สิ่งต่าง ๆ มีหลายด้าน


เรียนรู้ หลายมุม หลายด้าน

ตอนเด็ก เรามักจะเห็นโลกเป็นสีขาวหรือสีดำไปเลย จะไม่มองเห็นอะไรเป็นสีเทา  เพื่อนเราคนหนึ่งก็เคยพูดว่าเราเป็นคนอย่างนั้น

ตอนนี้เราเห็นแล้วว่ามีอะไรหลายอย่างที่เป็นสีเทา สิ่งต่างๆ มีหลายด้านให้มองและพิจารณา  

ตัวอย่างเช่น เราชอบเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ และสนุกที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง และได้รู้อะไรมากขึ้น ซึ่งมองดูด้านหนึ่งเป็นสิ่งที่ดี  แต่มองอีกด้านหนึ่ง มันทำให้เรามีงานเยอะมากเกินไปเพราะเรารู้ในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ จึงต้องไปถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้เขาที่มาขอให้เราไปอบรมให้เขา ผลที่ตามมาเราก็อบรมติดกัน 2 อาทิตย์วันละ 6-7 ชั่วโมง ร่างกายโทรมไปเลย   เพราะอบรมแต่ละครั้งเราก็เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และถ่ายทอดให้กับผู้รับการอบรม  จึงไม่ค่อยได้พัก  ตอนกลางคืนเตรียมอบรม ตอนกลางวันก็พูดตลอดวัน  

อีกตัวอย่างหนึ่ง เราเป็นคนชอบทำงาน  มองในด้านหนึ่งก็ดี  แต่มองอีกด้านหนึ่งก็ด้วยความที่เป็นคนชอบทำงาน จึงทุ่มเทให้กับงานเยอะ  ผลงานก็จึงตามมา  และอาจจะทำให้มีคนอื่นเขาหมั่นไส้ อิจฉาได้ ตลอดจนอาจจะทำให้มีงานมากเกินไป เราไม่ได้ตั้งใจจะทำงานเพื่อชื่อเสียง ตำแหน่งหรือเงินทอง  เราทำงานเพราะเราชอบทำงาน และต้องการให้เกิดประโยชน์แก่นักศึกษาและคนไทย

หลายสิ่งหลายอย่างจึงมีหลายด้านให้มอง พิจารณา และปรับตัวกันต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 54687เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2006 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • จริงๆ แล้วในสีดำที่เรามองเห็น ยังมีสีขาวปะปนอยู่ และในสีขาวที่มองเห็น ยังมีสะเก็ดเล็กๆ ของสีดำแทรกซึมอยู่เช่นกัน
  • แต่สีขาวที่มองเห็น เพราะสีขาวมีเยอะกว่า เช่นเดียวกับสีดำ ที่มีสีขาวอยู่น้อย
  • อุปสรรคมีบ้างเป็นธรรมดาค่ะ  ให้กำลังใจ Dr. กานดา เป็นสีขาว เป็นแสงสว่างให้กับสังคมและประเทศชาตินะคะ

 Cheers up ka

 

เข้ามาเป็นกำลังใจให้นะคะอาจารย์  อย่าเพิ่งท้อแท้  เราเป็นของเราแบบนี้ ใครรับได้ก็รับ แต่ใครรับไม่ได้ก็ช่างเค้า  เพราะเราไม่ได้ไปขอข้าวเค้าทานนี่นา..???  ทำวันนี้ให้ดีที่สุดนะ.....

 

blog ของน้องนิว
ครูอ้อยขอเป็นกำลังใจช่วยค่ะ  เรื่องแบบนี้ครูอ้อยก็พบมา  อย่าไปใส่ใจเลยค่ะ  ทำดีแบบนี้ต่อไป  ถือว่าเราทำดีค่ะ  สบายใจได้
  • แวะมาทักทาย
  • อย่างน้อยก็มีไม่ต่ำกว่าสี่ท่านที่แวะมาให้กำลังใจอาจารย์
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานใครว่าอะไรก็ช่างเขาไปไรครับ
  • แวะมาให้กำลังใจครับผม

สวัสดีอ.ต้อม

เพิ่งคุยกันเมื่อกี๊ เลยเพิ่งได้รู้จัก blog อ.ต้อม

เรื่องงานก็อย่างที่คุยกันน่ะ ยิ่งทำยิ่งมีงาน เพราะคนอื่นเค้าไว้ใจ เชื่อใจ และมั่นใจว่าจะสามารถทำงานให้สำเร็จได้ แต่อ.ต้อมเชื่อมั๊ย บางครั้งเราก็ลืมมองไปว่าชีวิตเรามันมีอย่างอื่นที่ต้องทำ ต้องให้ความสำคัญ และก็ต้องแบ่งเวลา ผมว่าเราสามารถพัฒนาศักยภาพในการทำงานได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามประสบการณ์และทักษะที่เรามี แต่สุดท้าย อย่าลืมแบ่งเวลาให้ตัวเอง ให้คนรอบข้างบ้าง

 สู้ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท