ละอองความรู้ 43 : ฝันและความสำเร็จแห่งชีวิต


ในชีวิตของทุก ๆ คนล้วนแล้วแต่มีความฝัน

และทุก ๆ ชีวิตนั้นก็พยายามที่จะทำให้ฝันนั้นสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้ฝันหรือที่ได้ตั้งใจไว้

สำหรับความฝันและความสำเร็จแห่งชีวิตนั้น มีฝันอยู่ประการหนึ่งที่เราทุกคนจำเป็นต้องทำ นั่นก็คือ ฝันที่จะให้พ่อและแม่มีความสุข และเป็นความฝันที่เราจำเป็นที่จะต้องทำให้สำเร็จเป็นลำดับแรกก่อนความฝันใด ๆ ในชีวิต

ถ้าเปรียบเทียบกับความต้องการ 5 ขั้นของ Abraham Maslow สำหรับตัวผมเองนั้น อาจจะพูดได้ว่า ความฝันที่จะทำให้พ่อและแม่มีความสุขนั้น อยู่ในขั้นที่ 1 เป็นสิ่งที่ต้องทำก่อนสิ่งอื่นใด

ปัจจัยสี่ เสื้อผ้า อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค ยังมิสำคัญเทียบเท่ากับความต้องการที่จะตอบแทนบุญคุณพ่อแม่และทำให้ท่านมีความสุข

ขออนุญาตยกคำพูดของคุณโสภณ สุภาพงศ์ ที่กล่าวไว้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตว่า เราควรทำวันนี้ให้ดีที่สุด ทำเหมือนไม่มีวันพรุ่งนี้ อย่าคิดไว้พรุ่งนี้แล้วค่อยทำ

ความสำเร็จจากการเรียน และความสำเร็จจากการทำงานนั้น อาจจะพูดได้ว่า เมื่อไหร่และที่ใดก็ได้

แต่วันนี้ ถ้าเรายังมีท่านและท่านยังมีเรา ควรทำฝันนั้นให้สำเร็จและเป็นจริง ณ ขณะที่ยังมีโอกาสได้ทำ 

 

หมายเลขบันทึก: 53972เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 02:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"ทำวันนี้ให้ดีที่สุด"

เพราะเราไม่รู้ว่าจะมีวันพรุ่งนี้อีกหรือเปล่า...

เคยตั้งคำถามว่า หากเรามีเวลาเพียงวันเดียว คือ วันนี้ แล้วเราจะต้องทำอะไรบ้าง ?

จริงๆแล้ว ก็เป็นอย่างนั้นครับ!!!

เราไม่รู้อนาคตได้เลย เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราในวินาทีอนาคต

ทำให้ดีที่สุด ในเงื่อนไขที่มนุษย์คนหนึ่งพึงกระทำ 

ขอบคุณบันทึกจากมิตรที่เตือนใจ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท