KM วันละคำ : 608. ใช้ KM ในการดูงาน


ใช้ BAR กับตนเอง เตรียมตั้งคำถามไว้ล่วงหน้า ก่อนไปดูงาน

KM วันละคำ : 608. ใช้ KM ในการดูงาน

ระหว่างวันที่ ๙ - ๑๓ ก.ย. ๕๖ ผมไปดูงานเรื่อง Professional Academic Development และเรื่อง Entrepreneurship ที่ประเทศอังกฤษ โชคดีที่ ดร. นงเยาว์ แห่งสถาบันคลังสมองของชาติ ผู้จัดรายการนี้ เตรียมเอกสารส่งให้อ่านล่วงหน้านาน ช่วยให้ผมได้อ่านและวางแผนเขียนบันทึกลง บล็อก จนในที่สุดนึกขึ้นได้ว่า ผมกำลังทำ BAR (Before Action Review) ให้แก่ตัวเอง

เป็นการเตรียมตั้งคำถาม สำหรับไปดูงานให้ได้ผลสูง หรือมีคุณค่าสูง โดยผมตั้งข้อสังเกตกับตนเองว่า ตอนไปดูงานที่ประเทศเยอรมันนี เดือนมิถุนายน ๒๕๕๖ ผมเขียนบันทึกได้ไม่ดี ส่วนหนึ่งน่าจะเพราะทำคอมพิวเตอร์ MacBook Air หายชั่วคราว ทำให้ช่วงดูงานไม่มีใช้ แต่ผมคิดว่า นั่นไม่ใช่ปัจจัยหลัก ซึ่งน่าจะมาจากผมเตรียมตัวไม่ดีมากกว่า ทำให้สังเคราะห์ความรู้ที่ได้ไม่ลึก

วิจารณ์ พานิช

๘ ก.ย. ๕๖

บนเครื่องบินการบินไทยไปลอนดอน

หมายเลขบันทึก: 550275เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2013 07:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2013 07:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมนึกถึงตอนที่ John Denver นักร้องคนโปรดของผม ทำกีต้าร์หาย และได้กลับคืนมาทำให้เราได้ฟังเพลง This Old Guitar มาถึงทุกวันนี้ รวมทั้งของภูสมิง หน่อสวรรค์ ซึ่งผมชอบมากกว่าของต้นฉบับเสียอีก แต่หาฟังไม่ได้แล้วเสียดายมาก

ขอให้อาจารย์ได้ MacBookAir กลับมาเร็วๆนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท