สมสุข สุขใจ: เมื่อน้องตาโต อยากไปร้อยไหม


การร้อยไหมที่ใบหน้ายังไม่มีผลการวิจัยมากพอที่จะสรุปว่า ทำให้หน้ากระชับได้ในระยะยาว


ช่วงนี้อากาศตอนเช้าในกรุงเทพเริ่มร้อนและแดดจัดมาก สมสุขและสุขใจยึดทำเล โต๊ะเดิมหน้าร้านกาแฟอาโกเป็นที่นั่งประจำ การได้มาเจอกันและพูดคุยกันนี้ นัยว่าจะทำให้ไม่เกิดอาการหลงลืมและหงอยเหงาจากการอยู่เดียวดายและไม่ได้ใช้สมองทำอะไรที่สร้างสรร หรือ เพียงแค่ดูข่าวและกีฬาในโทรทัศน์ไปวันๆ ....


และ เมื่อได้กาแฟร้อนหอมกรุ่นกลิ่นเดิมๆ พร้อมปาท่องโก๋เสร็จสรรพแล้ว...

 สมสุข : "ช่วงนี้น้องตาโตเงียบไปนะ มีข่าวอะไรหรือเปล่า หลังไปเที่ยวสงกรานต์ มีอะไรพิเศษบ้าง"

*

 สุขใจ : "วันก่อนน้องตาโตอยากไปร้อยไหม  ไอ้เราก็เชย ไม่เข้าใจ ถามน้องว่า ร้อยไหมอะไรกัน จะเย็บซ่อมชุดอะไรหรือ ก็เพิ่งถึงบางอ้อว่า น้องเค้ากลัวหน้าไม่ตึงกระชับ อยากจะไปร้อยไหมเข้าที่หน้า เลยมาปรึกษา ช่วงนี้ราคาทองคำ น้ำมัน ขึ้นลงปั่นป่วนเสียด้วย ประกอบกับกระเป๋าเรา ปัจจัยก็จำกัด เลยรบกวนเพื่อนช่วยค้นหรือสอบถามดูถึงผลดีผลเสีย ราคา ของการร้อยไหมที่ว่านี่"

*

สมสุข : "กระเป๋าของเพื่อนก็จะแฟบลงไปอีกนะ ถ้ายังตามใจน้องเค้าอย่างนี้ ค่าใช้จ่ายประจำวันก็มากพอดู ถ้าน้องตาโตอยากไปร้อยไหม ก็ให้จ่ายเองบ้าง"

*

สุขใจ : "เอาน่า พูดเรื่องเงินทีไร เพื่อนก็มักจะเทศนาอีกแล้ว เอาเป็นว่า ไม่กวนเพื่อนเรื่องเงินก็ได้ รบกวนเพื่อนช่วยค้นหรือสอบถามดูถึงการร้อยไหมที่ว่านี้ทีนะ?"

*

สมสุข : "จากข้อมูลที่หาได้จากกระดานชนวนไฟฟ้า อ่านแล้วสับสน เพราะมีมากมายจริงๆ คงต้องสอบถามหมอสุขกันหน่อย เห็นว่าช่วงหลังหมอท่านทันสมัย ใช้โซเชียล เนทเวอร์คกับเค้าด้วย"

*

บทความข้างล่างเป็นข้อมูลพอสังเขปที่ได้จากหมอสุขครับ

*********************************************************************

รอบรู้เรื่องผิวหนังกับหมอสุข 


การร้อยไหมที่ใบหน้า 


ในช่วงที่อากาศร้อนดั่งไฟ คนที่เก็งกำไรราคาทองคำและน้ำมัน คงมีหน้าตาเหี่ยวย่น ไม่สดใส ไม่สมหวังจากธุรกิจ คงอยากจะตรึงผิวหนังที่ใบหน้าคนเราด้วยเส้นไหม โดยหวังในการลดริ้วรอยที่หน้าและทำให้หน้ายกกระชับ 


การร้อยไหมที่ผิวหนังใบหน้า มีการร้อยไหมที่ผิวหนังในสองระดับ 1) การใช้ไหมชนิดเรียบจะร้อยอยู่ในชั้นหนังแท้หรืออยู่ตื้นกว่า 2) ส่วนการร้อยไหมในชั้นที่ลึกกว่าแบบแรกเป็นการร้อยด้วยไหมที่มีเงี่ยง ในระดับชั้นไขมันใต้ผิวหนัง  เส้นไหมดังกล่าวที่นำมาร้อยมีขนาดเล็กมาก  การร้อยไหมต้องอาศัยแพทย์ที่มีประสบการณ์และมีฝีมือดี


การร้อยไหมที่ใบหน้ายังไม่มีผลการวิจัยมากพอที่จะสรุปว่า การร้อยไหมทำให้หน้ากระชับได้ในระยะยาว


ผิวหนังบริเวณที่ร้อยไหม จะมีอาการอักเสบ บางคนมีอาการคัน บวมแดง บริเวณผิวหนัง อาจเกิดรอยช้ำอยู่ประมาณสองสัปดาห์  มีความเชื่อว่า ไหมที่ร้อยอาจจะกระตุ้นให้มีการสร้างคอลลาเจน 


การอักเสบที่ผิวหนังบริเวณที่ทำผลเป็นผลข้างเคียงของการร้อยไหม  บางครั้งหลังทำแล้วยังเห็นหรือคลำพบปมของไหมที่ใบหน้า ถ้าทำได้ไม่ดีนักก็เกิดการตึงการหย่อนของใบหน้าที่ไม่เท่ากัน 


คงต้องรีบไปพบแพทย์ที่ทำให้แต่เนิ่นๆ เมื่อมีอาการที่ว่ามา จะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ทันท่วงทีครับ


หมอสุข





หมายเลขบันทึก: 535287เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นึกตั้งนานว่าอะไร อ้อ ร้อยไหมที่หน้า 555

ขอบคุณข้อมูลทางการแพทย์ที่ดีมากๆครับ 

ขอบพระคุณ อ.ขจิต ที่ติดตามอ่านครับ... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท