ดาว.กทม.
นางสาว ดาว ดาว.กทม. สมประสพโชค

ทำงานอย่างมีความสุขกันดีกว่า


ลองมาเปลี่ยนความเครียดให้เป็นความสนุก รับรองว่าการค้นพบความลับเล็กๆ นี้ของตัวเองจะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้นแน่นอน

ลองมาเปลี่ยนความเครียดให้เป็นความสนุก เพื่อจะได้ทำงานอย่างมีความสุขกันดีกว่า แล้วรู้ไหมว่าคุณ ถนัดวิธีไหนที่สุด มาลองสำรวจกันเถอะ

1.       คุณคือคนที่รับรู้ได้ดีผ่านการมอง มักชอบมองไปที่รูปภาพ เพราะดูภาพประกอบแล้วจะเข้าใจได้ดีกว่าอ่านข้อความในหนังสือหรือมีคนอธิบายให้ฟัง เวลาฟังใครพูดก็จะดูคนนั้นไปด้วย ไม่ถนัดสื่อสารกับใครทางโทรศัพท์เพราะมองไม่เห็นตัวถ้าคุณถนัดเรียนรู้ด้วยวิธีนี้ ในโน้ตหรือเอกสารส่วนตัว คุณอาจวาดภาพประกอบลงไป ขอดูภาพหรือ กราฟประกอบรายงาน แล้วอ่านคำอธิบายภาพเป็นส่วนประกอบ ฝึกนึกภาพต่างๆ ไว้ในใจด้วย เวลาที่คุณทำความเข้าใจกับข้อมูลต่างๆ 

 2.        คุณคือคนที่ถนัดรับรู้ผ่านการฟังชอบฟังและพูดไปด้วยเวลาเก็บข้อมูลต่างๆ เข้าสมองมักนึกถึงคำพูดในใจ เวลาคิดแก้ปัญหาก็จะคิดไปถึงว่าคนอื่นพูดอะไรไว้บ้าง ชอบบอกว่าตัวเองคิดอย่างไร และเข้าใจแจ่มแจ้งขึ้นถ้าได้พูดออกมาหากคุณถนัดวิธีนี้ คุณอาจอ่านออกเสียงในเวลาที่ไม่รบกวนคนอื่น ฝึกพูดในใจหรือพูดคนเดียวเวลาอยู่ลำพัง แต่ถ้ากลัวเพื่อนร่วมงานจะคิดว่าคุณแปลก ก็ใช้วิธี ขยับปากพูดโดยไม่ออกเสียงก็ได้ 

3.       คุณคือคนที่ถนัดรับรู้ผ่านการสัมผัสหรือเคลื่อนไหว ในสิ่งแวดล้อมของออฟฟิตที่ต้องทำงานแบบนั่งโต๊ะ อาจจะไม่มีโอกาสทำอย่างนี้มากนัก คุณอายชอบการต้อนรับลูกค้า พาชมสถานที่ หรือแนะนำสินค้า เพราะได้สัมผัสและเคลื่อนไหวถ้าคุณถนัดแบบนี้ วิธีที่ช่วยให้คุณเรียนรู้ได้ดีคือคุณอาจใช้ดินสอหรือปากกาไฮไลต์ข้อความสำคัญอาจวาดภาพประกอบ หรือเดินไปมาที่โต๊ะระหว่าง ขบคิดหรืออ่านเอกสารสำคัญก็ได้ 

          รับรองว่าการค้นพบความลับเล็กๆ นี้ของตัวเองจะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้นแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 53706เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
มองประเด็นเหล่านี้ในมุมสนุกสนาน ก็เจ้าท่าเหมือนกันนะครับ
  • จะลองนำไปปฏิบัติดูนะคะ ...ขอบคุณค่ะสำหรับ Idea ดีๆ
  • เพลงไพเราะ ฟังแล้วสดชื่น แถมยังได้ชมดอกไม้สวยอีกด้วย  สารสุขหลั่งเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท