การคัดลอกตารางจากหน้าเว็บไปลงในเอ็กเซล


บ่อยครั้งที่มักประสบปัญหาการคัดลอกข้อมูลตารางจากหน้าเว็บแล้วนำไปลงในชีทของโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล หรือไมโครซอฟท์เวิร์ด ทั้งนี้เพราะโปรแกรมทั้งสองพยายามรักษารูปแบบ (Format) เดิมไว้ แต่กลับไม่พอดีหรือสวยงามตามที่ผู้ใช้ต้องการ หากจะตั้งค่ารูปแบบหลังจากคัดลอกแล้ว บางครั้งต้องตั้งหลายที่ หลายขั้นตอน และมักไม่สำเร็จ ดังนั้นจึงขอเสนอการแก้ปัญหานี้ที่สามารถทำได้โดยง่ายและสามารถนำไปใช้กับการแก้ปัญหาอื่นๆ ที่ใกล้เคียงปัญหานี้ได้ ดังนี้

สมมติคัดลอกตารางข้อมูลจากหน้าเว็บดังนี้


หลังจากนั้นนำไปวางในเอ็กเซล ถ้าเป็นเอ็กเซล 2010 ก็จะมีให้เลือกวางแบบพิเศษตามลูกศรชี้ในรูปถัดไป บางครั้งก็จะสำเร็จ คัดลอกได้ตามที่ต้องการ


แต่ถ้าบ่อยครั้งคัดลอกแล้วยังมีปัญหา หรือเป็นเอ็กเซลเวอร์ชันอื่นๆ จะมีปัญหาการจัดรูปแบบ ดังภาพถัดไป


ถ้ามีปัญหาดังนี้ การปรับรูปแบบด้วยเอ็กเซลเองค่อนข้างยุ่งยาก เราสามารถแก้ปัญหาได้โดยคัดลอกข้อมูลจากหน้าเอ็กเซล (ที่เพิ่งวางลงเมื่อกี้นี้) ทั้งหมด แล้วนำไปวางในโปรแกรม Notepad ดังภาพถัดไป


หลังจากนั้นคัดลอกทั้งหมดจาก Notepad กลับไปลงในเอ็กเซลอีกครั้ง แต่ต้องล้างข้อมูลเดิมที่มีอยู่ในชีทเดิมก่อน สุดท้ายก็จะได้ข้อมูลที่ถูกล้างรูปแบบออกทั้งหมดดังภาพถัดไป


วิธีนี้สามารถแก้ปัญหาได้ทุกๆ โปรแกรมที่เกี่ยวกับความไม่เข้ากันของรูปแบบ (Format) แม้กระทั่งการคัดลอกจากไฟล์ PDF ไปลงโปรแกรมเวิร์ด ถ้ามีปัญหาคล้ายๆ แบบนี้ก็สามารถพักข้อมูลที่ Notepad ก่อนได้

หมายเลขบันทึก: 540840เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 06:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากครับ เส้นผมบังภูกระดึง จริงๆ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท