กรณีศึกษาวิธีการหาเสียงนายก อบต. รูปแบบใหม่


จะพัฒนาตำบลด้วยความมุ่งมั่น ขยัน อดทน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของพี่น้อง โดยไม่โกงไม่กิน

กรณีศึกษาวิธีการหาเสียงนายกองค์การบริหารส่วนตำบลรูปแบบใหม่
ที่จะเลือกในวันที่ 20 ตุลาคม 2556
ทั่วประเทศ

 

ก่อนการรับสมัคร
                วันที่ 3 กันยายน 2556 เวลาประมาณ 07.12 นาที ที่ม้าหินอ่อนริมถนนข้างสหกรณ์ร้านค้าบ้านโคกสูง ตำบลยาง  อำเภอบรบือ  จังหวัดมหาสารคาม  ได้มีผู้เฒ่าผู้แก่พูดคุยถึงเรื่องการหาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิก อบต. อยู่สามสี่คน ในนั้นก็จะมีคนแก่อยู่ 2 คน อายุประมาณ 60 ปี และอีกคนอายุประมาณ 65 ปี  คนหนุ่มวัยกลางคนอายุประมาณ 40 ปีเศษร่วมอยู่อีก 1 คน ผู้เขียนได้ป้อนคำถามเพื่อเป็นการโยนหินถามทางว่า  ถ้าสมมติว่ามีคนสมัครนายกฯ คนหนึ่งเขามีสโลแกนในการหาเสียงว่า “เงินไม่จ่าย ป้ายไม่ขึ้น เดินหาเสียง หลีกเลี่ยงการโจมตี ทำดีเพื่อตำบล”  และเขาผู้นั้นมีความดีพอสมควร และสมมติว่ามีผู้สมัครอีกคนหนึ่งใช้เงินซื้อเสียง แต่ความชั่วไม่มีความดีไม่ปรากฏ  จะเลือกใครดี  ผู้เฒ่าที่มีอายุ ประมาณ 65 ปี ตอบว่า “คนที่บ่แจกเงินนั้นหละบ่ได้”  อีกคนหนึ่งตอบขึ้นว่า  “มันสิมีบ่หละคนที่สิเฮ็ดจังชี้ถึงมีกะสิบ่เลือกเพราะว่าบ่ได้เงิน”   คำตอบทั้งสองคนแสดงให้เห็นว่าเงินยังมีอิทธิพลในการเลือกตั้งอยู่มากทีเดียว  ส่วนเรื่องอื่นถือว่าเป็นเรื่องรอง   หลังจากนั้นผู้เขียนได้อธิบายถึงความจริงใจของผู้สมัครผู้นั้นว่าเขาจะอาสาเข้ามารับใช้พี่น้องด้วยความบริสุทธิ์ใจ โปร่งใส และตั้งใจที่จะพัฒนาตำบลด้วยความมุ่งมั่น ขยัน อดทน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของพี่น้อง  โดยไม่โกงไม่กินเปอร์เซ็นต์ และเพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีให้เกิดขึ้นกับสังคมในอนาคต ผู้เขียนได้ถามกลับไปยังสามคนนั้นว่า  “ถ้าบุคคลผู้นั้นมีลักษณะอย่างนี้หละจะเป็นอย่างไร  ผู้เฒ่าสามคนและที่มาร่วมสนทนาอีกหนึ่งคนตอบว่า “มันบ่มีดอกคนจั่งชี้” ผู้เขียนยืนยันกลับไปว่า “ถ้ามีหละจะเลือกไหม” ทั้งสามคนเงียบไปครู่หนึ่งแล้วคนที่เข้ามาสมทบใหม่บอกว่า “เลือกแน่นอน” และคนหนุ่มที่ร่วมวงอยู่นั้นก็สนับสนุนด้วยคำพูดที่จริงใจขึ้นว่า “ข่อยกะสิเอาพ่อใหญ่อยากเลือกคนบริสุทธิ์ลองเบิ่งเลือกแบบเก่ากะเลือกมาหลายเทื่อแล้ว”  จากการสนทนาเวลาสั้นๆ ก็พอ สรุปได้ว่าเงินยังมีอำนาจเหมือนเดิม และเมื่อเขาได้รับความรู้ใหม่ก็เกิดแนวคิดใหม่ได้เหมือนกัน  คนที่มีความดี  ความจริงใจ  มีจิตอาสา บริสุทธิ์โปร่งใส  ยังมีโอกาสที่จะได้รับเลือกอยู่ใช่ไหมครับ

                                                                                                         โดย ผู้เฒ่า สวนไผ่ 19 ก.ย.56

คำสำคัญ (Tags): #เลือกนายก อบต.
หมายเลขบันทึก: 548732เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2013 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาเชียร์เรื่องการเลือกตั้งครับ ผู้เฒ่า

คนดี...มีคุณธรรม ... เล่นการเมืองไม่ได้หรอกจ้ะท่านผู้เฒ่า

ขอบคุณครับท่านอาจรย์ขจิต ที่ให้กำลังใจ ผู้เฒ่าจะออกพื้นที่จนได้ข้อสรุปครับกระผม

สักวันหนึ่งคุณธรรมคงอยู่คู่ธานินทร์ครับ  คุณมะเดื่อ ขอบคุณ

ขอบคุณครับ โอ๋-อโณ ที่ยังให้กำลังใจ

ขอบคุณครับอาจารย์ ดร.พจนา อย่างไรจะออกสืบเสาะเจาะหามาให้ทราบครับ

เรียน ท่านผู้เฒ่า ผมว่า ตัวอย่างที่เล่าให้ฟังนะของจริง ผมว่า ก็ทำไป ครับ เสนอตัวไป ไม่ได้ก็ไม่ทุกข์ร้อนอะไร ผมว่า เป็นตัวอย่างต่อคนอีกหลายคน ผมลองอย่างนี้ไหม ไปหาญาติ ๆ เรานั้นแหละ ก่อนใครอื่น ถ้าได้ญาติเราช่วยก็เบาแรงไม่ได้ไม่ไม่ต้องเสียใจ ทำอย่างอื่น ก็ช่วยสังคมและชาวบ้านได้ครับ กรุณาเก็บเงินไว้ อย่างให้ใครนะครับ เอาไว้ช่วยลูกหลานทำประโยชน์อืน ก็ได้

ขอบคุณครับคุณ Chan ที่เสนอแนะแนวทางดีๆ  "ทำดีในชาตินี้ใช่เพื่อตน แต่อยากให้ทุกคนมีความสุข"

ตอนนี้ผมก็ยังเห็นด้วยกับครูคุณมะเดื่ออยู่นะครับ..แต่ก็หวังไว้ลึกๆ ว่าการเมืองไทยจะเปลี่ยนรูปแบบไปในทางที่ดีขึ้น

อยากพิสูจน์ด้วยตนเอง จึงลงทุนเสียเวลาครับ...พี่หนาน...

สวัสดีครับอาจารย์ ดร.พจนา ดีใจมากครับที่ให้กำลังใจ...ขอบคุณ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท