Finding the Next Steve Jobs โดย Nolan Bushnell


 

          ผมได้ไปร้าน Kinokuniya เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา หลังจากได้ Thinking in New Boxes มาแล้ว ผมก็ได้หนังสืออีกเล่มหนึ่งแค่เห็นชื่อหนังสือก็รู้สึกประทับใจแล้ว

เช้าวันนี้ผมได้อ่านและได้สรุปให้แฟน FB เพื่อให้เกิดประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อย หนังสือเรื่อง Finding the Next Steve Jobs  โดย Nolan Bushnell  ซึ่งผู้เขียนเคยเป็นอดีตเจ้านายที่บริษัทอาตาริ ในความเห็นของผม ผมขอเสนอประโยชน์หลัก 3 เรื่อง ซึ่งผมสรุปได้จากการค้นหาคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ เพราะความคิดสร้างสรรค์นำไปสร้างนวัตกรรมทำให้เกิดความสำเร็จไม่ใช่แค่มีคนเก่งอย่างเดียวที่มีความคิดสร้างสรรค์ แต่Steve Jobs ผ่านความล้มเหลวและประสบความสำเร็จในบริษัท Apple อย่างที่พวกเราทุกคนทราบกันดี

บทเรียนเล่มนี้มี 3 เรี่อง

1. องค์กรที่จะสร้างคนเก่งได้ต้องมีความคล่องตัว บรรยากาศการทำงานที่ทุกคนมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่มีการบริหารจัดการต้องไม่ยุ่งยาก หรือ ระบบราชการ (bureaucracy)

ซึ่งระบบการบริหารจัดการ นานๆไปจะแข็งตัว ทำลายความคิดสร้างสรรค์ของคนในองค์กร ทำให้ผมนึกถึงเรื่องที่จะพูดวันอาทิตย์ เรื่องของการศึกษาที่ยังติดเป็นระบบราชการ และมีการทำงานแบบsilo ทำเรื่องนอกกรอบไม่สำเร็จ

2. บางครั้งในองค์กร ไม่รู้ตัวว่ามีคนเก่ง แต่คนเก่งอาจขาดคนสนับสนุน เช่น เอาไอเดียใหม่ๆจะทำโครงการ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ Peter Drucker กล่าวว่า Turn Idea to Action and Action to Success  ซึ่งถ้าเกิดความคิดแต่มันไปหยุดที่ความคิดเท่านั้นก็ไม่เกิดประโยชน์ แต่หากจะให้เป็นจริงต้องนำไปปฏิบัติ

3. สุดท้ายผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ต้องมีแรงบันดาลใจ ต้องมีพลัง ผู้เกี่ยวข้องในองค์กรจะต้องสร้างบรรยากาศให้เกิดโอกาสขึ้นมา ซึ่งคล้ายกับแนวคิดของผมว่าแรงบันดาลใจเกิดจาก Respect and Dignity ซึ่งจะสร้างขึ้นมาได้

 

ผมก็ขอฝากให้ท่านผู้อ่านใน FBได้อ่านกัน และหาซื้อหนังสือเล่มนี้ได้ที่ร้าน Kinokuniya 

 

 

หมายเลขบันทึก: 550573เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ..สำหรับสิ่งดีๆที่นำมาฝาก...เพราะนั้นถือได้ว่าเป็นฐานของการสร้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท