ขั้นตอนการขอครูจีนมาสอนภาษาจีนในโรงเรียน


ขั้นตอนการขอครูจีนมาสอนภาษาจีนในโรงเรียน

(ง่ายๆ ไม่เสียตังค์และได้ครูที่มีคุณภาพแน่นอน)

 

        ปัจจุบันนี้ สถานศึกษาของไทยกำลังตื่นตัวในกระแสการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน เรียกว่าโรงเรียนเกือบทั้งหมดถ้ามีโอกาสก็จะเปิดสอนภาษาจีนกลางและถ้าเป็นไปได้ก็จะต้องจ้างครูจากประเทศจีนมาทำการสอนในโรงเรียน

        ประเด็นเรื่องการจ้างครูจากประเทศจีนมาสอนภาษาจีนในโรงเรียนนี่แหละสำคัญ  เพราะเท่าที่เห็นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คุณภาพของครูผู้สอนคือตัวปัญหา การที่จะได้ครูสอนภาษาจีน “ที่ดีมีคุณภาพ” จริงๆมาสอนภาษาจีนในเมืองไทยนั้นค่อนข้างยาก โรงเรียนหลายแห่งติดต่อครูชาวจีนมาได้ด้วยตัวเอง แต่ก็เป็นครูที่ไม่มีคุณภาพ  สังเกตได้จากการที่จ้างมาสอน 1 ปีเด็กนักเรียนพูดภาษาจีนไม่ได้เลย แต่ครูจีนกลับพูดไทยได้อย่างครื้นเครง  หรือโรงเรียนบางแห่งติดต่อผ่านตัวแทนหรือ agency แต่ครูที่ได้ก็ยังไม่มีคุณภาพ ทั้งๆที่ต้องเสียเงิน “ค่าหัว” ครูให้ตัวแทนคนละ 3000-7000 บาท

        ที่สำคัญ ตัวแทนก็รับรองเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าครูจีนที่หามาให้นั้น ทุกคนจบปริญญาตรีด้านการศึกษา มีประสบการณ์การสอนนักเรียนต่างชาติมาแล้วทั้งนั้น แต่พอมาสอนเข้าจริงๆ

        ทำไมถึงสอนไม่เป็นสัปปะรดก็ไม่รู้ได้..!

        ในฐานะคนไทยตำแหน่ง “ผู้ทรงคุณวุฒิ” ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนอยู่หลายมหาวิทยาลัยในประเทศจีนมาเป็นเวลาหลายปี   และดูท่าคงจะต้องอยู่สอนอีกหลายปี และสถานการณ์บังคับให้ได้มีส่วนเป็นที่ปรึกษาให้กับหลายโรงเรียนในประเทศไทที่ต้องการครูชาวจีนไปสอนภาษาจีนในโรงเรียนติดต่อกันหลายปี และทุกๆปีก็ได้รับฟังปัญหาถึงเรื่องความยุ่งยากของขั้นตอนการขอจัดจ้างครูจีนรวมทั้งปัญหาด้านคุณภาพการสอนของครูจีนอยู่เสมอ

        ปัญหาที่โรงเรียนส่วนใหญ่ประสบคือ  หากโรงเรียนดำเนินการจัดจ้างครูจีนจากประเทศจีนด้วยตัวเองก็จะยุ่งยาก ยุ่งยากทั้งเรื่องเอกสารและการประสานงาน เดี๋ยวขาดโน่นขาดนี่ อันโน้นไม่ถูก อันนี้ไม่ใช่ อันนั้นน่าจะใช่ แต่ เอ๊ะ..กลับไม่ใช่ ปวดหัว!แล้วการติดต่อกับเมืองจีน มันง่ายนักเมื่อไร.. และเมื่อได้ครูจีนมาแล้ว ก็ไม่รู้ว่าครูนั้นมีคุณภาพเป็นอย่างไร เพราะไม่เคยรู้จักมักจี่กันมาก่อน มาประสบพบเนตรกันครั้งแรกก็ตอนไปรับเอ็งที่สนามบินนี่แหละ

        หรือในกรณีที่โรงเรียนเกรงความยุ่งยาก เลยจัดจ้างครูจีนผ่านตัวแทน ซึ่งดูเหมือนจะง่าย แต่เรื่องคุณภาพก็มีปัญหา(แน่นอน) และไหนจะต้องเสียเงินอีกตะหาก

         ผมไม่แนะนำให้โรงเรียนจัดหาครูผ่านตัวแทน เพราะตัวแทนส่วนใหญ่จัดหาได้เพียง “คนที่จะไปทำหน้าที่ครู” ให้กับโรงเรียนเท่านั้น อาจจะจบปริญญาตรีหรือปริญญาโท (ในระบบจ่ายครบจบแน่ คล้ายๆกับบ้านเรา) และมีเอกสารต่างๆครบถ้วน โดยเฉพาะใบรับรองประสบการณ์การทำงาน แต่ผมเสียใจที่จำเป็นจะต้องบอกว่าใบรับรองประสบการณ์การทำงานของครูจีนที่ผ่านมาทางตัวแทนนั้น 

          ให้ระวังของปลอมให้จงหนัก......!!!!

          หลายคนที่เมืองจีน  คงเห็นผมอธิบายและคอยช่วยจัดการเรื่องติดต่อครูสอนภาษาจีนให้กับหลายโรงเรียน แต่ก็ยังมีคำถามและปัญหาเดิมๆเสมอๆ ก็เลยบอกให้ผมช่วยเขียนบอกขั้นตอนง่ายๆไปเลย

         ผมคิดไปคิดมา(ตลบเดียว) ก็เห็นดีด้วย.... จึงจะขอแนะนำวิธีการจัดจ้างครูจีนไปสอนภาษาจีนในโรงเรียน เอาแบบง่ายๆ อ่านจบปุ๊บ โรงเรียนเอาทำเองได้ปั๊บ ไม่ต้องเสียตังค์ค่าหัวให้ใคร  และที่สำคัญคือได้ครูจีนที่จบปริญญาตรีเอกภาษาจีนกลาง (หรือเอกภาษาอังกฤษ) และมีประสบการณ์การสอนภาษาจีนกลางให้แก่นักเรียนต่างชาติอย่างน้อย 1 ปี และที่สำคัญ ทุกคนได้รับการรับรองเรื่องทัศนคติการเป็นครูสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนให้แก่คนต่างชาติ

จ้างครูจีนจากประเทศจีนเองก็ได้ ง่ายจัง

ขั้นตอนที่ …..

1.     1.  สำรวจดูว่าโรงเรียนของคุณต้องการครูสอนภาษาจีนกลางกี่คน เพศชายกี่คน  เพศหญิงกี่คน  สอนชั้นไหนบ้าง..?

2.    2.  โทรศัพท์หรือ e-mail ไปที่มหาวิทยาลัยในประเทศจีน มหาวิทยาลัยไหนก็ได้ที่มีคณะศึกษาศาสตร์ เอาง่ายๆ แนะนำให้ 2 แห่งในคุนหมิงนี่แหละ(ใกล้ดีและของเขาผลิตนักศึกษาฝึกหัดครูได้เป็นที่ยอมรับ) คือ Yunnan University และ Yunnan Normal University  ติดต่อไปที่เขา     เขามีเบอร์โทรศัพท์และ e-mail เปิดไว้รออยู่แล้ว หาใน Google ได้เลย  เขาเป็นศูนย์กลางในการติดต่องานด้านการสอนภาษาจีนให้กับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยของเขาอยู่แล้ว  และศิษย์เก่าที่ไปลงชื่อรองานไว้นั้น เขาจะทดสอบความรู้ ดูเกรดและทดสอบทัศนคติในการสอนภาษาจีนให้กับชาวต่างชาติไว้เรียบร้อย

         ในการติดต่อไป แนะนำให้ใช้ mail ดีกว่า เพราะใช้ภาษาอังกฤษกันได้ ขืนโทรศัพท์เดี๋ยวจะงงเรื่องภาษากันอีกใน mail เราก็แจ้งรายละเอียดทุกอย่าง เช่นชื่อโรงเรียน จังหวัดที่โรงเรียนตั้งอยู่ เราต้องการครูสอนภาษาจีนกี่คน   ชายกี่คน หญิงกี่คน สอนชั้นไหนบ้าง  ให้เงินเดือนเท่าไร     มีสวัสดิการอะไรบ้าง บอกเขาไปให้หมด พร้อมเบอร์โทรศัพท์ของเราด้วย ให้ไปเหอะ เขาไม่ค่อยโทรมาหรอก

3.     3.  หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ (รับรองไม่เกินจากนี้) ทางมหาวิทยาลัยจะ mail กลับมาหาคุณ พร้อมส่งรูปถ่าย ประวัติ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และคำรับรองของครูจีนแต่ละคนมาให้คุณ (ส่วนใหญ่จะส่งมาให้เลือกเกินกว่าที่ต้องการ 1-2 คน)

         อนึ่ง ในช่วง 1 สัปดาห์ที่เขาปล่อยให้รอนั้น ไม่ใช่ว่าเขาไปควานหา หรือรับสมัครครูจีน ส่วนใหญ่เขามีอยู่แล้ว    แต่เขาใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการสืบค้นเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียนของคุณว่ามีจริงไหม อยู่ที่ไหน สอนอะไร เพราะเขาก็กลัวมีการแอบอ้าง หลอกเอาคนของเขาไปขายซ่องเหมือนกัน กรณีนี้โรงเรียนใดที่มี website ก็จะได้เปรียบ ได้รับความเชื่อถือ แต่ถึงโรงเรียนของคุณจะไม่มี website ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเขาจะตรวจสอบผ่านทางกงสุลไทยได้ โดยกงสุลไทยจะสืบหารายละเอียดเกี่ยวกับโรงเรียนของคุณ(ถ้ามีอยู่จริง)ให้เขาจนได้

4.    4.เมื่อคุณพิจารณาจนพอใจทั้งโหงวเฮ้งและประวัติของครูจีนแต่ละคนจนหนำใจแล้ว (ไม่ต้องกลัว...เขาจะส่งมาให้เป็นภาษาอังกฤษ) คุณก็โทรศัพท์หรือ mail คุยกับคนเหล่านั้นโดยตรง (ทุกคนจะอ่านเขียนภาษาอังกฤษได้) บอกเขาว่าคุณตกลงจะจ้างเขา  ขอให้เขาส่งเอกสารดังต่อไปนี้มาให้คุณทาง mail:

4.1  หน้า passport ซึ่งส่วนใหญ่คนพวกนี้จะมีอยู่แล้ว  หากยังไม่มีก็ให้เขารีบไปทำเสีย ใช้เวลาประมาณ 15 วัน ทำเสร็จแล้วให้รีบส่งมาพร้อมกับ..

4.2  รูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว 2 รูป (ความจริงให้ถ่ายส่งๆมาเหอะ ขอความละเอียดสูงๆหน่อยเป็นใช้ได้ และ ขอให้หน้าตรง ไม่คลุมหมวก    ไม่สวมแว่นดำเป็นใช้ได้  ส่วนขนาด คุณมาย่อขยายเอาจากคอมพิวเตอร์)

4.3  สำเนาปริญญาบัตรและสำเนารับรองปริญญาบัตร (ของประเทศจีน คนที่จบปริญญาตรีจะได้เอกสาร 2 ฉบับ    อันนี้เขารู้ของเขาเอง  มหาวิทยาลัยจะเป็นคนแนะเขาให้ส่งเอกสารมาอย่างครบถ้วนทั้ง 2 ฉบับ)

5.     5. ในระหว่างที่รอเอกสารจากเมืองจีน ก็ใช่ว่าคุณจะนอนยิ้มเฉยๆ คุณก็ต้องเตรียมเอกสารส่วนของคุณเอาไว้ด้วยคือ

5.1  เอกสารแสดงการอนุญาตจัดตั้งโรงเรียน(ถ้าเป็นเอกชน) เตรียมสำเนาที่รับรองถูกต้องไว้หลายๆชุด เดี๋ยวได้ใช้

5.2  หนังสือแต่งตั้งให้เป็นผู้รับใบอนุญาต (ถ้าเป็นเอกชน) อันนี้ก็เตรียมไว้หลายๆชุดเหมือนกัน

5.3  หนังสือแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการ นี่ก็เตรียมไว้เพื่อใช้หลายๆอันเช่นกัน

6.     6. เมื่อคุณได้เอกสารข้อ 4 มาครบแล้ว  คุณก็จัดการทำหนังสือราชการจากโรงเรียนถึงสำนักงานจัดหางานจังหวัด(ที่โรงเรียนคุณตั้งอยู่)        เป็นหนังสือขออนุญาตจัดจ้างแรงงานต่างด้าวมาเพื่อเป็นครูสอนภาษาจีนในโรงเรียน โดยระบุชื่อและแนบเอกสารของครูในข้อ 4       และเอกสารของโรงเรียนในข้อ 5 ไปด้วย  รอประมาณ 3-5 วัน จัดหางานจังหวัดก็จะออกหนังสืออนุญาต (ตท. 3) มาให้  (ถ้าจะให้ดี ขอความกรุณาจัดหางานฯให้ช่วยออกหนังสือมาให้ ฉบับละคน หรือคนละฉบับก็จะดีไม่น้อย  เพราะบางครั้งครูจีนอาจจะไปขอ visa ไม่พร้อมกัน จะได้สะดวก

7.      7เมื่อได้ใบ ตท.3 มาแล้ว เราก็จัดการส่งเอกสารดังต่อไปนี้ไปให้ครูจีนแต่ละคน คราวนี้ต้องส่งเป็นจดหมายลงทะเบียนไปให้พวกเขา เพราะทางกงสุลไทยต้องการเอกสารตัวจริงเพื่อพิจารณาออก visa ทำงานให้ครูจีนซึ่งแต่ละคนจะต้องมีเอกสาร ดังนี้

7.1  จดหมายเชิญมาทำงาน (เป็นภาษาอังกฤษ) จดหมายนี้จะต้องระบุชื่อที่หัวจดหมายให้ตรงกับชื่อที่สะกดใน passport พลาดไม่ได้แม้แต่คำเดียว เช่น To Miss ZHANG LINGLING เป็นต้น (ระวังเรื่องวรรคตอนด้วย)เนื้อหาก็บอกเขาว่าเราตกลงจ้างเขาเป็นครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนของเราตั้งแต่วันที่เท่าไรถึงวันที่เท่าไรและเราตกลงให้เงินเดือนหรือสวัสดิการอะไรบ้างซึ่งหลักๆจะเป็นดังนี้

7.1.1       เงินเดือน 10,000 -15,000 บาท (ตามแต่จะตกลงกัน)

7.1.2       ที่พักฟรี (หากมีค่าอาหารให้ด้วย ก็ใส่ลงไป เขาจะยิ่งชอบ ทำงานสุดใจขาดดิ้น เพราะคนจีนถือว่าเรื่องกินเรื่องใหญ่     หากช่วยเรื่องกินด้วยจะได้ใจเขามาก หากเราให้ค่าอาหารด้วย ก็อาจจะลดเงินเดือนลง)

7.1.3       ค่ารักษาพยาบาลเทียบเท่าครูไทย

7.1.4       เมื่อก่อนมีค่าเครื่องบินด้วย (เดี๋ยวนี้ไม่ต้องมีก็ได้) หรืออยากจะช่วยเขาเท่าไรก็ระบุลงไป เขายิ่งชอบ)

7.2  เอกสาร ตท.3 จากจัดหางานจังหวัด (ไม่ต้องไปเซ็นรับรองสำเนาใดๆทั้งสิ้น)

7.3  เอกสารรับรองโรงเรียน(เป็นภาษาอังกฤษ) โดยเขียนถึง “กงสุลไทย ณ นคร......อะไรก็ว่าไป เช่นคุนหมิง หรือเฉิงตู หรือปักกิ่ง แล้วแต่ว่าครูจีนนั้นจะไปขอ visa ที่กงสุลไทยเมืองไหน  เนื้อความจดหมายสั้นๆ บอกชื่อโรงเรียน สถานที่ตั้ง สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาอะไร หากมี website ก็ใส่ลงไปด้วย เสร็จแล้วผู้อำนวยการลงชื่อ ประทับตราโรงเรียน.....เรียบร้อย

7.4  เอกสารขอความอนุเคราะห์ให้ออก visa ให้ครูจีน (เป็นภาษาอังกฤษ) โดยเขียนถึง “กงสุลไทย ณ นคร.... เหมือนข้อ 7.3  เนื้อหาบอกว่าเราจะจ้างครูจีนชื่อ นาย/นาง/นางสาวอะไร เลขที่ passport เท่าไร โดยจะจ้างจากวันไหนถึงวันไหน เสร็จแล้ว เหมือนเดิมคือผู้อำนวยการลงชื่อ ประทับตราโรงเรียน.....เรียบร้อย

7.5  เอกสารของโรงเรียนในข้อ 5 อย่างละ 1 ฉบับ  ผู้อำนวยการรับรองสำเนาถูกต้อง ประทับตรา...

8.     8. นำเอกสารข้อ 7 ทั้งหมดส่งไปให้ครูจีนแต่ละคน  ใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน  แต่ถ้าหากจากครูหลายคน แนะนำให้ส่งไปยังอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ติดต่อและส่งรายชื่อครูมาให้เราครั้งแรกนั่นแหละ เพราะเขาจะเป็นผู้ประสานงานดูแลครูให้เราจนเสร็จเรื่อง  (ส่งหลายชุดในซองเดียว จะได้ประหยัด เพราะค่าส่งลงทะเบียนไปประเทศจีนค่อนข้างสูง   เมื่อเขาได้รับ เขาก็จะไปกระจายให้ครูจีนเอง)

9.     9. เมื่อครูจีนได้รับเอกสารจากเราแล้ว เขาก็จะนำเอกสารไปทำเรื่องขอ visa ทำงาน (Non-B)ที่กงสุลไทย ขั้นตอนการขอ visa หากเอกสารครบขนาดนี้ ก็จะใช้เวลาประมาณ 5-10 วัน .....จากนั้นครูจีนก็จะไปซื้อตั๋วเครื่องบิน เพื่อกำหนดวันเดินทางไปเมืองไทย

10.  10. เมื่อครูจีนได้ตั๋วเครื่องบินแล้ว เขาจะโทรไปแจ้งเรา เราก็บอกให้เขาเตรียมเอกสารเพิ่มเติมดังนี้

     10.1 ใบรับรองประสบการณ์การทำงาน พวกนี้จะมีใบรับรองจริง เพราะสอนมาจริง ไม่เหมือนที่............

     10.2 ใบอนุญาตให้เป็นครู (ใบประกอบวิชาชีพครู) ซึ่งส่วนใหญ่ใบนี้แหละที่ปลอมกันอย่างเยอะ ปลอมเหมือนเสียด้วย สังเกตได้จากบางคนไม่ได้จบศึกษาศาสตร์ และอายุยังน้อยแต่ดันผ่ามีใบประกอบวิชาชีพครู แต่หากเป็นครูที่เราติดต่อผ่านมหาวิทยาลัยเหล่านี้ เขาจะมีใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งคนเหล่านี้ผ่านการเคี่ยวกรำมาอย่างแท้จริง จึงได้ใบอนุญาตให้ไปสอนชาวบ้านได้

11.  เมื่อถึงเวลานัดหมาย เราก็ไปรับเขามาที่โรงเรียน จากนั้นก็เป็นขั้นตอนการพูดคุย ตกลง ทำสัญญาจ้างกัน

        หากคุณทำตามขั้นตอนแบบนี้ รับรองว่าได้ครูสอนภาษาจีนที่ดีมีคุณภาพแน่นอน และไม่ต้องเสียเงินแม้แต่แดงเดียวในการจัดหา ที่สำคัญได้ครูที่เป็นครูแท้ๆ มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ มีผู้รับรอง และสามารถนำตัวไปแสดงที่จัดหางานฯเพื่อทำ work permit ได้แน่นอน  และเมื่อนำเอกสารไปทำเรื่องบรรจุที่กระทรวงฯก็ประเภทม้วนเดียวจบ ไม่ต้องมีการยึกยักหรือ  โดนเรียกเอกสารเพิ่มอีกด้วย

         เอกสารต่างๆที่ต้องเตรียม  ความจริงผมมีตัวอย่างอยู่ทุกฉบับ  รวมถึงหนังสือสัญญาทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ     ตอนแรกจะเอาลงให้ดูพร้อมกันนี้ด้วย แต่พลิกดู อ้าว..มันเป็นสำเนาเอกสารที่มีชื่อโรงเรียนอื่นอยู่ เดี๋ยวขออนุญาตเจ้าของเอกสารเขาก่อน แล้วจะลงให้ดูคราวหน้า

        ทำตามนี้นะครับ จะได้ไม่ต้องไปเสียตังค์ และจะได้ครูสอนภาษาจีนที่มีคุณภาพจริงๆมาสอนในโรงเรียนบ้านเราเสียที ไม่ใช่ประเภท

         จ้างครูจีนมาสอน ครบ 1 ปี ครูจีนพูดไทยได้ปร๋อ ...

         แต่เด็กไทยเราได้ Ni Hao สวัสดี ประโยคเดียว....!

         โชคดีนะครับ

 

 

ดร. บำรุง  งามการ

หมายเลขบันทึก: 545328เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2013 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท