การจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


การจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1.    การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการดำเนินการในทุกองค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย คือ การพัฒนาผู้เรียนแต่ละคนเต็มตามศักยภาพรอบด้านอย่างสมดุล มีทักษะในการแสวงหาความรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

2.   การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ องค์ประกอบด้านการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการเรียนรู้ของผู้เรียน และแต่ละองค์ประกอบจะมีตัวบ่งชี้ที่สำคัญ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการนำไปตรวจสอบตนเองในการจัดการและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

3.   การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนเต็มตามศักยภาพ จำเป็นต้องมีวิธีการและเทคนิคที่หลากหลาย การเลือกเทคนิควิธีการไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน ต้องพิจารณาความเหมาะสมกับผู้เรียนเป็นสำคัญ

4.   การวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการวัดและประเมินรอบด้านด้วยวิธีการที่หลากหลาย สอดคล้องกับผู้เรียนแต่ละคน

5.   ผู้ที่มีความสำคัญที่จะนำการเรียนรู้ที่ระบุไว้ใน พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม คือ ผู้สอน ดังนั้นครูผู้สอนต้องเปลี่ยนแนวคิด และวิธีการสอนให้เป็นลักษณะของผู้จัดการเรียนรู้

 

อ้างอิงจาก

 

                http://www.moe.go.th/wijai/child%20centerlearning.htm

หมายเลขบันทึก: 547014เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

... "ครูผู้สอน" ต้องเปลี่ยน "แนวคิด และวิธีการสอน" ให้เป็นลักษณะของ "ผู้จัดการเรียนรู้"

 ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท