สื่อการ์ตูน...การเรียนรู้ภาษาและคิดคำนวณที่สนุก ท้าทาย


สื่อการ์ตูน ช่วยให้การเรียนรู้ทางภาษาและการคิดคำนวณ เป็นไปอย่างสนุก ยั่วยุ ท้าทาย มีบรรยากาศการเรียนที่ไม่จำเจซ้ำซากจากการทำแบบฝึกแบบย้ำซ้ำทวน เร้าใจให้เด็กรักการอ่าน การเขียน การคิดมากขึ้น

 

 

 

สื่อการ์ตูน...การเรียนรู้ภาษาและคิดคำนวณที่สนุก ท้าทาย

        นักเรียนมีทักษะการอ่านคล่อง เขียนคล่องและคิดเลขเป็น ถือเป็นคุณลักษณะพื้นฐานที่สำคัญของนักเรียนช่วงอายุ 6-14 ปี (ระดับประถมศึกษา) ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา,2554) คุณลักษณะดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กทุกคนต้องได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ตามศักยภาพที่มี (มนุษย์ทุกคนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล)  หากเด็กยังอ่อนด้อยในเรื่องนี้ ก็หมายถึง เด็กขาดเครื่องมือสำคัญในการสืบเสาะแสวงหาความรู้ในเรื่องต่างๆ ที่ควรเรียนรู้ โดยเฉพาะการเรียนรู้ที่ต้องใช้กระบวนการทางสติปัญญาหรือกระบวนการคิด อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องนี้ก็ยังเป็นปัญหาระดับชาติ และยังมีสภาพที่แตกต่างกันระหว่างเด็กในเมืองกับเด็กชนบท จึงไม่ต้องแปลกใจที่การประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum : WEF) จะจัดลำดับให้คุณภาพระบบการศึกษาของไทยเราเป็นลำดับที่ 8 และการบริหารจัดการโรงเรียนเป็นลำดับ 5 ของประชาคมอาเซียน ทั้งที่โดยศักดิ์ศรีแล้วไทยน่าจะอยู่ใน 3 ลำดับแรก เมื่อเป็นเช่นนี้ทุกฝ่ายจะต้องหันมาทบทวนและแก้ปัญหาให้ถูกจุด ตั้งแต่ระดับนโยบายถึงระดับปฏิบัติการ

เมื่อเป็นเช่นนี้ โรงเรียนอันเป็นหน่วยปฏิบัติการที่สำคัญที่สุด ที่จะยกระดับคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริง เห็นทีจะไม่จำเป็นต้องรอการกำกับสั่งการตามระบบราชการที่อุ้ยอ้าย  ถึงเวลาที่ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาทุกคน จะต้องหันมาให้ความสำคัญกับการร่วมกันศึกษา คิดค้น วิธีการ กระบวนการ จัดการเรียนรู้ให้เด็กทุกคนในมือ มีพัฒนาการทางภาษาเต็มตามที่เด็กควรจะเป็น มีทักษะการคิดคำนวณพื้นฐานคล่องแคล่ว มีบรรยากาศการเรียนรู้ที่อบอุ่น มีความสุข มีกิจกรรมการเรียนที่สนุก ท้าทายความคิด มีความหมายต่อชีวิตจริงๆ น่าจะเป็นการปฏิบัติที่ถูกทางมากที่สุด มีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นเด็กรักการอ่าน รักการเขียน รักการคิด เด็กอ่านจับใจความ อ่านอย่างมีวิจารณาญาณ  เด็กเขียนสื่อความ เขียนสร้างสรรค์  เด็กคิดคล่อง คิดเร็ว คิดหลากหลาย อันเป็นทักษะความสามารถทางด้านภาษาระดับ Literacy  เป็นทักษะความสามารถทางด้านการคิดคำนวณระดับ Numeracy ทัดเทียมมาตรฐานของอารยประเทศ (หรือมิตรประเทศในอาเซียน)

        การใช้สื่อการ์ตูนประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นทางเลือกหนึ่งให้การพัฒนาทักษะทางภาษาและการคิดคำนวณพื้นฐานของเด็กระดับประถมศึกษา ในรูปของเกมทางภาษา เกมชวนคิด เกมประกอบกิจกรรม การเล่นปนเรียน แบบฝึกเสริมทักษะ หนังสือภาพ หนังสือการ์ตูน ทั้งนี้โดยธรรมชาติ เด็กวัยนี้ชอบอ่านหนังการ์ตูนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พิจารณาจากการสำรวจการอ่านหนังสือของประชากร ปี 2554 จากครอบครัว 53,000 ครัวเรือน ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปอ่านหนังสือการ์ตูนนอกเวลาเรียนร้อยละ 65.3 และจากรายงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านปี 2549 ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า นอกจากแบบเรียนหรือหนังสือเรียนแล้ว นักเรียนร้อยละ 37.48 ชอบอ่านหนังสือการ์ตูน นอกจากนี้ผลการวิจัย วิทยานิพนธ์หลายชิ้นยังสรุปผลยืนยันว่า สื่อการ์ตูนช่วยเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ ช่วยสรุปความคิดรวบยอด ช่วยกระตุ้นการคิดการแสดงออกในการสื่อสารทางภาษาจากการเล่น การคิด การอ่าน การวาด การเขียน การแสดงบทบาท  อย่างสนุกสนาน

       ด้วยเหตุผลที่กล่าว ผู้เขียนจึงได้ออกแบบชุดนิเทศการใช้สื่อลายเส้นการ์ตูนทักษะทางภาษาและการคิดคำนวณ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครูใช้เป็นแนวออกแบบการสอนเสริม พัฒนาสื่อสอนเสริม ในเวลาเรียนปกติ ซึ่งได้ผลน่าพอใจ จึงได้นำมาแบ่งปันกับเพื่อนครูและผู้สนใจ

 

สื่อนิเทศ ชุดที่ 2 “ลายเส้นการ์ตูนเสริมทักษะทางภาษาและการคิดคำนวณ” ดาวน์โหลดที่นี่     หากมีปัญหาการโหลด จงพยายาม    ดาวน์โหลดอีกครั้ง   https://docs.google.com/file/d/0By6jkLUH1vK3bVpiSUxsc2JaS2s/edit?pli=1

 


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 547674เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2013 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากๆครับ ขอเผยแพร่ให้คุณครูต่อนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท