ความสนใจ คือยากระตุ้นอย่างดี


ความสนใจ คือยากระตุ้นอย่างดี สำหรับเด็กเล็ก


"ความสนใจคือยากระตุ้นอย่างดีที่สุด" นี่คือหลักการพื้นฐานของโรงเรียนดนตรีสอนไวโอลิน ของคุณซูซูกิ หนึ่งในหลักสูตรการสอนไวโอลินเด็กที่ได้ผลที่สุด
คุณซูซูกิมีความเห็นว่าการบังคับเด็กที่ไม่อยากเรียนโดยบอกว่า "ต้องเรียน ต้องฝึกซ้อม" เป็นวิธีการสอนที่แย่ที่สุด แต่ถ้าเด็กสนใจไวโอลินขึ้นเมื่อมาไหร่ เด็กจะเรียนรู้ได้เร็วมาก 
ดังนั้นในระยะแรกของการสอนเด็กเล็ก(3ขวบ+)เรียนไวโอลิน หลักสูตรซูซูกิจะปล่อยให้เด็กทำอะไรก็ได้ตามใจชอบและไม่ยอมสอนไวโอลินให้เด็ก แต่กลับสอนแม่ของเด็กให้รู้จักการใช้ไวโอลิน บรรเลงเบื้องต้นได้ และสนับสนุนให้ครอบครัวเปิดเพลงคลาสสิคที่คุณซูซูกิคัดสรรแล้วให้บ่อยที่สุด เวลาผ่านไป 2-3 เดือน เด็กจะจำทำนองเพลงได้และอยากจะลองสีเองบ้าง แต่คุณซูซูกิก็มักไม่ยอมส่งไวโอลินให้เด็กจะรอจนกระทั่งเด็กอยากเล่นจนทนไม่ไหว จึงเริ่มฝึกให้
มีคำกล่าวว่า "หากชอบสิ่งใด จะทำได้ดี" คงไม่มีวิธีการสอนใดที่จะได้ผลกว่าการสร้างความสนใจขึ้นในตัวเด็กเสียก่อน และกล่าวได้ว่าบทบาทของพ่อแม่คือช่วยกระตุ้นความสนใจ และเตรียมความพร้อมของเด็กเล็กก่อนจะเข้าโรงเรียนครับ

หมายเลขบันทึก: 535311เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท