รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

สร้างสุข (5) หลากหลายวิธีกับการจัดบอร์ดนิทรรศการ-กิจกรรมวันสุนทรภู่และวันต่อต้านยาเสพติดโลก


เคยได้ยินคุณครูรุ่นพี่พูด จะทีเล่นทีจริง หรือคิดอย่างนั้นจริง ๆ ก็ไม่ทราบได้ว่า "อย่าทำอะไรเป็นหลายอย่างนัก ยิ่งเป็นก็ยิ่งเหนื่อย ไม่เป็นก็ไม่เหนื่อย" คำพูดนี้จะว่าไปแล้วมันดูจะสวนทางกับการที่เราสอนเด็ก เพราะคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เราพอใจให้เกิด พอใจให้มีในตัวเด็ก ก็คือเรื่องของ "การใฝ่รู้ใฝ่เรียน" ดังนั้นคุณครูอย่างเราต้องทำได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะชอบทำ หรือไม่ชอบทำ คำว่า "ทำไม่ได้" ต้องไม่มี  การทำงานในแต่ละวัน แม้ว่ามันจะหนักหน่วงและเหนื่อยล้าเพียงใด  แต่ก็ใช่ว่าทุกงานจะสร้างความเหน็ดเหนื่อยให้กับเรา ต้องมีสักงานสองงานที่ทำแล้วมีความสุข มิเช่นนั้นเราคงลาออกกันไปหมดแล้ว



(น้องโมบิว นักเรียนชั้น ป.3 ตัวเล็กที่สุดแต่เก่งที่สุดในชั้นเรียน ขะมักเขม้นกับการทำหนังสือเล่มเล็ก)


สัปดาห์นี้ได้ทำงานที่มีความสุข นั่นคือการจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันสุนทรภู่" กวีเอกของโลก  จริง ๆ แล้วก็จัดมาทุกปี แต่ละปีก็ต้องสรรหาวิธีการที่ไม่ให้ซ้ำกับปีก่อน ๆ  แม้กระทั่งการจัดบอร์ดนิทรรศการให้เด็ก ๆ ก็ต้องไม่ซ้ำซาก การจัดกิจกรรมก็เช่นกัน ปีนี้  กิจกรรมวันสุนทรภู่ จัดประกวดการทำ "หนังสือเล่มเล็ก" ส่วนกิจกกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก จัดประกวดการวาดภาพพร้อมคำบรรยาย ทั้งสองกิจกรรมดำเนินการตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน  เพื่อนำผลงานของนักเรียนมาจัดบอร์ดนำเสนอผลงาน วิพากษ์ผลงานในวันนี้ 26 มิถุนายน 


(น้องกีตาร์ นั่งท่าเทพธิดาบนเก้าอี้  หนียุงกัดขา กลัวเป็นไข้เลือดออก)


ส่วนวันพรุ่งนี้ 27 มิถุนายน จะมีการจัดกิจกรรมร่วมกันที่อาคารเอนกประสงค์ โดยจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เชื่อมโยงกับการใช้ห้องสมุด  โดยนักเรียนจะได้โจทย์เป็นคำกลอน เพื่อไปหาหนังสือในหมวดต่าง ๆ ให้ตรงกับคำกลอนที่จับฉลากได้ และยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกหลายรายการ เช่น การตอบปัญหา  การบันทึกการเรียนรู้หลังจากดูวีดิทัศน์ สลับกับการเล่นเกมต่าง ๆ 



ถ้าเป็นสมัยก่อนตัดปะ ตบแต่งกันเหนื่อย สมัยนี้สบาย ทำกับคอมพิวเตอร์ เสร็จสรรพ นำไปให้ร้านอิงค์เจท ปริ้นท์ลงบนฟิวเจอร์บอร์ดเลย สวยงามด้วย ทนแดด ทนฝน ที่เป็นหนังสือเล๋มเล็ก ๆ อยู่บนต้นไม้นั่น คือรายชื่อผลงานของสุนทรภู่ ทำไว้ 20 เล่ม และเมื่อตัดสินการประกวดหนังสือเล่มเล็กเสร็จแล้ว ครูอิงก็จะนำผลงานที่คัดเลือกจำนวน 20 เล่ม มาแขวนบนต้นไม้คู่กับผลงานของบรมครูสุนทรภู่ค่ะ



เด็ก ๆ มีความสุขกับการเรียนรู้ ครูอิงก็มีความสุข งานทุกอย่างถ้าเราทำอย่างมีความสุข ทำด้วยใจรักผลลัพธ์ก็จะออกมาดี ตรงกันข้ามงานใดที่เราทำด้วยความฝืนใจ ผลก็จะออกมาไม่ดี คนทำยังไม่มีความสุขในการทำ  ผู้ชม(นักเรียน) ก็คงไม่มีความสุขนักเช่นกัน



อีกด้านของศาลาป้ายนิทรรศการ เป็นการจัดบอร์ดเรื่อง "สารเสพติดพิษภัยร้าย" ค่ะ ลักษณะการจัดใช้แบบเดิม ๆ ค่ะ คือ ตัดแปะ ก็จะงดงามไปอีกแบบ แต่วันนี้ฝนตกหนักมาก ละอองฝนทำให้กระดาษบวม ตัวหนังสือพร่าเลือน  




                     

หมายเลขบันทึก: 540622เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2013 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เด็กน่าจะภูมิใจในผลงานของเขานะครับ ครูอิง

คุณมะเดื่อจัดกิจกรรมล่วงหน้าแล้วจ้ะ เพราะรู้ว่าวันนี้คงไม่มีเวลา

สถานที่ " ร้านเดอะบีช" ชายทะเลทับสะแกใช่ไหม ?  จะให้ อ.สุรสิทธิ์พาไปจ้ะ  


ขอร่วมรำลึกถึงยอดกวีของไทยสุนทรภู่ จากบทเพลงรอยสุนทรภู่ค่ะ...น่าชื่นชมกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีนะคะเพราะมีทั้งภาพและเสียงพร้อม ...

ชื่นชมจังเลยนะครับน้องเรา

จะเรียนรู้ และนำไปปรับใช้กับโรงเรียนของพี่ชายนะครับ

พี่ชาย ชยพร   แอคะรัจน์

ชื่นชมกับผลงานคะ

แวะมาชมกิจกรรมดีๆด้วยคนค่ะ

ความทันสมัยช่วยได้เยอะมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท