แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต


                                              

               นับตั้งแต่วินาทีที่เกิดมา ดำรงอยู่บนโลกใบนี้ สิ่งแวดล้อมต่างๆ มากมายสอนพวกเราในหลายๆ อย่าง หลายๆ เรื่อง บุคคลแรกที่เป็นแรงบันดาลใจกับพวกเราก็คือ พ่อและแม่
               พ่อและแม่ปลูกฝังสิ่งที่ดี มีคุณค่าแก่พวกเรา เป็นตัวอย่างที่ดีมาก และต่อมาเมื่อพวกเรามาเรียนที่ประถม ก็ได้แรงบันดาลใจจากคำพูดหนึ่งของครูที่ว่า  “โตขึ้นอยากเป็นอะไรคะ”  พวกเรามีหลายคำตอบสำหรับคำถามนี้
บางคนก็อาจตอบคำถามนี้ได้ ก็เพราะชื่นชอบอาชีพนั้น หรือไม่ก็มีต้นแบบจากบุคคลรอบข้าง

               กาลเวลาผ่านไปทำให้แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตเปลี่ยนแปลง แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง

              เพื่อนคนหนึ่งบอกกับพวกผมว่า  “ แม่ผมเป็นพยาบาลที่สถานีอนามัยต่างอำเภอแห่งหนึ่ง ผมเคยได้ไปเล่นที่ทำงานของแม่ผมอยู่บ่อยๆ ได้เห็นการทำงาน ได้เห็นการรักษา ได้เห็นคนไข้มากมาย ทำให้ผมรู้สึกว่า อยากจะลองทำงานแบบนี้ดูบ้าง อยากจะรักษาคนไข้ให้หายจากโรค อยากจะเห็นรอยยิ้มที่มีความสุขของคนไข้ ”


                       

อีกคนบอกว่า “ แม่เป็นหมอแล้ววันหนึ่งคุณลุงแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก คุณป้าเลยโทรปรึกษาแม่ แม่คาดว่าคุณลุงเป็นโรคหัวใจ เลยรีบโทรไปโรงพยาบาล แล้วบอกอาการแบบเป็นศัพท์เทคนิคที่เข้าใจได้ทันทีเพื่อขอผ่าตัดฉุกเฉิน ซึ่งหากอธิบายว่าอาการเป็นแบบนี้ๆกว่าจะซักจนรู้ว่าคุณลุงเป็นอะไรก็อาจจะสายไปเสียแล้ว ถ้าเรามีความรู้สื่อสารได้ทันท่วงที ก็จะช่วยชีวิตคนได้ แม่เป็นแรงบันดาลใจ ”


              เพื่อนสาวกล่าวว่า “ตอนที่มาเข้าค่าย ODOD เราประทับใจที่รุ่นพี่บอกว่า  " สู้ๆนะน้อง มาเป็นน้องของพี่ให้ได้นะ พี่รอน้องอยู่ "  มันทำให้มีความรู้สึกว่าเราต้องทำให้ได้ เราต้องมาเป็นน้องของพี่เค้าให้ได้ ก็เป็นแรงผลักดันให้เราตั้งใจสอบเข้ามาให้ได้”


           

                                   

              โตขึ้นมาพวกเราก็พบกับประสบการณ์ที่ไม่คุ้นเคยความกดดัน ที่ต้องเรียนพิเศษอย่างหนักหน่วงเพื่อที่จะสอบแพทย์ให้ได้ จนบางครั้งก็เกิดความท้อแท้ และเมื่อทุกครั้งมองไปยังผลลัพธ์ที่ไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็จะเกิดอาการโทษตัวเอง
               เพื่อนผมบอกว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาอยู่ต่อได้คือ พ่อแม่ “ วันที่รู้สึกเหนื่อยและท้อแท้จากการเรียน ก็จะนึกถึงพ่อแม่พ่อแม่เป็นผู้ที่คอยให้กำลังใจและให้คำปรึกษาตลอดมา ตอนที่จะสอบเข้าเรียนต่อก็เคยคิดท้อแท้ คิดว่าตัวเองคงทำไม่ได้ แต่คำพูดของพ่อแม่ทำให้มีแรงฮึดขึ้นสู้ อยากทำให้ได้ อยากทำให้พ่อแม่มีความสุข
และในตอนที่รู้สึกเหนื่อยมากๆ และเหมือนจะไม่มีใครเข้าใจเรา ก็จะนึกเสมอว่ายังไงก็มีพ่อแม่อยู่เคียงข้างเสมอ
เหมือนพ่อแม่เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ให้ชีวิตก้าวต่อไป และรู้ว่าทำสิ่งต่างๆไปเพื่อใคร ก็เพื่อพ่อแม่นั่นเอง ”


                                    

               จนกระทั่งวันสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาถึง พวกผมตั้งใจสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์จากแรงบันดาลใจเหล่านี้ และเมื่อวันประกาศผลมาถึง และรู้ข่าวว่าพวกผมสอบผ่านได้เป็นนักศึกษาแพทย์ พวกผมดีใจ เพราะทำสิ่งนี้สำเร็จแล้ว และแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตอันต่อไปก็คือ การเรียนให้จบหกปี แรงบันดาลที่พวกเราค้นพบในที่แห่งนี้ ระดับอุดมศึกษาก็คือ รุ่นพี่ บุคคลที่เป็นต้นแบบหลายอย่างแก่พวกเรา รุ่นพี่ที่เรียนจบประสบความสำเร็จอย่างสง่างาม และสิ่งที่รุ่นพี่สอนพวกผมนี้ คำต่อไปนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำเนินชีวิตผมมาก และอาจตลอดไปด้วย


   

                                                                      

                

               “การเข้ามาเรียนคณะแพทย์พวกเราต้องช่วยเหลือกัน เรียนด้วยกัน พึ่งพาอาศัยกัน มีอะไรก็แบ่งปันกัน เพราะการเรียนหมอมันยาก และมันเยอะ เรียนคนเดียวมันไม่ไหวหรอก” พวกผมเองก็ทำตาม และรู้สึกว่าสนุกกับการเรียนรู้ได้มากขึ้น

               สุดท้าย แรงบันดาลใจ (inspiration) คือ พลังอำนาจในตนเองชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการขับเคลื่อนการคิดและ การกระทำใด ๆ ที่พึงประสงค์ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้ตามต้องการโดยไม่ต้องอาศัยแรงจูงใจ และ inspiration ยังแปลอีกได้ว่า ลมหายใจ ตราบใดที่ยังมีแรงบันดาลใจอยู่ก็เปรียบเปรยว่ามนุษย์คนนั้นยังมีลมหายใจอยู่
ถ้าหากว่าพวกคุณกำลังทำบางสิ่งแล้วล้มเหลวอยู่ ขอให้คิดในแง่บวกไว้ ดังที่คนมีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ได้กล่าวเอาไว้
               “I have not failed. I've just found 10,000 ways that won't work.” ― Thomas A. Edison
“Just because you fail once doesn't mean you're gonna fail at everything.” ― Marilyn Monroe
“Success is not final, failure is not fatal: it is the courage to continue that counts.” ― Winston Churchill
“If you fell down yesterday, stand up today.” ― H.G. Wells

และหากว่าตามหาแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตพบแล้ว ก็จงทำมันให้สำเร็จ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่คุณรักนั่นเอง

เอกสารอ้างอิง :  1.  http://www.goodreads.com/quotes/tag/failure
                            2. http://pattamarot.blogspot.com/2010/11/inspiration.html

วันเดือนปีที่บันทึก : 27 กรกฎาคม 2556

จัดทำโดย : 563070001-8 นศ.พ. กนกพร กมลวัทน์

                   563070028-8 นศ.พ. ธนดล เวณุนันท์

                   563070053-9 นศ.พ. พชร ทั้งไพศาล

                   563070080-6 นศ.พ. ศุภกานต์ กิมาวะหา

                   563070107-2 นศ.พ. วรินทร์ วชิรโกวิทย์

                   563070131-5 นศ.พ. อรุชา ประสานวรรณ

                   563070155-1 นศ.พ. ทักษิณ ทองตระกูล

                   563070180-2 นศ.พ. ศิริขวัญ ศิริคุณ

                   563070204-4 นศ.พ. ภูวิศ วิเศษสา

                   563070258-1 นศ.พ. ยศภัทร จรัณยานนท์

หมายเลขบันทึก: 543826เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2013 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นเรื่องที่ดีมาก เป็นสิ่งที่ควรนำไปเป็นแบบอย่างมากค่ะ

น่าสนใจมากครับ เป็นแรงบันดาลใจให้ได้ดีมากเลยครับ

เขียนได้ดีมากเลยครับ แรงบันดาลใจเมื่อเราได้รับแล้ว อย่าลืมแบ่งปันให้คนอื่นๆด้วยนะครับ

เมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้วยนะครับ ^^

ขอบคุณสำหรับแรงบันดาลใจดีๆนะคะ อ่านแล้วหายเหนื่อยทันทีเลย

น่าประทับใจมากเลยยย ><

อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆค่ะ 

สุมินตรา เทียนรังษี

เขียนได้ลื่นไหลมากเลย ชอบอะ เหมือนเป็นแรงผลักดันให้เราด้วย  

อ่านแล้วคิดถึงพ่อแม่มากๆเลยยย

โห เป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท