เกษตรอินทรีย์ วิถีเรียนรู้ _ 1


ณ โรงเรียนสถาพรวิทยา ต.ลำพญา อ.บางเลน น้องเก่งมากครับ เด็กดี ส่วนหนึ่ง เพราะครูดี น่าชื่นชมเป็นที่สุด ผมไปได้ความรู้จากน้องนักเรียน อย่างชนิดที่บันทึกกันไม่ทันเลยเชียว
มีบทเล่าบางส่วนบางตอน จากการสัมภาษณ์มาฝาก

นักเรียนคนที่ 1 ม. 4

" ... ผมมาเข้ากลุ่มตั้งแต่ ม.2 ครับ แรกทีเดียวก็เป็นลูกมือเค้าครับ มีพี่ ม.5 เป็นหัวหน้าโครงการ โครงการแรกที่ผมเข้าร่วมก็เป็นโครงการเพาะเห็ดนางฟ้า พี่เขาเขียนโครงการแล้วครูก็ให้เงินมา แรกๆ ก็ งง !! แต่พี่เขามอบหมายหน้าที่ให้ เขาบอกว่าเราต้องทำรัยมั่ง มารดน้ำ มาเก็บเห็ด บ้านผมก็ทำเกษตร แต่เป็นอ้อย ผมไม่เคยเพาะเห็ดหรอก มาทำเป็นก็ที่นี่ ... เก็บแล้วก็ใส่ถุง ส่งแม่ค้า เขาก็ขายที่ตลาดลำพญานี่แหละครับ ... พอได้เงิน เก็บสมไว้ พอพี่เขาแบ่งให้ตอนเสร็จโครงการ ... ดีใจมาก มีเงินเรียนแล้ว"

นักเรียนคนที่ 2 ม. 6

" ... วันๆ ก็ไม่รู้จะไปไหนก็มาที่แปลง จริงๆ ก็ มันไปไหนไม่ได้ไกล มันห่วงแปลง ห่วงไก่ ห่วงกบ ปลา ไหนจะมีเห็ด ข้าวโพด ก็เลยไม่ไปดีกว่า ว่างจากที่บ้างถ้าวันไหนแม่ไม่ใช้ให้ทำรัย ก็มาแปลง พักเที่ยงยังมาเลยครับ มันเหมือนห่างไม่ได้ เป็นห่วง ..."


ผมหละอยากจะให้เราๆ ท่าน ได้เห็นใบหน้าของน้องเวลาเล่าเรื่อง มาก มาก ครับ มันเป็นความอิ่มเอิบแทนกะเขาไปด้วย


 

หมายเลขบันทึก: 545763เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ฟังน้องๆเล่าแล้ว...รับรู้ถึงความสุขมาก  ๆครับ

-กบตัวใหญ่มากครับ

-ชวนน้อง ๆ กลุ่มยุวเกษตรกรมาให้กำลังใจครับ..

ยอดเยี่ยมครับ ... ถ้ามีโอกาสขอสัมผัสบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท