การสอนทำให้การเรียนมีปัญหา


คนรุ่นเก่าที่ไม่เคยได้รับสื่อและความบันเทิงหลากหลายเหมือนปัจจุบันนี้อาจจะเคยอ่านนิยายกำลังภายในเรื่อง มังกรหยก ที่แปลโดย ว ณ เมืองลุง อาจจะอ่านทั้งวันจนข้ามคืนเพื่อติดตามเรื่องอย่างมีอรรถรส 

แต่เมื่อมาดูหนัง หนังกรหยก รู้สึกว่าไม่สะใจอย่างที่คิด เห็นบุคลิตตัวละครไม่สูงส่ง ล้ำลึก หรือฉากที่มีมนต์ขลังเหมือนที่ได้จินตนาการไว้ตอนอ่านหนังสือ ทั้งๆที่การอ่านหนังสือ ไม่ได้มีดนตรีประกอบและมีเอฟเฟคที่ทำให้เร้าใจแต่อย่างใด

เหมือนกับการสอน การบรรยาย หรือจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสมัยนี้ มีอุปกรณ์ทันสมัยเพื่อประสงค์จะสื่อให้ผู้เข้าร่วมให้ได้รู้รายละเอียดมากที่สุด ซึ่งมีทั้งนิทรรศการ เพาเวอร์พ๊อยท์ เอกสารและแผ่นพับ จนผู้ฟังผู้เรียนไม่ต้องคิด เลยไม่เกิดกระบวนการคิดและเกิดจินตนาการไปประยุกต์หรือพัฒนาไปใช้ในชีวิตจริง เมื่อไปเจอภาวะในสนามจริงขาดทักษะที่จะรับมือก็จอดไม่ต้องแจว

โดยที่คนเรียนคือคนเดิมซึ่งเป็นคนไทยเผ่าพันธุ์นี้และตัวจริงเสียงจริง แต่คนสอนได้พัฒนาไปตามระบบโลกาภิวัฒน์ แต่ผลปรากฏว่าคุณภาพการศึกษาตกต่ำโดยที่นักเรียนหรือผู้เรียนตกเป็นจำเลย หรือว่าผู้สอนอาการน่าเป็นห่วงกันแน่

 

หมายเลขบันทึก: 548937เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2013 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2013 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนอาจารย์ มังกรหยกอ่านหลายรอบเหมือนกัน

แต่ที่อ่านมากรอบกว่ามังกรหยกคือ เพชรพระอุมา  ล่าสุด เมื่อที่แล้ว ลางาน 5 วัน นอนอ่าน  48 เล่มทั้งชุด

อ่านแต่ละครั้งได้ความคิดไม่เหมือนกัน

แต่ความบันเทิงยังเหมือนเดิม

ในประเด็นการสอนหรือวิทยากร..ที่มากความสามาราถในการนำเสนอ และเครื่องมือการนำเสนอ แต่สิ่งที่เสนอ คนนำเสนอ เป็นเหมือน "ม่วงบ่มแก็ส"

แก้คำตก=  เมื่อที่แล้ว เป็นเมื่อปีที่แล้ว

 

และ "เอกสารและแผ่านพับ"เอกสารและแผ่นพับ 

ขออภัยที่...บังอาด(อาจ)

ด้วยคาระและขอบคุณ

 

เรียน ท่านวอญ้า

ขอบคุณที่ข่วยแก้คำผิดและช่วยเติมเต็มครับ

เรียน ท่านวอญ้า

ขอบคุณที่ข่วยแก้คำผิดและช่วยเติมเต็มครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท