เยาวชนจิตอาสา...น้องใหม่ ใส่ใจสังคม ร่วมทำบุญบริจาคโลหิต


น้องใหม่ ใส่ใจสังคม ร่วมทำบุญบริจาคโลหิต

กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ร่วมกับ โรงพยาบาลมหาสารคาม จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ น้องใหม่ใส่ใจสังคม โดยรับบริจาคโลหิตกับ “นิสิตใหม่” (รุ่นมฤคมาส10) รวมถึงนิสิต บุคลากร และผู้สนใจทั่วไป ซึ่งสอดคล้องกับในช่วงนี้โลหิตภายในโรงพยาบาลอยู่ในช่วงขาดแคลน อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และ บรรเทาภาวการณ์ขาดโลหิตให้สภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2556 ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ ด้านหลังกองทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ซึ่งการบริจาคโลหิต คือ การให้ชีวิตเป็นทานอย่างหนึ่ง จะเห็นว่าบางทีคนที่กำลังป่วย อาการทรุดหนัก ไม่ว่าจะเกิดจากอุบัติเหตุหรือโรคร้ายใดๆ ก็ตาม ที่ทำให้เลือดในร่างกายเสียไป หรือทำให้เสียเลือดมาก ถ้าเขามีโอกาสที่จะได้รับโลหิตแม้เพียงหยดเดียว อาจช่วยให้เขามีชีวิตอยู่ในโลกนี้ เพื่อทำความดีทำบุญสร้างกุศล ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมอีกต่อไปได้

การบริจาคโลหิตจึงถือว่าได้เสียสละสิ่งที่มีค่าที่สุดในร่างกาย ในชีวิตของคนเรา นอกจากจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ที่ได้เสียสละโลหิตในร่างกายของตัวเอง ช่วยต่ออายุให้ชีวิตแก่คนป่วยที่กำลังจะตาย เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์มหาศาลแก่ผู้อื่นที่ได้รับโลหิตจากผู้บริจาคไปแล้ว สิ่งที่จะเกิดตามมาคือ ผู้บริจาคได้ทราบหมู่โลหิต และได้ตรวจคุณภาพโลหิตของตัวเอง ได้รับการตรวจสุขภาพในทุกๆ 3 เดือน ในการออกรับบริจาคครั้งนี้มีนิสิตใหม่ และบุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าร่วมบริจาคโลหิตเป็นจำนวน 113 คน รวม 50,850 ซีซี  ในวันที่ 20 มิถุนายน 2556 รับบริจาคที่คณะวิทยาการสารสนเทศ มีผู้บริจาคจำนวน 90 คน รวม 40,500 ซีซี ในวันที่ 25 มิ.ย.56 รับบริจาคที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มีผู้บริจาคจำนวน 98 คน  รวมม 44,100 ซีซี และจะมีการรับบริจาคเวียนทุกคณะของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ภาพ::อติรุจ  อัคมูล

ข่าว::จันเพ็ญ  ศรีดาว

บันทึกโดย::จันเพ็ญ  ศรีดาว

วันที่ 27 มิ.ย.56

ณ  โต๊ทำงาน มมส


หมายเลขบันทึก: 540702เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท