ต้นแบบที่ดีของครูรุ่นน้อง



"พี่ก้าวนำ น้องๆ เดินตามอย่างมั่นคง"


         หลังจากประกาศผลเสร็จเรียบร้อย  บรรดาครูๆของโรงเรียนมีกิจกรรมดำเนินการคือ การจัดทำเอกสารทางวิชาการเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนและรายงานการปฏิบัติงานและการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)ของครูแต่ละท่านในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖  โดยเอกสารทางวิชาการจะมีรหัสเรียกกันว่า  เอกสาร ว.๑ ถึง ว.๑๒ ซึ่งเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการเรียนรู้  การจำแนกนักเรียนเป็นกลุ่มเก่ง ปานกลาง และอ่อน การวัดและประเมินผลทั้งด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติ  คุณลักษณะอันพึงประสงค์ สมรรถะ  ตลอดจนรายงานสรุปเกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ส่วนรายงานการปฏิบัติงานและการประเมินตนเองก็เป็นการรวบรวมข้อมูลด้านต่างๆ ทีเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของครูทั้งงานการสอน และงานพิเศษอื่นๆ

          หลังจากที่คุณครูทุกคนทราบว่าจะมีการนิเทศภายในของกลุ่มบริหารวิชาการทำให้มีคำถามมากมายว่าทำไมต้องทำ ทำเพื่ออะไร  เหตุผลเกิดจากระบบไม่เสถียรทำบ้างไม่ทำในบ้างขึ้นกับปัจจัยการบริหาร แต่สุดท้ายมติที่ประชุมกลุ่มบริหารวิชาการคือ ครูทุกคนต้องรายงานผลการปฏิบัติงานผ่านเอกสาร วอ.ต่างๆ และเอกสาร SAR โดยทางกลุ่มบริหารวิชาการเอื้ออำนวยความสะดวกคือ มีแบบฟอร์มให้ดาวน์โหลดจากเว็บไซด์ของโรงเรียน  และเอกสารที่สามารถนำมาเขียนกรอกได้   ครูนกได้ยินพวกพี่ๆ พูดกันแบบน่ารักว่า "แม้จะบ่นๆ แต่ก็ทำกัน ครูเราน่ารักจริง"

 
"สามคน สายวัย ช่วยกันกระชับพื้นที่เอกสาร"


          ในที่สุดบ่ายวันนี้ได้ฤกษ์งานยามดีตัวแทนกลุ่มบริหารวิชาการเริ่มนิเทศมีหัวหน้างานวัดผล  หัวหน้ากลุ่มสาระ และครูนกหัวหน้าด้านการจัดการเรียนรู้  เป็นการนิเทศตรวจสอบข้อมูลขั้นต้นโดยเริ่มจากกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ถัดมาเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ผลการตรวจเบื้องต้นพบว่า  ครูส่วนใหญ่ได้รายงานผลการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ ๑ ได้อย่างมีประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของตนเอง 
         สิ่งที่ครูนกประทับใจคือ พี่ครูท่านหนึ่งวัยใกล้เกษียณตั้งใจช่วยการนิเทศอย่างเต็มที่ทำให้ครูนกรู้สึกได้เลยว่าเส้นทางการทำงานนี้อบอุ่น  แม้จะหนัก จะเหนื่อยแต่มั่นใจได้เลยว่า ไม่ล้า ไม่ถอย  เพราะพี่ครูทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี
         วันนี้สิ่งที่ค้นพบจากการนิเทศภายในผ่านรูปแบบเอกสารพบว่า  ครูส่วนใหญ่ได้จัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักเรียนอย่างเต็มที่ และสิ่งที่ครูนกได้ใช้ดินสอเขียนถึงน้องครูรุ่นใหม่ๆ คือ การทำวิจัยในชั้นเรียนที่เกิดจากปัญหาที่พบ หรือวิธีการที่ใช้แล้วส่งผลดีกับนักเรียนอยากให้ครูน้องๆ ได้ทำ งานวิจัยไม่ยากอย่างที่คิด และงานวิจัยไม่ใช่ทำเพื่อส่งให้ประเมิน  แต่สิ่งที่ทำเพื่อพัฒนา ปรับปรุง หรือส่งเสริมให้นักเรียนของเราดีขึ้นในแง่ศักยภาพ และความสามารถ ในขณะเดียวกันพี่ครูบางท่านวัยยังห่างไกลจากการเกษียณแต่เริ่มรู้สึกอิ่มตัวจนไม่อยากทำอะไรแล้วอยากให้มองพี่ครูท่านนี้เป็นแบบอย่าง  ครูนกขอยกตำแหน่งครูดีในดวงใจให้เลยค่ะเพราะทุกครั้งที่ทำงานด้วยกัน  จะใช้คำว่าพี่ใกล้เกษียณมากระตุ้นให้น้องๆ เรียนรู้งานจากพี่มากกว่าจะอ้างให้ไกลจากงาน
    

หมายเลขบันทึก: 550502เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เอื้ออาทรต่อกัน แบ่งปันน้ำจิต  คือกัลยาณมิตรโดยแท้

มาเป็นกำลังใจให้กับคุณครูของโลกใบนี้ทุกท่านนะคะ

เป็นกำลังใจนะคะครูนก...

ยิ่งใกล้เกษียณยิ่งอยากทำงานมากๆ ค่ะ  เพราะไม่นานก็ได้พักผ่อนแล้ว

เห็นใจครูค่ะ  งานสอนก็เยอะงานวิชาการก็สำคัญ

สวัสดีค่ะ  ครูนก

ประโยค นี้ ได้ใจมากค่ะ

...งานวิจัยไม่ยากอย่างที่คิด และงานวิจัยไม่ใช่ทำเพื่อส่งให้ประเมิน  แต่สิ่งที่ทำเพื่อพัฒนา ปรับปรุง หรือส่งเสริมให้นักเรียนของเราดีขึ้นในแง่ศักยภาพ และความสามารถ....

ขอชื่นชมแนวคิด และฝากกำลังใจให้ ครูวัยใกล้เกษียณ ด้วยนะคะ

-สวัีสดีครับครู

-ตามมาให้กำลังใจครูและทีมงานครับ

-ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน..

-วันนี้นำ"ข้า่วต้มผัดกล้วยไข่"มาฝากครู

-เห็นว่าเตรียมกาแฟไว้แล้ว..ฮ่า ๆ

-ขอบคุณครับ

ต้องรีบทำให้น้องๆครูรุ่นใหม่..ได้เป็นแบบอย่างค่ะ กัลยาณมิตรเป็นสิ่งที่ต้องเสริมสร้างเพื่อบรรยากาศเชิงบวกในการทำงาน

ภาพสวยค่ะ ขอบคุณแทนคุณครูทุกๆคนนะคะ  คุณอรBright Lily 

สวัสดีค่ะ คุณหมอ nui   คุณครูหลายท่านวัยเกษียณแต่ทำงานคล่องแคล้วว่องไว...คนรุ่นใหม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง

แวะมาชื่นชมต้นแบบของคุณครูและคุณครู Noktalay ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท