รู้จัก คุณลุงแทน บ้านเมืองเล็น


บ้านลุงแทนติดลำน้ำน่าน อยู่แบบสบาย ๆ ในบั้นปลายชีวิต หากไป จ.น่าน ไปเยี่ยมเยือนและสนทนากับลุงแทน จะแวง ผู้อาวุโสนักสู้ใช้ชีวิตแบบพอเพียงจะทำให้ความรู้ว่า โลกใบนี้ของลุงแทนช่างน่าอยู่จริง ๆ ครับ.

                               3 สัปดาห์ก่อนไปส่งลูกเรียนหนังสือบ่าย 3 รับกลับ 5 โมงเย็นวันหยุด  เราเห็นลุงแทนนำซากเรือหาปลามาซ่อม  ดูจากสายตา  ( ที่สนใจขับผ่านไป ผ่านมาหลายรอบ ) สนใจว่า เป็นไม้ซากเรือจะเป็นเรือสภาพสมบูรณ์ได้อย่างไร   ลุงแทนจะทำให้เป็นเรือได้อีกหรือ? หากมองตามภาพเห็นตอนแรก ๆ มีเพียงโครงเรือ เป็นไม้สักเก่า ๆ เท่านั้น   ( รู้จักลุงแทนคราวนั้นเป็นวันที่รู้จักลุงส่วย บ้านท่าช้าง ที่ภรรยาป่วยอยู่ที่ รพ.น่าน ส่วนลุงส่วยต้องเลี้ยงหลานลำพัง บ้านยังไม่ได้เก็บกวาดดี ลุงส่วยยังมีบาดแผลที่เท้าอีก )

 

                              ทุกวันหยุดในสัปดาห์ที่เราจะไปส่งลูกเรียนที่บ้านครูตู่ บ้านดอนแก้ว  ความจริงขับผ่านเส้นทางอื่นได้  เราเลือกที่จะขับผ่านบริเวณที่ลุงแทน ซ่อมแซมเรือ  ได้เห็นความก้าวหน้าเรื่อย ๆ   เรือเริ่มเป็นเรือ  ลุงแทนเล่าว่า ซากเรือนี้เป็นไม้สักเจ้าของเดิมทิ้งแล้ว เขาจะขายให้ 1,500 บาท ต่อรองได้ 1,300 บาท  ลุงเล่าว่า เดิมเคยมีเรือใช้เหมือนกันเป็นเรือเพื่อนบ้าน  เมื่อมีน้ำท่วมเดือนสิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา รู้ซึ้งว่าเจ้าของเอาเรือคืนทั้ง ๆ ที่เราก็จำเป็นต้องใช้ จึงคิดที่จะมีเรือเป็นของตัวเอง พูดคุยกับลุงแทนทำให้รู้ว่า ทางสภาคริสจักรทราบว่าพี่น้องครีสเตียนเดือดร้อน ในวันอาทิตย์ยกคณะมาเยี่ยมเยือนและมอบเงินช่วยเหลือ ประมาณ 60 ครอบครัวได้ตั้งแต่ 500 - 5,000 บาท โดยไม่มีใครเรียกร้องโวยวาย เนื่องจากเป็นน้ำใจที่มอบให้แก่กัน ( ไม่เหมือนเงินราชการที่เขาโวยวายกัน เพราะอ่อนการสื่อสารสร้างความเข้าใจกันอยู่ในระยะนี้ )

                                ลุงแทน จะแวง  เป็นคริสเตียน มีป้าเชาว์น  เป็นคู่ชีวิต เท่าที่รู้จักลุงแทน มีอารมณ์ดี มีความมานะ ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุรี มีสุขภาพกายและจิตใจดี   ลุงซ่อมเรือแบบค่อย ๆ ทำดูลุงแทนมีฝีมือดี  เท่าที่ได้พูดคุยกับคุณลุงแทน  เล่าว่า เรือลำนี้เมือซ่อมเสร็จ  จะได้ใช้พายไปหาอาหารมาบริโภคในครัวเรือน  บ้านลุงแทนติดลำน้ำน่าน อยู่แบบสบาย ๆ ในบั้นปลายชีวิต  หากไป จ.น่าน ไปเยี่ยมเยือนและสนทนากับลุงแทน จะแวง ผู้อาวุโสนักสู้ใช้ชีวิตแบบพอเพียงจะทำให้ความรู้ว่า โลกใบนี้ของลุงแทนช่างน่าอยู่จริง ๆ ครับ.

 

คำสำคัญ (Tags): #รู้จักทักทาย
หมายเลขบันทึก: 53831เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2006 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สุดยอดเลยตาเราบ้านเดียวกันงะ

น่านมีเรื่องราวดีงาม มีทุนทางสังคมดีงาม ผู้คนมากด้วยน้ำใจไมตรี มีธรรมชาติบริสุทธิ์มากมาย

สู้ๆ คะตา ทำวันนี้ให้ดีที่สุดนะคะ จาก น้องออย ชลบุรีคะ

น้อง นา บ้านหน้าวัด

ลุงเเทนเปิ้น ตึ้งเน็ต ไบ้ เน็ต หน้อ คนเฒ่า นี้ เปง อุ้ย บ้า หนุ่มเเม่นก่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท