การบูรณาการเนื้อหากลุ่มสาระ


การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ในหัวข้อนี้ผมจะมากล่าวถึงหัวข้อ "การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้" เนื่องจากเรื่องราวต่างๆในโลกนี้ในความจริงแล้ว ทุกอย่างมันผสมผสานอยู่ด้วยกัน ไม่ได้แยกออกเป็นส่วนๆเหมือนที่เราแยกความรู้ออกเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ แต่ด้วยเหตุผลเพื่อความสะดวกต่อการเรียนและการจัดการสอน จึงได้มีการแยกเนื้อหาความรู้ออกเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ แต่ถ้าใครที่สามารถมองเห็นความเป็นเนื้อเดียวกันของทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ได้ ก็จะสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงมีการสอนแบบบูรณาการเกิดขึ้น

สำหรับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสอนแบบบูรณาการ ผมได้ไปค้นคว้าข้อมูลจากของ ยาเบ็น เรืองจรูญศรี (2553) ตามลิงก์นี้ (http://www.kroobannok.com/33356) และสิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าสนใจคือประเภทของการสอนแบบบูรณาการ ซึ่งในลิงก์ดังกล่าวได้กล่าวไว้ว่าการสอนแบบบูรณาการมี 2 แบบ คือ

1. การบูรณาการภายในกลุ่มวิชาหรือสาขาวิชาเดียวกัน โดยกำหนดหัวเรื่อง (Theme) ขึ้น แล้วบูรณาการขอบข่ายวิชาต่างๆ ในการสอนตามหัวเรื่องนั้น

2. การบูรณาการระหว่างวิชา เป็นการเชื่อมโยงหรือรวมศาสตร์ต่างๆ ตั้งแต่ 2 สาขาวิชาขึ้นไปภายใต้หัวเรื่อง (Theme) เดียวกัน

ปกติผมมักจะไม่ค่อยเห็นว่าจะมีการเน้นการสอนแบบบูรณาการในแบบแรกเท่าไรนัก อาจจะเป็นเพราะเนื้อหาวิชามันใกล้เคียงกันอยู่แล้ว เช่น เรื่องสารอินทรีย์ในวิชาเคมี ที่จะมีเนื้อหาใกล้เคียงกับเรื่องสารอาหารในวิชาชีวะ หรือเรื่องโครงสร้างอะตอมในวิชาเคมี กับเรื่องฟิสิกส์อะตอมในวิชาฟิสิกส์ที่มีเนื้อหาซ้อนทับกันค่อนข้างมาก แต่ตอนที่ผมเรียนนั้นก็ไม่ค่อยจะมีการเน้นการบูรณาการเท่าไรนัก ต่างคนต่างก็สอนในแบบของตัวเองไป แต่ที่จะเห็นเน้นกันมากก็จะเป็นการสอนแบบบูรณาการแบบที่ 2 ที่ครูมักจะพยายามเน้นว่าตนกำลังบูรณาการกับวิชาอะไรอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ผมคิดว่า จะเป็นแค่การบูรณาการเพียงเพื่อให้ได้อ้างได้ว่า "ฉันบูรณาการแล้ว" เท่านั้น หากจะสอนแบบบูรณาการจริงๆ ผมคิดว่าครูควรจะมาวางแผนร่วมกัน ว่าจะจัดการอย่างไรกับเนื้อหาที่ซ้ำซ้อนกัน เพื่อเป็นการลดภาระของนักเรียนด้วย แต่พอมาเป็นครูแล้วก็ทำให้ทราบว่า บรรยากาศที่ครูจะมาวางแผนการสอนร่วมกันนั้น เป็นบรรยากาศที่จะเกิดขึ้นได้ยากมาก

หากท่านใดสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อ "การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้" ผมก็มีข้อมูลของรอสนะห์ มูซอ (2555) มาฝากตามลิงก์ต่อไปนี้ (http://www.learners.in.th/blogs/posts/513491) สำหรับวันนี้ ขอจบหัวข้อนี้แต่เพียงเท่านี้ครับ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

บันทึกนี้เขียนที่GotoKnowโดยT.Miti

กการบูรณาการเนื้อหาแต่ละวิชามีความสำคัญอย่างยิ่งจะเห็นได้ว่าการบูรณาการเนื้อหาสาระการเรียนรู้นั้น จะทำให้ัเนื้อหาที่เรียนเปิดสู่โลกกกว้าง ไม่น่าเบื่อ และการเรียนการสอนต้องมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจึงจะให้เกิดประสิทธิผลที่ก่อประโยชน์อย่างมากมาย

คำสำคัญ (Tags): #บูรณาการ
หมายเลขบันทึก: 549874เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2013 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2013 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท