ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

คุณกิจและคุณอำนวยในคนเดียวกัน


คุณกิจ หรือที่เราเข้าใจกันดีว่าผู้จัดการความรู้อย่างแท้จริง ซึ่งอาจจะเป็นคนเดียวกันก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขึ้นกับสถานการณ์

คุณกิจ (Knowledge Practitioner) ผมพึ่งถึงบางอ้อ...เมื่อตอนเช้าของวันนี้เอง (17 ตุลาคม  2549) ว่าแท้ที่จริงแล้วนั้นคำว่าคุณกิจในความหมายของ สคส. นั้นเป็นผู้ดำเนินการกิจกรรมด้านการจัดการความรู้ตัวจริง หลังจากที่ได้อ่านหนังสือการจัดการความรู้ ฉบับนักปฏิบัติ ของท่าน ศ.นพ.วิจารณ์   พานิช และเข้าใจยิ่งขึ้นหลังจากนั่งฟังการบรรยายการจัดการความรู้ของ อาจารย์ ดร. ประพนธ์   ผาสุขยืด ผ่านทางVCD ในคราวการบรรยายให้กับกรมส่งเสริมการเกษตร

นั่งย้อนอดีต จากที่ผ่านเมื่อปีที่แล้วผมได้มีโอกาสได้ไปร่วมทำงานในการพัฒนากลุ่มอาชีพการเพาะเห็ดที่บ้านสว่าง ตำบลสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร และกลุ่มก็สามารถพัฒนาได้ด้วยดี และมีความเข้มแข็งในระดับหนึ่ง ซึ่งในกระบวนการที่ผ่านมาเราก็ทำงาน และพัฒนากันไปเรื่อย ตามแนวทางของเราก็ไม่ได้คิดว่าเป็นการจัดการความรู้ แต่พอได้มาอ่านหนังสือของอาจารย์ทั้งสองท่านแล้วจึงพบว่า เอ...ที่ผ่านมาเราก็ได้มีการจัดการความรู้เช่นกัน

ผมเป็นคุณกิจและคุณอำนวย จากที่เริ่มมีความเข้าใจในเรื่องของการจัดการความรู้บ้างแล้วผมจึงมานั่งพิจารณาตัวเองว่า จริงๆ แล้วในเรื่องของการจัดการความรู้นั้น เป็นเรื่องที่ดี ที่ได้มีการวางแผน และคิดอย่างเป็นระบบ และในคำว่าคุณกิจตามความหมายของ สคส. นั้นเมื่อพิจารณาแล้วก็พบว่าในคนหนึ่งคนนั้นสามารถเป็นได้ทั้งคุณกิจ คุณอำนวย และคุณเอื้อ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าบทบาท และสถานการณ์ในช่วงเวลานั้น และเมื่อพิจารณาการทำงานของผมที่ผ่านมา จึงอาจสรุปได้ว่า ผมเป็นทั้งคุณเอื้อ และคุณกิจ เนื่องจากว่าในบางช่วงเวลานอกเหนือจากที่ผมคอยให้ความรู้ และในบางครั้งผมต้องลงมือปฏิบัติเอง 

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

17 ตุลาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 54969เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมว่าน่าจะมีทุกรูปแบบนั่นแหละ แต่ถ้าจะมีครบมากในคนๆเดียว ก็จะมีปัญหาเรื่องการขยายทั้งความรู้ และเครือข่าย แล้วก็จะตายด้วยเวลาไม่พอ แต่ถ้าไม่มีปะปนซะเลย ก็จะเชื่อมโยงได้ยาก

ยังไงก็ทางสายกลางอยู่ดีนั้นแหละครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

ซึ่งผมคิดว่าในโลกของความเป็นจริงนั้น คนเราคงต้องมีหลายบทบาททั้งในชีวิตครอบครัวและการทำงาน และถ้าหากในการทำงานมีแต่สั่งเขาอย่างเดียวผมคิดว่าในไม่ช้าความล้มเหลวในการทำงานคงจะมาเยือน

ขอบคุณครับ

อุทัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท