ทัศนศึกษาดูงาน


***ความคาดหวัง จากทัศนศึกษาดูงานในครั้งนี้ คือ เกษตรกรมีแนวคิดในการผลิตผักตามระบบเกษตรดีที่เหมาะสม (Good Agricultural Practice : GAP)

การทัศนศึกษาดูงานการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (KM)

ของชุมชนแนวปฏิบัติ (Cop)ตำบลบางจาก และตำบลท่าเรือ

อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชวันที่ 10 ตุลาคม 2549

ณ ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ หมู่ 8 บ้านครองชีพ

ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

             ****จากการสัมมนา คุณอำนวย ตามโครงการจัดการความรู้ (KM) ณ อลงกตรีสอร์ท อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช     ทางทีมงาน KM จังหวัดให้อำเภอจัดทำแผนการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ในการจัดการความรู้ (KM) ซึ่งทางอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช        ได้กำหนดแผนการสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการจัดการความรู้    การผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษ ซึ่งได้ดำเนินการในพื้นที่ตำบล    บางจาก และตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยกำหนดให้มีการจัดเวทีเพื่อแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) จำนวน    2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 วันที่ 6 ตุลาคม 2549 และครั้งที่ 2 วันที่ 13 ตุลาคม 2549           

           ***สำหรับวันที่ 10 ตุลาคม 2549 เป็นวันกำหนดไปทัศนศึกษาดูงานของเกษตรกรจากโครงการจัดการความรู้การผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษ ตำบลบางจาก จำนวน 30 คน ตำบลท่าเรือ จำนวน 30 คน             ***วันกำหนดเดินทางมาถึง คุณอำนวยได้อำนวยความสะดวกโดยการจัดรถยนต์ปรับอากาศ จำนวน 2 คัน ไว้บริการสมาชิกผู้ร่วมโครงการ           

            เมื่อสมาชิกมาพร้อม เวลา 08.00 น. รถยนต์นำสมาชิกจากสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเดินทางไปทัศนศึกษาดูงาน           

คุณอำนวย ได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิก เป็น   2 ทีม ดังนี้             

 ทีมที่ 1 1) คุณศิริ ศรีมิตร                          

            2) คุณชาญชัย  แก้วกำเนิด           

          อำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกจากตำบลท่าเรือ            

  ทีมที่ 2 1) คุณเชาวนะ  จุลศักดิ์                        

            2) คุณวรรณไชย  มากทอง                         

           3) คุณมยุรี  ชุมศรี           

         อำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกจากตำบลบางจาก             

        เวลา 11.00 น. รถยนต์ นำคณะ KM จากอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ถึง ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ตำบลนาปะขอ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เจ้าหน้าที่ฟาร์มได้มาต้อนรับคณะและบรรยายสรุป กิจกรรมของฟาร์ม ซึ่งมีทั้งด้านพืช ได้แก่ ข้าว (สังข์หยด) ผักกินใบต่าง ๆ ผักกาดหัว หน่อไม้ฝรั่ง มะละกอ พุทรา มะม่วง เห็ดต่าง ๆ ฯลฯ          ด้านปศุสัตว์ ได้แก่ แพะ สุกร จากเมืองจีน สัตว์ปีก ได้แก่ เป็ดเนื้อ    ไก่พื้นเมือง (คอล่อน) ซึ่งเป็นไก่พื้นเมืองของจังหวัดพัทลุง ฯลฯ ด้านประมง ได้แก่ ปลาน้ำจืดต่าง ๆ            

          ***คณะได้ซักถามปัญหาต่าง ๆ ตั้งแต่การผลิตจนถึงการตลาด จนเป็น   ที่พอใจ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฟาร์มได้นำชมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในฟาร์ม แล้วคณะได้ลากลับเพื่อเดินทางต่อไปยังอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อให้คณะ KM ได้ซื้อสินค้าต่าง ๆ ตามอัธยาศัย แล้วเดินทางกลับถึงอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เวลา 18.00 น. โดยสวัสดิภาพ            

           ***ความคาดหวัง จากทัศนศึกษาดูงานในครั้งนี้ คือ เกษตรกรมีแนวคิดในการผลิตผักตามระบบเกษตรดีที่เหมาะสม (Good Agricultural Practice : GAP) คือ การผลิตพืชผักเพื่อให้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีตรงตามมามาตรฐานที่กำหนด ผลผลิตสูงคุ้มค่าต่อการลงทุน และกระบวนการผลิตจะต้องปลอดภัยต่อเกษตรกรและผู้บริโภค มีการใช้ทรัพยากรที่เกิดประโยชน์สูงสุด เกิดความยั่งยืนทางเกษตรและไม่ทำให้เกิดมลพิษ ต่อสิ่งแวดล้อมในที่สุด.................             

     http://gotoknow.org/file/chauvana/3.jpg

คำสำคัญ (Tags): #km#เมือง
หมายเลขบันทึก: 54949เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท