามกัมมาจลนี้หรือในเว็บไซต์มูลนิธิ ฯ (http://www.scbfoundation.com)และในเฟซบุ๊กมูลนิธิสยามกัมมาจล(https://www.facebook.com/SCBFOUNDATION)

 

//////////////////////////////////////////////////////////////////

 

                                                                                     

หมายเลขบันทึก: 551067เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท