หลักการใช้สื่อและผลิตสื่อ/นวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้


เทคโนโลยีการผลิตและการใช้สื่อการศึกษาที่สำคัญ

เทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้กับงานผลิตและใช้สื่อที่สำคัญ ได้แก่เทคโนโลยีต่อไปนี้

1.ระบบคอมพิวเตอร์กราฟิก (Computer graphic) เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ประกอบด้วยภาพเสียงและภาพเคลื่อนไหว

2.ระบบมัลติมีเดียในการนำเสนอชื่อและการเรียนรู้(ทางด้านเสียง ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว)

3.ใช้สื่อผสมกันระหว่างสื่อชนิดต่างๆ (Multi media) มากกว่าจะใช้เพียงสื่อเดียว

4.ในอนาคตมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปใช้สื่อที่เป็นสื่ออิเลคโทรนิคส์ แทนการพิมพ์บนแผ่นกระดาษ เช่น สื่อในรูปของแผ่น CD ROM, VDO CD, Electronic Slide, Electronic Magazine เป็นต้น

5.การติดต่อกันมีแนวโน้มที่จะเป็นสื่อไร้สายมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน เช่น โทรศัพท์มือถือ การสื่อสารผ่านดาวเทียม หรือระบบไมโครเวฟ

เทคโนโลยีด้านสื่อมีอัตราล้าสมัยเร็วมากเมื่อเทียบกับสื่อในสมัยก่อน จึงต้องมีหน่วยงานที่ติดตามและศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

นวัตกรรม หมายถึง ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น

นวัตกรรมการศึกษา (Educational Innovation )" หมายถึง การนาเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทารวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ เข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อทาให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียน และประหยัดเวลาในการเรียนด้วย

นวัตกรรมการศึกษา

นวัตกรรมที่นามาใช้ในทางการศึกษา ทั้งการกระทาใหม่ใดๆ การสร้างสิ่งใหม่ๆ รวมทั้งการพัฒนาดัดแปลงจากสิ่งใดๆ เพื่อใช้ในการเรียนการสอน ขอแบ่งเป็น 5 ประเภท คือ

2.1 นวัตกรรมด้านสื่อการสอน

2.2 นวัตกรรมด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน

2.3 นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร

2.4 นวัตกรรมด้านการวัดและการประเมินผล

2.5 นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ

สรุป

สื่อการเรียนการสอนและนวัตกรรม มีส่วนสำคัญในการช่วยเด็กไม่ค่อยเข้าใจในบทเรียน หรือเรียนตามเพื่อนไม่ค่อยทัน แต่พอมีสื่อและนวัตกรรมเข้ามาช่วยเด็กที่มีทักษะในการเรียนรู้ที่ต่างกัน ก็จะจำเนื้อหาและเข้าใจในบทเรียนนั้นมากขึ้นด้วย

แหล่งอ้างอิง

รศ.ดร.ณรงค์ สมพงษ์. หลักการและแนวคิดในการผลิตและนำเสนอสื่อด้วยคอมพิวเตอร์, มาจาก http://www.ais.rtaf.mi.th/

ดร.ประพนธ์ ผาสุกยืด . นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่การศึกษาที่แท้ , มาจาก http://www.vet.cmu.ac.th/km/document/LearnInnovation.doc

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ#นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 549870เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2013 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท