ช้างกับมดแดง


สี่แยกควนหนองหงษ์คือจุดพิกัดบนทางหลวงหมายเลข ๔๑ ที่อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ในเดือนสิงหาคม และกันยายน ๒๕๕๖ เป็นเวลาหนึ่งเดือนเศษมาแล้วชาวสวนยางและสวนปาล์มได้มาชุมนุมปิดถนนที่ไม่ธรรมดา ต้องถือว่าเป็นอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์

ทางภาครัฐต้องจัดสนธิกำลังและเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนนับพันนาย ผู้ใหญ่ระดับรองนายกรัฐมนตรีสามท่านบินมาเจรจา คณะรัฐมนตรีมีวาระสำคัญพิจารณาอัดเงินเข้าระบบช่วยชาวสวนยางเป็นหมื่นๆล้าน ผู้ส่าราชการจังหวัดขอย้ายตัวเอง และเงินช่วยเหลือเกษตรกรจ่ายผ่าน ธกส. อย่างเร่งด่วน ไม่เคยมีงานอะไรที่ทำได้รวดเร็วอย่างนี้มาก่อน เป็นปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่สัมฤทธิ์ผลเป็นเรื่อง "ช้าง"

ผู้ชุมนุมเป็นชาวบ้านธรรมดาภาคเช้าส่วนใหญ่ไปทำมาหากินตามวิถีชีวิต ภาคบ่ายถึงค่ำมารวมดัวกันขึ้นเวทีปราศรัยให้รัฐแซกแซงราคายางพาราและปาล์มน้ำมันแบบยื่นคำขาด หาญกล้าต่อสู้กับช้างแบบ "มดแดง"

ประเด็นปัญหาไม่ใช่รัฐไม่มีน้ำยาจัดการแต่อาจจะมีความเกรงกลัวในเรื่องที่ว่าประเทศไทยมีน้ำมัน(เขาว่ามหาศาล) อย่างประเทศอีรัคและอาฟกานิสถานฝ่ายตะวันตกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงฯ ใช้กำลังทหารไปล้มอำนาจรัฐเดิมเสีย แล้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย ส่วนเรื่องทรัพยากรปิโตรเลียมให้บริษัทใหญ่ๆของประเทศมหาอำนาจไปพัฒนา

เพราะฉะนั้นเราคนไทยคงต้องระวังอย่าให้ความขัดแย้งในประเทศไปเข้าทางมหาอำนาจ สี่แยกควนหนองหงษ์ไม่ต้องวิตกเพราะช้างทำอะไรมดแดงไม่ได้อยู่แล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 549253เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2013 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท