Never Give Up, Never Surrender


จากบันทึกนี้ของ อ.จัน ที่พูดถึงคำคม "never give up, never surrender" ที่ผมใช้ปลุกใจ อ.จัน ตอนวิ่งให้วิ่งได้ครบ 5K นั้น ทำให้อยากบันทึกที่มาที่ไปของคำนั้นเสียหน่อย

"never give up, never surrender" นี้ผมจำมาจากหนังเรื่อง Galaxy Quest ที่ผมดูทางเคเบิลทีวีสมัยเรียนอยู่ที่อเมริกา หนังเรื่องนี้เป็นหนังตลกล้อเลียน Star Trek ที่เหมือนว่าจะไม่มีอะไรมากมายนัก แต่กลายเป็นว่าหนังกลับมีคำคม (quotes) ที่เป็นที่ติดใจผู้คนรวมทั้งผมด้วยอยู่หลายคำทีเดียว


หนังเรื่องนี้ออกฉายเมื่อปี 1999 ถ้าผมดูจากเคเบิลทีวีก็น่าจะเป็นสองสามปีหลังจากนั้น น่าจะเป็นปี 2001-2002 เพราะผมกลับเมืองไทยปี 2002 ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมกำลังคร่ำเคร่งกับการเขียน dissertation อยู่พอดี ซึ่งการทำอะไรเพียงอย่างเดียวซ้ำๆ ซากๆ นั้นมันย่อมน่าเบื่อ ใจก็ย่อมไขว้เขวอยากจะหาอย่างอื่นทำ และซึ่งสิ่งล่อใจให้เราหลุดไปทำนั้นก็มากมายนัก แต่ผมก็เตือนใจตัวเองไว้ตลอดว่า "never give up, never surrender!" จนจบกลับมาได้

เรียนจบกลับมาเมืองไทยแล้วชีวิตก็ใช่ว่าจะมีความสุข "happily ever after" เหมือนคำลงท้ายในเทพนิยาย กลับเจอความทุกข์หนักหนายิ่งกว่าสมัยเรียนมากมายนักในหลายต่อหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นกรรมเก่า กรรมที่คนอื่นเอามาให้ กรรมไปหามาใส่ตัวเองด้วยความเขลา และกรรมที่พบเจอตามรายทาง แต่ผมก็ได้ประโยคเตือนใจนี้ปลุกพลังใจให้ผ่านพ้นทุกข์ต่างๆ มาได้จนถึงวันนี้ครับ

"I WILL NEVER EVER GIVE UP, I WILL NEVER EVER SURRENDER!!"

คำสำคัญ (Tags): #คำคม#galaxy quest
หมายเลขบันทึก: 535417เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2013 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชื่นชมครอบครัวหรรษาค่ะอาจารย์

  • หนังเมืองนอกเขาล้อเลียนกันถือว่าปกติ 
  • เมืองไทยสกิดหน่อยได้เรื่อง อะ ท่าน 
  • ไหนว่าเสรีประชาธิปไตยอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท