ความสุข


ความสุขง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน

ขอแลกเปลี่ยนแบ่งปัน...กิจกรรมโปรดที่ทำให้มีความสุขในชีวิตประจำวัน 5 กิจกรรมโปรด มาแล้วคะ....

1.  ออกกำลังกายเบาๆ ยามเช้า - ด้วยการเดินรับอากาศบริสุทธิ์สองสามรอบสนาม. หากวันไหนฝนตกก็ฮูลาฮูบในบ้าน

2.  ทำความสะอาดบ้าน - หากวันทำงานก็ไม่พยายามรื้ออะไรมาทำความสะอาดมาก ขอแค่เบาๆ ถ้าเป็นวันหยุดได้อยู่บ้านก็รื้อข้าวของมาเช็ดถูทำความสะอาดเป็นห้อง ๆ ไปตามแต่ใจปรารถนา ถ้าเห็นห้องสะอาด ๆ แล้วรู้สึกดีมีความสุข

3. การเตรียมอาหารเช้า - การคิดเมนูอาหารเช้าสำหรับทุกคนเป็นเรื่องที่ยาก แต่เมื่อทำเสร็จแล้วนำมาตั้งโต๊ะเตรียมลงมือรับประทานพร้อมกันเป็นสิ่งท่ีมีความสุขมาก  เราจะให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารร่วมกันโดยเฉพาะมื้อเช้า เรียกได้ว่าทานกันมากกว่ามื้อใดๆ   เพราะเราทุกคนจะต้องออกไปเผชิญกับกิจกรรมหลากหลายทั้งวันอย่างหนักจึงต้องสะสมพลังงานให้มากๆ อาหารเช้าของเราต้องมีสารอาหารครบถ้วนที่สำคัญไร้สารพิษ ^_^

4.  รดน้ำต้นไม้ -  ยามที่ได้รดน้ำต้นไม้หรือผักสวนครัวกินได้ ที่ช่วยกันวางแผนการปลูกตั้งแต่เพาะเมล็ด(พริก) กระเพรา โหระพา ข่าตะไคร้ มะเขือ มะนาว. บางอย่างเราได้กิ่งหรือพันธุ์มาจากบ้านพี่สาวหรือไม่ก็บ้านแม่คุณสามี การรดน้ำต้นไม้ก็เป็นความสุขอีกอย่างหนึ่งโดยเฉพาะการสังเกตความเจริญงอกงามของต้นไม้ของเรา บางครั้งเราจัดสภาพแวดล้อมพื้นที่ปลูกพืชชนิดเดียวกันในสภาพที่แตกต่างกันเพื่อเปรียบเทียบการเจริญเติบโต เราพบว่า "ต้นไม้เหมือนกับคน : หากสภาพแวดล้อมดีเหมาะสมก็เจริญเติบโตได้ดี "

5.  การสวดมนต์ -  ตั้งแต่มาทำงานในพื้นที่  ฯ ไม่ค่อยมีโอกาสไปร่วมกิจกรรมทางศาสนา ด้วยเหตุผลเกรงว่าจะปฏิบัติไม่ค่อยถูกเพราะประเพณีวัฒนธรรมท่ีไม่คุ้นเคย. ความสับสนและไม่สะดวกในเรื่องเวลาที่ปรับเปลี่ยนไปเพื่อความปลอดภัย เช่น เวียนเทียนยามบ่าย ขอข้ออ้างอีกข้อนะคะ ด้วยสถานการณ์ความไม่สงบพื้นที่ ฯ เลยส่งผลให้การสวดมนต์จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติประจำวัน เหตุเพราะความสงบจากการสวดมนต์เพียงห้านาทียามเช้าก็ทำให้มีความสุข คิดดี ทำดีได้ทั้งวันแล้วคะ

... กิจกรรมสุดโปรดทั้งห้า. จะเหมือนของใครบ้างหรือเปล่าคะ ........

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 540293เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2013 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณความสุขที่แบ่งปันเสมอๆ :)

ขอบคุณ คุณหนูรี กำลังใจดีๆ ท่ีมีให้เสมอด้วยนะคะ

^_^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท