E22PAB
ว่าที่ร.ต. วีระพงษ์ สิโนรักษ์

นายวีระพงษ์ สิโนรักษ์ (ครั้งที่ 5)


ครั้งที่ 5

     วันศุกร์ที่ 13  ตุลาคม  2549  บันทึกครั้งที่ 5                 ในวันนี้ผมได้รับมอบหมายให้ออกไปถ่ายงานการทำกิจกรรมของเด็กนักเรียนที่มาเข้าค่ายตะลุยโลกวิทยาศาสตร์ ณ สสวท.  โดยไปกับอาจารย์พงษ์พิพัฒน์  หมู่ศิริโรจน์  ตำแหน่งนักวิชาการประจำสาขาเทคโนโลยีทางการศึกษา  โดยไปถ่ายทำVDO ที่สวนผีเสื้อ  จังหวัดกรุงเทพฯ  เพื่อนำเทปมาตัดต่อเป็นภาพ Hight Light  ของงาน  ซึ่งกำหนดการการนัดหมายเวลา  08.30 น.  การเดินทางนั้นจะใช้การเดินทางโดยรถไฟฟ้า  จากสถานีเอกมัย  ไปลงที่สถานีหมอชิต  แล้วเดินเท้าต่อเข้าสวนผีเสื้อ  จนกระทั้งเวลา 14.00 น.  จึงกลับมาที่สสวท.เพื่อทำพิธีปิด  ซึ่งผมก็ได้รับมอบหมายให้ถ่ายต่อจนเสร็จงาน  รวมทั้งหมดเป็น 2 ม้วน 

    

    

โดยที่อาจารย์พงษ์พิพัฒน์นั้นจะนำเทปม้วนแรกกลับมาก่อนเพื่อนำมาตัดต่อเป็นภาพ Hight Light  ของงานพิธีปิดในช่วงบ่าย  ส่วนม้วนที่ 2 ผมนำกลับมาถ่ายทำพิธีปิดต่อจนเสร็จแล้วจึงส่งให้ฝ่ายตัดต่อ                ในการถ่ายทำในครั้งนี้  ผมใช้กล้อง  Sony DVCAM  และม้วน Mini DV ของ Sony  ในการถ่ายทำ  ความรู้และประสบการณ์ในการถ่ายทำงานในครั้งนี้คือ  การเตรียมการวางแผนที่ดีนั้นจะทำให้เราถ่ายทำงานได้อย่างสะดวกและราบรื่น  ถึงแม้การถ่ายทำที่เน้นบรรยากาศโดยแยกเป็น Shot นั้น  จะไม่เน้นเรื่องความต่อเนื่อง  แต่เนื้อหาด้านภาพนั้นต้องครอบคลุม  รู้ว่าใครกำลังทำอะไร  ที่ไหน  อย่างไร  เพื่อให้งานนั้นเมื่อตัดต่อออกมาจะทำให้ผู้ชมนั้นทราบถึงเรื่องราวต่างๆได้ในทุกๆด้าน                  และยังได้ความรู้ในเรื่องของการทำ  With Balance  ในสภาพแสงที่ต่างกันเพิ่มขึ้นจากควมรู้เดิม  ว่าการ With Balance  จะต้องมีพื้นที่สีขาวเข้ามาในเฟรมอย่างน้อย  80% และเรื่องของอุณหภูมิของแสงสีที่เข้ามาในกล้องอีกด้วย  ว่าแสงที่มีอุณภูมิสีตั้งแต่ 0 3200  องศาเควิน  นั้นเป็นแสงทังสเตน  ซึ่งเป็นแสงที่มาจากหลอดที่มีไส้หลอดซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะเป็นแสงส้ม  ส่วนตั้งแต่  3200 5600  องศาเควิน  และสูงขึ้นไปจนถึง 10000  องศาเควิน  นั้นเป็นแสงธรรมชาติหรือเป็นแสงประดิษฐ์ที่ใช้แทนแสงธรรมชาติ                และในวันจันทร์หน้าทางฝ่ายเทคโนฯจะมีงานบันทึกเทปโทรทัศน์  จึงแจ้งให้นักศึกษาฝึกงานทราบว่าจะต้องออกไปปฏิบัติงานร่วมกับบุคลากรของฝ่าย  เวลานัดคือ 07.00 น.  รถออกจาก  สสวท.  ส่วนสถานที่และรายละเอียดของงานนั้นจะแจ้งให้ทราบในวันเดินทาง  และด้วยเหตุนี้  ผมจึงได้รับมอบหมายให้ตรวจเช็คสภาพความพร้อมและอุปกรณ์ของกล้อง  Sony DVCAM  ที่มีอยู่ 2 ชุด  ห้พร้อมใช้งาน และชาร์ทแบตเตอรี่ของกล้องให้เรียบร้อยก่อนกลับและสิ้นสุดการฝึกปฏิบัติงานประจำวันนี้

คำสำคัญ (Tags): #ครั้งที่5
หมายเลขบันทึก: 54476เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2006 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท