การเรียนรู้และฝึกฝนการแสดงละครคริสต์มาส(บรรยายภาษาอังกฤษ) ตอน กำเนิดพระเยซู


สิ่งที่เรียน (What)

                  การเรียนรู้และฝึกฝนการแสดงละครคริสต์มาส(บรรยายภาษาอังกฤษ) ตอน กำเนิดพระเยซู

วิธีเรียน(How)

       ประสบการณ์การในการแสดงละครคริสต์มาสของโรงเรียน เกิดขึ้นเมื่อสมัยที่ข้าพเจ้ายังเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตอนนั้นข้าพเจ้าได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้แสดงละครคริสต์มาส (บรรยายภาษาอังกฤษ) ตอน กำเนิดพระเยซู โดยรับบทเป็นผู้บรรยาย (Narrator) ซึ่งในตอนนั้นข้าพเจ้ารู้สึกตื่นเต้นมากเพราะเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าไม่เคยทำมาก่อน   

        ในการแสดงละครข้าพเจ้าจะต้องฝึกท่องจำบทเป็นภาษาอังกฤษ เริ่มแรกข้าพเจ้าได้อ่านบทละครและแปลบทละครทั้งหมดให้เป็นภาษาไทย แต่ก็พบว่าข้าพเจ้ายังไม่สามารถเข้าใจเนื้อเรื่องทั้งหมดได้ จึงต้องไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติของพระเยซูให้มากขึ้น เมื่อกลับมาอ่านบทละครอีกครั้ง ข้าพเจ้าก็เข้าใจบทมากขึ้นและสามารถเรียงลำดับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเรื่องได้ ซึ่งการเรียงลำดับเหตุการณ์จะทำให้ข้าพเจ้าสามารถที่จะบรรยายละครได้อย่างแม่นยำ จากนั้นข้าพเจ้าก็ต้องจำประโยคที่เป็นภาษาอังกฤษให้ได้ ซึ่งข้าพเจ้าใช้วิธีการฝึกฝนซ้ำๆ ต่อเนื่องทุกๆวัน และใช้การนึกเป็นภาษาไทยก่อนว่าจะพูดอะไร จากนั้นก็พูดประโยคนั้นๆออกมาเป็นภาษาอังกฤษ การฝึกฝนอย่างต่อเนื่องทุกวันนั้นช่วยให้ข้าพเจ้าสามารถจำบทละครที่ยาวหลายหน้าได้ 

          นอกจากนี้ข้าพเจ้ายังต้องฝึกในเรื่องการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง การใช้เสียงของผู้บรรยายให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง รวมไปถึงการฝึกเดินอย่างมีบุคลิกภาพ ฝึกการขยับปากแบบเน้นคำ และฝึกร้องเพลงและเต้นประกอบเพลงละครคริสต์มาสด้วย

ผลการเรียน (Outcome)  

          การแสดงละครคริสต์มาส ตอน กำเนิดพระเยซู ในครั้งนั้นสามารถประสบผลสำเร็จไปได้ด้วยดี และได้รับเสียงตอบรับชื่นชมจากเพื่อนนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่ร่วมชมการแสดงละครคริสต์มาส

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(Reflection)

          ข้าพเจ้าได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติของพระเยซู ได้ฝึกการพูดภาษาอังกฤษ มีความมั่นใจและกล้าแสดงออกมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้เรื่องความสามัคคี การทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งในบางครั้งก็มีอุปสรรคต่างๆแต่คุณครูผู้ฝึกสอนและเพื่อนๆผู้แสดงทุกคนก็ช่วยกันแก้ไขปัญหาจนการแสดงละครสามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด 

เอกสารอ้างอิง(References)

1.  http://th.wikipedia.org/wiki/การประสูติของพระเยซู

2.  สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติของพระเยซู สามารถศึกษาได้จาก http://www.bkk1.in.th/Topic.aspx?TopicID=56436

ภาคผนวก

ภาพประกอบการแสดงละครคริสต์มาส(บรรยายภาษาอังกฤษ) ตอน กำเนิดพระเยซู เนื่องในวันเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสประจำปี ณ โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

                                                 ข้าพเจ้ากับบทบาทของผู้บรรยาย  (Narrator)   


images by free.in.th
images by free.in.th
images by free.in.th

บันทึกเมื่อ 22 กรกฎาคม 2556

โดย นศพ.วศิมน อ๊อดทรัพย์

รหัสนักศีกษา 563070260-4

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


หมายเลขบันทึก: 543268เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ดีมากเลยค่ะ ได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษ ได้ประสบการณ์เยอะเลย

เก่งมากๆเลยค่ะ ฝึกการแสดงและภาษาไปในตัว

เป็นแนวทางการเรียนภาษาอังกฤษที่ดีมากครับ

ดีมากๆเลยค่ะ ฝึกภาษาแล้วยังได้รู้ประวัติพระเยซูด้วย

พี่ปีสูงนี่ม่ความสามารถใช่ย่อยเลยนะครับเนี่ยย

เก่งมากเลยครับ ได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษ และได้ฝึกการแสดงด้วย

ไม่ใช่ย่อยๆนะเนี่ย ได้ทั้งการแสดงและภาษาอังกฤษ

มีความพยายามมากๆเลยค่ะทั้งบทไทย บทอังกฤษ น่าชื่นชมมาก

แต่งตัวได้ cute มากครับ โหดอังกฤษด้วย เจ๋งมากๆเลย

เก่งจังเลย สอนเราพูดอังกฤษด้วยนะเด้ออ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท