ภาคผนวก


"ปัจจัยทางสังคมที่มักจะมองโลกแต่ของตัวเอง โดยที่ไม่ได้ใส่ใจรายละเอียด และผลของการกระทำที่จะตามมา เพียงเพราะว่า(...)ต้องการแค่เท่านั้นเอง"

 

เมื่อสักครู่ผมได้นั่งเล่นเกมส์ทาง facebook ชื่อเกมส์ว่า Happyland ซึ่งเป็นเกมส์ที่เกี่ยวกับการเกษตร และเราจะต้องทำสวนเพื่อปลูกพืชชนิดต่างๆตาม Level ของมัน อีกทั้งยังรวมไปถึงการเลี้ยงสัตว์ ทำขนม น้ำผลไม้และอื่นๆอีกต่างๆนาๆที่ผลผลิตทางการเกษตรจะนำไปแปรรูปได้  

ตอนนี้ผมเล่นมาได้สักระยะหนึ่ง ผมได้ทดลองปลูกพืชผัก ปลูกต้นไม้ และเลี้ยงสัตว์ ชนิดต่างๆตาม Level ที่สามารถจะกระทำได้ แต่พอถึงLevel ที่ผมสามารถที่จะปลุก"ข้าวโพด"ได้นั้น (ซึ่งข้าวโพดในเกมส์มันจะใช้เวลาปลูกอยู่ประมาณ 20 ชั่วโมง ราคาซื้อจะอยู่ที่ต้นล่ะ 60 เหรียญ ขาย 80 เหรียญ) ซึ่งนั่นแสดงว่าเราจะได้กำไรอยู่ที่ 20 เหรียญ ต่อข้าวโพด 1 ต้นซึ่งผมถือว่ามันไม่คุ้มเลยในทางเศรษฐศาสตร์  แต่ทว่าตอนนี้ผมเลี้ยงไก่อยู่ 5 เล้า และมันต้องกินข้าวโพดเป็นอาหาร จึงปลูกแต่ข้าวโพดเพียงอย่างเดียว โดยตัดต้นไม้ที่ปลูกไว้ขายหมดเพื่อขยายพื้นที่และเป็นการตอบสนองของการ Level Up ในทางที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ประกอบกับสิ่งที่ผมจะได้รับตามมาจาก Level  ฉะนั้นผมจึงตกอยู่กลไกของเกมส์ไปโดยปริยาย

หากแต่ว่าเมื่อผมนั่งเล่นเกมส์อยู่นั้นได้นึกถึงการทำไร่เพื่อปลูกข้าวโพดของชาวบ้าน  ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจณ ขณะนี้ (กล่าวคือ ข้าวโพดเป็นพืชที่ปลูกง่าย ไม่ต้องดุแลมากมายเท่าไหร่ ผลผลิตดี ราคาดี มันจึงทำให้ข้าวโพดเป็นพืชเศรษฐกิจไปโดยง่าย)จินตนาการอย่างเห็นภาพเพราะว่าบ้านเกิดของผมส่วนใหญ่จะปลูกพืชชนิดนี้เป็นส่วนใหญ่ จนกลายเป็นพืชเชิงเดี่ยวไปเลยก็แทบจะว่าได้

ชาวบ้านที่ต้องทำมาหาเงินเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน วัตถุนิยม ค่านิยมฯ อีกทั้งยังต้องส่งลูกเรียนหนังสือฯ สิ่งต่างๆเหล่านี้มันจึงเกิดขึ้นโดย "กลไก" ของมันไปในตัว  โดยกรอบความคิด มายาคติในแบบเดิมๆ และเมื่อข้าวโพดได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ซึ่งนั่นก็คือการขยายพื้นที่เพื่อปลูกข้าวโพด ทำให้กลายเป็นการบุกรุกป่าอย่างชัดเจนและการเผาป่าที่เป็นปัญหาของผู้ที่มาอยู่ใหม่ในขณะนี้...(คนส่วนใหญ่ที่ต่อต้านการเผาป่า ส่วนมากไม่ใช่คนในพื้นที่แต่เดิม)

 

 

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมคิดว่าจะโทษแต่ชาวบ้านก็คงจะไม่ได้ เพราะนโยบายของรัฐ  อีกทั้งยังรวมไปถึงระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ต่างหากที่ทำให้ชาวบ้านต้องกระทำสิ่งต่างๆเหล่านี้ และผมยังคิดต่อไปอีกว่ามันล้วนมีสาเหตุที่เกิดมาจาก "ปัจจัยทางสังคมที่มักจะมองโลกแต่ของตัวเอง โดยที่ไม่ได้ใส่ใจรายละเอียด และผลของการกระทำที่จะตามมา เพียงเพราะว่า(...)การแค่เท่านั้นเอง"

ผมเล่นเกมส์ ผมปลูกข้าวโพด ผมยังต้องขยายพื้นที่และหาซื้อปุ๋ยมาใส่เพื่อให้มันได้ผลผลิตที่มากและไวกว่า แล้วลองคิดดูนะครับว่า วิถีของชาวบ้านจะเป็นอย่างไร หากถูกกดดันจากสภาพปัจจัยรอบๆข้าง.. .

 

 

                                                                             นายดิน

 

หมายเลขบันทึก: 550559เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่จ่ายมากขึ้นก็ต้องหามาเพิ่มมากขึ้น))) อยากได้ผลผลิตมากๆเพื่อกำไรที่มาก ต้นทุนที่สูงจากสารเคมีเร่งให้โตไว ลดเวลาการปลูกและเก็บเกี่ยวโดยจ้ารถอุปกรณ์ช่วย ((ทุกอย่างมันผิดพลาดมาตั้งแต่แรก

วิถีชีวิตที่เคยหาอยู่หากิน พอเพียงกับธรรมชาติ แปรไปตามการผลิตพืชเชิงเดี่ยว ภาครัฐพยายามชูวิถีพอเพียง แต่ยังให้หน่วยงานรัฐส่งเสริมการใช้เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยและสารเคมีจากบริษัทเอกชน ปัญหานี้หยั่งรากจนลึกเหลือเกิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท