ไปร่วมเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงโครงการเสริมศักยภาพครู กศน. รุ่นที่ ๓ ประจำปี ๒๕๕๖(๑-๕ ก.ค.๒๕๕๖)



       สำนักงาน กศน.ได้ดำเนินการพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพครู กศน.ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๖ จำนวน ๖ รุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้ครู กศน.มีความรู้และทักษะตามบทบาทหน้าที่คลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานในฐานะครู กศน. และเป็นการพัฒนาศักยภาพครู กศน.ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       ผมได้มีโอกาสมาเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงอีกในรุ่นที่ ๓ ซึ่งเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ ๑ – ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมราชศุภมิตร จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีครู กศน.ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน ๙๕๙ คนและมีพิธีเปิดโดยท่านรองฯชัยยศ อิ่มสุวรรณ รองเลขาธิการ กศน.

       การอบรมครั้งนี้ ได้แบ่งกลุ่มผู้เข้ารับการอบรมเป็นกลุ่มย่อยๆออกเป็น ๔๐ กลุ่ม(จำนวน ๒๔-๒๕ คน/กลุ่ม) และมีวิทยากรพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือดูแลแนะนำทั้งด้านวิชาการและการอยู่ร่วมกัน รวมทั้งมีคณะกรรมการฯที่เลือกตั้งจากสมาชิกกลุ่มคอยช่วยเหลือกันทำงานภายในกลุ่มอีกคณะหนึ่ง ทั้งพี่เลี้ยงและกลุ่มสมาชิกต้องอยู่ร่วมกันในระหว่างการอบรมตลอดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน  ดังนั้นจึงทำให้มีความผูกพันกันในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

       การอบรมรุ่นที่ ๓ นี้ ผมก็ประทับใจเรื่องของการจดบันทึกจากกาการบรรยายของวิทยากรและการเรียนรู้จากการถกแถลง รวมทั้งการจดบันทึกความรู้ต่างๆจากกระดาษปรู๊ฟที่นำเสนอของกลุ่มอื่นๆที่นำมาติดไว้รอบๆผนังห้องประชุม(ถ้าใครได้เดินอ่านทุกวัน จะได้ทบทวนความรู้ที่ได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างดี)...และมีประโยควลีคำพูดที่ชอบๆ คือ “อย่าทำเพียงแค่งานเสร็จ แต่ต้องให้สำเร็จด้วย”  และ “ระฆังเนื้อดีมีไว้ให้คนอื่นเคาะ  เสียงระฆังจะไพเราะเมื่อมีคนเคาะระฆัง”

       การอบรมครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นครู กศน.ได้รับความรู้และได้รับการพัฒนาความคิดประสบการณ์ที่วิทยากรผู้มีความรู้บรรยายและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันแล้ว ยังได้ความรู้สึกรักและผูกพันระหว่างครู กศน.ด้วยกัน(ต่างคนต่างมาจากสถานที่ต่างจังหวัด) สำหรับผมเองผมก็คิดว่าได้รับการพัฒนาความรู้และความรู้สึกผูกพันเช่นกันและจะนำสิ่งดีๆกลับไปพัฒนาที่อำเภอของผมเช่นกันครับ



       พบกันใหม่ที่หนองคายครับ...กลุ่มรวมมิตร 555


หมายเลขบันทึก: 541742เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 06:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท