คำถามที่ถูก...


ประสบการณ์ไม่ได้สำคัญไปกว่าความตั้งใจที่จะเรียนรู้



"...ตั้มกับพี่ชิ้น อยากทำงานชิ้นนี้ไหมครับ..."
ผมถามกุลพงษ์ น้องที่ทำกราฟฟิคให้กับทางฝ่าย กับ ดร.นำชัย นักวิทยาศาสตร์ผู้ชอบที่จะทำงานด้านสื่อ
ทั้งคู่อมยิ้ม แล้วก็พยักหน้าให้ผมในเวลาไล่ๆกัน
ผมรับรู้ความหมายที่ทั้งคู่สื่อมาให้ ก็เลยตัดสินใจตอบกลับไปว่า
"...เราอยากทำครับ  สวทช. จะรับทำแอนิเมชั่นเรื่องนี้ให้เองครับ..."


วันนั้นที่เราเข้าไปคุยเรื่องการทำรายการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยครั้งแรก
เรานึกว่าเราจะทำหน้าที่แค่เพียงช่วยดูเนื้อหาทางด้านวิทยาศาสตร์ให้ถูกต้องเท่านั้น
ตั้ม พี่ชิ้น กับผม ไม่เคยมีใครได้ทำรายการโทรทัศน์แบบจริงๆจังๆเองเลยสักคน

ตั้มตอนนั้นยังเป็นนักศึกษาปริญญาโท ยังไม่เคยทำแอนิเมชั่นแบบเต็มๆเลยสักครั้ง
พี่ชิ้นส่วนใหญ่ก็เขียนแต่ผลงานวิจัย กับหนังสือ ยังไม่เคยเขียนบทโทรทัศน์ออกมาเลย
ผมก็เป็นแค่นักดนตรีสมัครเล่น เล่นเปียโนพอได้ แต่ก็ไม่เคยเขียนเพลงประกอบการ์ตูนมาก่อน

 

ถ้าเราถูกถามก่อนว่า
"...เราเคยทำงานแบบนี้มาก่อนไหม..."
คำตอบของเราก็คงบอกว่า ไม่เคย และเราคงไม่ถูกมอบหมายงานชิ้นนี้มาให้
เพราะเราต่างไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำสิ่งนี้

 

แต่เมื่อคำถามส่งมาถึงเราว่า
"...เราอยากทำงานชิ้นนี้กันไหม..."
งานที่ส่งมาให้เราแบบเต็มๆ ทั้งงานออกแบบการ์ตูน งานเขียนบท และทำดนตรีประกอบ
เราต่างมองหน้ากัน แล้วก็คิดตรงกันว่า "...ตอนนี้เราไม่รู้หรอกนะ ว่ามันจะมีกระบวนการอย่างไรที่จะทำให้สำเร็จ
แต่เรารู้ว่าเราอยากทำ และเราเชื่อว่าเราสามารถที่จะหาวิธีทำมันให้จงได้..."

เพราะเราเชื่อมั่นในความสามารถของกันและกัน และที่สำคัญเราเชื่อมั่นในตัวเราเอง
ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่รู้หนทางเดินข้างหน้าสู่ความสำเร็จจะเป็นอย่างไร
แต่เรารู้ว่าเราจะมีวิธีการที่จะค้นคว้าหาทางเดินนั้นได้อย่างไร

 

จากวันนั้นถึงวันนี้ วันที่เราได้รับการหยิบยื่นโอกาสมาให้
โอกาสตรงนั้น ได้กลายร่างมาเป็นรางวัลเมขลา
ที่เรายื่นมือออกไปรับมาด้วยความปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง

จากที่เราได้พบมากับตัวเองว่า...
ประสบการณ์ไม่ได้สำคัญไปกว่าความตั้งใจที่จะเรียนรู้
และความตั้งใจที่จะทำในสิ่งที่ต้องการให้สำเร็จ

 

ความรู้มิอาจซ่อนเร้นกายจากผู้ที่ไฝ่รู้
ผนวกกับความสามารถในการนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้
ความตั้งใจไขว่คว้าความสำเร็จแม้จะพานพบกับอุปสรรคนานับประการ
นำพามาซึ่งผลสำเร็จ ที่คุ้มค่าต่อการใช้ความตั้งใจเป็นการลงทุน

 

วันไหนที่เรามีโอกาสที่จะหยิบยื่นให้ เราจะไม่ถามหาประสบการณ์
แต่เราจะถามหาว่า... คุณมีความตั้งใจจริงที่จะทำมันให้สำเร็จไหม...
ถ้าคุณกล้าทำในสิ่งที่คุณไม่เคยทำ แต่คุณเชื่อมั่นว่าคุณทำได้
คุณอยากทำ และคุณจะต้องทำให้ได้

...เราก็กล้าที่จะส่งต่อเมขลานี้ให้คุณ...

 

หมายเลขบันทึก: 538021เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท