เยาวชนจิตอาสา....จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ปั่นจักรยานดำนา สร้างคุณค่ารักษาสิ่งแวดล้อม


มมส จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ปั่นจักรยานดำนา สร้างคุณค่ารักษาสิ่งแวดล้อม 

 


มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ น้องใหม่ใส่ใจชุมชนด้วยการเรียนรู้ภูมิปัญญา วิถีการทำนา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ ปั่นจักรยานไปดำนา สร้างคุณค่ารักษาสิ่งแวดล้อม ”

 

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556 ณ แปลงนาบ้านดอนยม ตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม องค์การนิสิต ร่วมกับสโมสรนิสิตและกองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำนิสิตผู้เข้าประกวดดาวเดือนมหาวิทยาลัย( Freshy boy and girl 2013) ทั้งหมด 19 คณะ ทั้งชายและหญิงรวม 38 คน ลงพื้นที่ชุมชนเรียนรู้วิถีชาวนา 


ซึ่งเป็นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของนิสิต สู่การพัฒนามหาวิทยาลัยโดยการบูรณาการทางความคิด ความร่วมมือและการปฏิบัติ จากทุกสโมสรนิสิตในการขับเคลื่อน ฟื้นฟูประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอีสาน ทั้งนี้เพื่อให้นิสิตใหม่ มีความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่างเพื่อนร่วมรุ่น รุ่นพี่ คณาจารย์และบุคลากร เกิดความรักความสามัคคี และภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของสถาบันชูภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยแห่งการพัฒนาภูมิภาคอีสาน รวมถึงกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก เรียนรู้ทักษะชีวิตในสังคมอุดมศึกษา ตลอดจนตระหนักถึงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย 



 ในกิจกรรมการประกวดดาวเดือนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีการเก็บตัวผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ การปลูกฝังความรักในหมู่คณะ และการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะร่วมกัน ในครั้งนี้ นิสิตผู้เข้าประกวดดาว เดือนได้พร้อมใจปั่นจักรยาน รณรงค์ลดโลกร้อน และลดใช้พลังงานน้ำมัน ปั่นจากหมู่บ้านดอนยม ไปยังแปลงนาท้ายหมู่บ้านระยะทางกว่า 800 เมตร มีการเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวนา เริ่มตั้งแต่การเรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนจากการบอกเล่า และการถ่ายทอดองค์ความรู้แก่นิสิต โดยเจ้าของแปลงนาที่ให้ความอนุเคราะห์แก่นิสิต คือ นางละมุน กุลทิพย์ เอื้อเฟื้อที่นา 2 ไร่ ให้นิสิตผู้เข้าประกวดได้เรียนรู้การปักดำนา จากนั้นชาวนาต้นแบบ ได้นำนิสิตลงแปลงนา จากทฤษฏีสู่การปฏิบัติจริง โดยการลงมือปักดำต้นกล้า 



 ซึ่งนิสิตเองยังได้กล่าวว่า กิจกรรมนี้บางคนไม่เคยลงมือปฏิบัติมาก่อน แต่พอได้มาเรียนรู้กลับทำให้รู้สึกว่า กว่าจะได้มาซึ่งเมล็ดข้าวช่างยากลำบาก ทำให้ตัวนิสิตเองสำนึกถึงคุณของชาวนาอย่างสุดซึ้ง ทั้งยังเกิดองค์ความรู้ด้านการทำนามากขึ้น ตลอดจนได้ลงพื้นที่เรียนรู้วิถี วัฒนธรรมชุมชนไปพร้อมๆกับการลงมือปฏิบัติจริง อันก่อให้เกิดจิตสำนึกที่ดีของการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ภายใต้แนวคิด นิสิตจิตอาสา นี่เป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยหนุนเสริมให้นิสิตใหม่มีความพร้อมในการดำเนินชีวิตในสังคมอุดมศึกษา ทั้งการปรับตัวเข้ากับสังคม ปรับตัวเข้าเพื่อนใหม่ และสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ สร้างความภาคภูมิใจในสถาบันการศึกษาแห่งนี้อีกด้วย

 

ภาพ :: ปภิณวิช มันนา / กมลรัตน์ ลีทหาร / จันเพ็ญ ศรีดาว

ข่าว :: จันเพ็ญ ศรีดาว

บันทึกโดย::จันเพ็ญ  ศรีดาว

วันที่ 27 มิ.ย.56

ณ โต๊ะทำงาน มมส


หมายเลขบันทึก: 540703เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป้นกิจกรรมที่สร้างสรรค์มากเลยครับ

หายไปอีกแล้ว

มาเขียนอีกนะครับ

ชอบกิจกรรมดีๆแบบนี้มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท