พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

หัวใจพุทธศาสนา


หัวใจพุทธศาสนา

                     สัพพะปาปัสสะ   อะกะระนัง   กุสะลัสสูปสัมปะทา   สะจิตตะปริโยทะปะนัง  เอตัง  พุทธานะสาสนัง

แปลว่า  เว้นชั่ว  ทำดี  ทำใจให้บริสุทธิ์  แต่ถ้าจะแปลให้เต็ม คือ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง  การทำความดีให้เพียบพร้อม        การชำระจิตของตนให้บริสุทธิ์ผ่องใส  นี้คือ  คำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย   ทำให้เราคิดว่านี่แหละเป็นคำสรุป แสดงว่าเนื้อแท้ของพระุทธศาสนาอยู่ที่นี่  เราก็เลยเรียกว่า หัวใจของพระพุทธศาสนา

                     แก่นแท้ขงพระพุทธศาสนา   เป็นเรื่องสำคัญมาก  สำหรับผู้นับถือพระพุทธศาสนา  แต่ ผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนาบางครั้ง เหมือนยากมาก  เพราะ "พระไตรปิฏก" เป็นคัมภีร์ขั้นต้น มี ๔๕  เล่ม มี ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์(ข้อ)  ยากที่จะปฏิบัติได้  โดยความคิด  แต่เมื่อมาคิดดูให้ดีแล้วนั้น

                     ถ้าเรามารู้หัวใจพระพุทธศาสนา แล้ว เราก็จะปฏิบัติตนในทางพระพุทธศาสนาง่ายขึ้น    และสิ่งสำคัญจงเรียนให้เข้าใจเถิด  คือคำว่า  พระปริยัติธรรม  ๆ  ยังรอนักบวชหรือผู้ศึกษาอยู่   ในทัศนะนั้น บวชแล้วไม่อยากให้ละเลยต่อการเรียนปริยัติธรรม   บ้างท่านคิดว่าปฏิบัติก็รู้เอง    ความหลุดพ้นจะเกิดเอง คิดเองหรือ (ข้าพเจ้าถือว่าคิดผิด ปฏิบัติก็ผิด และเป็นอรหันต์ก็ปลอม เพราะขาดคำว่า ศีล คือ ปริยัติ    สมาธิ คือ ปฏิบัติ   ปัญญา คือปฏิเวธ คือ (หลุดพ้นจากกิเลส  ตัณหา ทั้งหลาย)

                   สรุป คนเราบางคนมีความ  โลภ  โกรธ   หลง  เหลือหลายจะไปสู่ความสุข  สงบ  ร่ม  เย็นได้มีไม่    หลอกให้หลง หลงงมงาย  คุณสายไหนครับ(พุทธ)  วินัย   ธรรมะ  พุทธะ  กระทู้  ศาสนปฏิบัติ  กฏหมายสงฆ์  กฏมหาเถรสมาคม  กฏแห่งจารีตประเพณี  กฏแห่งสังคมชาวพุทธ (โลกติเตียน) ถ้าได้เรียนและรู้ควรละอายต่บาป

                   สัพเพ  ธัมมา  นาลัง  อภินิเวสาย ฯ แปลว่า   ธรรมทั้งปวง  ไม่ควรยึดมั่น   หลักของพระพุทธศาสนา คือ ทุกข์และความดับทุกข์  แล  ถ้ายังมีทุกข์อยู่อะไรหละ


คำสำคัญ (Tags): #หัวใจพุทธศาสนา
หมายเลขบันทึก: 541533เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2013 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

This is the practical principle for all Buddhists.

For me, I think of this on waking up and I review my deeds of the day on going to sleep -- every day.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท