ขนมลูกชุบ


ขนมลูกชุบ

ลูกชุป

ส่วนผสมถั่วกวน

1. ถั่วเขียวเลาะเปลือก นึ่งสุกบดละเอียด 2 ถ้วย

2. น้ำตาลทราย 1 ถ้วย (หากไม่ชอบหวาน ลดน้ำตาลลงนะคะ ส่วนตัวคิดว่ายังหวานนิดหน่อย)

3. กะทิ 1 กระป๋อง

4. เกลือป่น ช้อนชา

วิธีทำ

1. นำถั่วเขียวเลาะเปลือกแช่น้ำค้างคืน (จำนวนน้ำหนักถั่วดิบไม่ได้ จดไว้เลยค่ะ เอาเป็นราว ๆ ประมาณ 500 กรัม กะจากน้ำหนักที่เห็นบนถุงบรรจุถั่วเอา) พอแช่น้ำแล้วนำไปนึ่ง ประมาณ 35 นาที ถั่วจะบานออก ได้ปริมาณเยอะกว่าตอนเป็นถั่วดิบ (มีเหลือค่ะ) นึ่งถั่วเสร็จแล้วนำไปบด แล้วตวงแบบยัดเต็มถ้วยตวง ให้ได้ 2 ถ้วย

2. นำถั่วบดลงผสมกับส่วนผสมในข้อ 2-4 อันได้แก่ น้ำตาล กะทิ และเกลือป่นคนส่วนผสมด้วย พายไม้ (ไม่แนะนำให้ใช้ตะกร้อมือค่ะ พูดตามประสบการณ์ของตัวเอง) จนเข้ากัน

3. นำส่วนผสมที่ได้ลงหม้อคน ใช้หม้อเทปล่อนจะดีกว่าหม้อสแตนเลสธรรมดาค่ะ ใช้ไฟกลาง กวนส่วนผสมตลอดเวลา จนส่วนผสมข้น ล่อนออกจากผิวกะทะ (ไม่ติดกะทะ) ดูประมาณในรูปนะคะ
หากถามว่าใช้เวลานานไหม ขอตอบว่านานเหมือนกันค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของหม้อที่ใช้ด้วย เอาเป็นว่าใช้เวลานานจนกว่าเพื่อน ๆ จะได้เนื้อถั่วกวนข้น (ตามสูตรใช้คำว่า แห้ง) ล่อนออกจากผิวกะทะโน่นแหละนะคะ

เสร็จแล้วก็ตักถั่วกวนที่ได้ใส่ถ้วย ทิ้งไว้ให้เย็น ใช้เวลาเหมือนกันค่ะ ประมาณ 25 นาที เช็คดูด้วยการหยิบถั่วกวนมาปั้น หากเนื้อถั่วยังอุ่นอยู่ ก็ปล่อยไว้อีกซักพักใหญ่ จนกว่าถั่วจะเย็น (หากถั่วกวนยังร้อน เนื้อจะเหลวและปั้นยากค่ะ)















หมายเลขบันทึก: 549721เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2013 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2013 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท