Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

คุณฮวนักศึกษาไร้สัญชาติ - มีสิทธิในวุฒิการศึกษาหรือไม่ ? มีสิทธิในสัญชาติหรือไม่ ?


ตอบคุณฮ้วเรื่องสิทธิของคนต่างด้าวไร้สัญชาติในวุฒิการศึกษาและในสัญชาติไทย

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคำถามเกี่ยวกับสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายของประชาชนที่ถามมา

เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10200137988152780

--------

คำถาม

--------

เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๒๒.๓๒ น. คุณฮ้ว [email protected] ได้อีเมลล์ผ่าน [email protected] เข้ามาตั้งคำถามว่า

“จาก: ฮ้ว

หัวข้อ: คนที่ไร้สัญชาติ

“อยากทราบว่าหากคนที่ไม่มีสัญชาติไทยแล้วเรียนจบปริญญาแล้วนี่จะได้รับใบปริญญาไหมค่ะ แล้วถ้าจะทำเรื่องขอสัญชาติไทยต้องดำเนินการอย่างไรบ้างค่ะ

--------

คำตอบ

--------

ในประการแรก สิทธิทางการศึกษาเป็นสิทธิมนุษยชนสำหรับมนุษย์ ปัญหาความเป็นคนต่างด้าวหรือปัญหาคนไร้สัญชาติไม่อาจเป็นอุปสรรคในการได้รับวุฒิการศึกษา หากเรียนได้ครบตามหลักสูตรการศึกษา และสอบผ่านได้ตามวุฒิการศึกษาแล้ว

ในประการที่สอง การได้สิทธิในสัญชาติไทยนั้นย่อมเป็นไปตามจุดเกาะเกี่ยวที่คุณฮ้วมีกับประเทศไทย จึงต้องย้อนกลับไปถามคุณฮ้วว่า คุณมีจุดเกาะเกี่ยวที่แท้จริงโดยการเกิดกับประเทศไทยหรือไม่ ? กล่าวคือ (๑) คุณเกิดในประเทศไทยหรือไม่ ? หรือ (๒) คุณมีมารดาเป็นคนสัญชาติไทยในขณะที่เกิดหรือไม่ ? หรือ (๓) คุณมีบิดาเป็นคนสัญชาติไทยในขณะที่เกิดหรือไม่ ? ดังนั้น จึงขอทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวนี้

หรือในกรณีที่คุณเกิดนอกประเทศไทยจากบิดาและมารดาซึ่งเป็นคนต่างด้าวที่เกิดนอกประเทศไทย ก็ต้องขอถามข้อเท็จจริงต่อไปว่า (๑) คุณเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อใด ? หรือ (๒) คุณมีคู่สมรสตามกฎหมายเป็นคนสัญชาติไทยหรือไม่ ? ตั้งแต่เมื่อไหร่ ? หรือ (๓) บิดาหรือมารดาต่างด้าวได้มาซึ่งสิทธิอาศัยในประเทศไทยหรือสิทธิในสัญ๙ติไทยภายหลังจากที่คุณเกิดหรือไม่ ?

โปรดให้ข้อเท็จจริงที่แสดงจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทยมานะคะ


หมายเลขบันทึก: 537888เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท