สิรภัทร
สิรภัทร จิตตะมาลา ลิ่มไพบูลย์

“โครงการอัตลักษณ์ท่าศาลาเชิงบูรณาการ” จังหวัดนครศรีธรรมราช (ภาค 11 พบเรื่องราวชีวิตของ ด.ช. อานนท์ แสงมณี ก่อนติดตามความคืบหน้าสวนสมุนไพรหมู่บ้านชลธาราม)


         วันนี้วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2556 เป้าหมายปลายทางการสัญจรของสุ คือสวนสมุนไพรบ้านป้าบุญเจี้ยง ขุนทอง เพราะต้องการไปย้ำเตือนว่าพรุ่งนี้จะพา รศ.ถนอมจิต สุภาวิตา ลงพื้นที่มาบริการให้คำปรึกษา แต่เกิดหวนระลึกถึงสมาชิกกลุ่มคนหนึ่งคือคุณยายหลวย แสงมณี (คุณยายของด.ช.อานนท์ แสงมณี อดีตเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้เล่านิทานเรื่องพญานกกระจาบให้กับนักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนวัดชลธารามฟังในหลายๆโอกาส ซึ่งหนึ่งในนี้คือสุ ในฐานะผู้ปกครองของ ด.ช. เด่นภูมิ ลิ่มไพบูลย์ อดีตเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของที่นี่) จึงขับรถมาแวะรับคุณยายฯ ไปด้วยกัน

                                            

         สุเคยทราบประวัติด.ช.อานนท์ ว่าเป็นเด็กกำพร้าพ่อ(พ่อเป็นคนเชียงราย ประสบอุบัติเหตุขณะทำงานจนเสียชีวิต) ตั้งแต่อยู่ในครรภ์แม่ 5 เดือน และคุณแม่นำมาให้คุณยายหลวย(ยายแท้ๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสภาพบางครั้งมีอาการกึ่งๆอัมพฤกษ์ ปากเบี้ยว แขน ขา ซีกขวาอ่อนแรง)เลี้ยงดูตั้งแต่แรกเกิดจนถึงปัจจุบัน

         วันนี้สุแวะไปที่นี่ เห็นสภาพที่พักแคบๆในโกดังเก็บของโรงสีข้าวร้างของหมู่บ้าน คุณยายหลวยได้แต่บอกว่าขอมีชีวิตนี้เพื่อหลาน เพราะอยู่กันเพียงลำพัง 2 คน (แม่ ด.ช. อานนท์ ไปมีครอบครัวใหม่ มีลูกใหม่3 คน ไม่ได้เลี้ยงดูอานนท์)

          อานนท์ คือเด็กชายที่มีอัธยาศัยดี สติปัญญาดี มีทักษะในการคิด การพูดโดดเด่นมากๆ สิ่งที่พูดออกมาคือสิ่งใหม่ๆจากหัวใจเด็ก วันนี้สิ่งที่สุเห็น คือ สภาพแวดล้อมที่พักในโกดังเก็บของโรงสีข้าวร้าง อดคิดถึงคำเตือนของคุณพ่อพี่ต้น(ลูกชายตัวเอง)ที่ย้ำนักหนาเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมของบ้านให้ลูกชายมีมุมส่วนตัว มุมทบทวนงาน มุมกิจกรรม ทำให้อดสงสารเด็กอานนท์คนนี้เหลือเกิน เพราะที่นี่ห้องนอน ห้องครัว ห้องเก็บของ ห้องเสื้อผ้า ห้องหนังสือ ห้องรับแขก ห้องจักสานพลาสติค ห้องเก็บหมากตากแห้ง ฯลฯ คือห้องเดียวกัน  

          อานนท์ คือเด็กที่เคยเล่านิทานได้จับใจป้าสุอย่างสุดซึ้ง และเป็นนิทานเรื่องเดียวที่พี่ต้นนิยมนำมาเล่าซ้ำๆให้แม่คนนี้ฟังก่อนนอนในรอบปีที่ผ่านมา

          สุออกอาการช็อคไปพักใหญ่ ตามด้วยการพบสิ่งมหัศจรรย์ของที่นี่คือ น้ำยาล้างจานสมุนไพรจากน้ำหมักไร้พิษ  น้ำหมัก 3 ตำรับ ได้แก่ 1)น้ำหมักมะนาว 2)น้ำหมักมะเฟือง 3)น้ำหมักตะลิงปิง-มะกรูด-มะนาว-ส้มจิ๊ด(จากสวนไร้พิษบ้านน้องธีรยุทธ์_น้องโจ) ยายหลวยมีจิตวิญญาณนักวิจัยภาคประชาชน ทำการศึกษาด้วยตนเองมา 1 ปี 6 เดือน จนค้นพบน้ำยาล้างจานสมุนไพรสูตรมหัศจรรย์ สุทดลองใช้ถึงกับอุทานออกมาได้เลยว่า สุดยอด! เพราะล้างน้ำ1-2 รอบ ก็หายลื่น! คุณภาพจากปฏิกริยาสมุนไพรแท้ๆ ที่ค้นพบได้ด้วยความบังเอิญในบางจังหวะของชีวิต เป็นความบังเอิญที่น้อยนักที่นักวิทยาศาสตร์ห้องแล็บจะพบกับสิ่งมหัศจรรย์เหล่านี้  ความบังเอิญอย่างนี้เท่าที่เคยได้ยิน เช่น ตอนที่เซอร์ไอแซคนิวตันนอนใต้ต้นแอ๊บเปิ้ล แล้วลูกแอ็บเปิ้ลหล่นลงมา หรืออาร์คิมิดีสอุทานคำว่า "ยูเรกา" หลังพบคำตอบขณะลงอ่างอาบน้ำ ซึ่งนำไปสู่การคลี่คลายคดีมงกุฏทองคำพระราชาว่าเป็นของแท้หรือของปลอม วันนี้คุณยายบอกเคล็ดลับในปฏิกริยาที่อธิบายแบบวิทยาศาสตร์ได้ ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจานสูตรนี้หากผ่านการพิจารณาจากคณะ QA & QC จะได้รับบรรจุเป็นสินค้ายี่ห้อ TACS (Thasala Associated Community Superstore)แน่นอน สุฝากข้อคิดเล็กๆว่า “ขอให้รักษาสิ่งดีนี้ เพื่อเป็นทุนการศึกษาและวางรากฐานให้กับครอบครัว ”

                                   

                                   

                                   

         ปรบมือให้กับการค้นพบปฏิกริยาสมุนไพรธรรมชาติสำหรับทำน้ำยาล้างจานของนักวิจัยภาคประชาชน(คุณยายหลวย แสงมณี) หมู่ 2 บ้านชลธาราม (ปรบมือๆๆๆๆๆๆๆๆ)  

                                  

                                  

               ปรบมือๆๆๆๆๆๆๆ(อีกครั้ง)ให้กับผลงานกระเป๋าจักรสานพลาสติคฝีมือคุณยายหลวย  โดยนายแบบผลิตภัณฑ์

หลังสึกจากการเป็นลูกเณรวัดเทวดาราม (ด.ช. อานนท์ แสงมณี)  

               จากนั้นพวกเราก็ออกเดินทางสู่เป้าหมายปลายทางคือสวนสมุนไพรบ้านป้าบุญเจี้ยง ขุนทอง  พบกันใหม่วันพรุ่งนี้นะคะ

                                


หมายเลขบันทึก: 537871เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท