กระทรวงศึกษาฯ ปรับแผนการสอน ลดท่องจำรับเปิดเทอม


หมายเหตุ : ข้อมูลจากการประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศเพื่อรับฟัง นโยบายเตรียมความพร้อมรับเปิดภาคเรียน 2556 ที่โรงแรมรามาการ์เด้น เมื่อวันที่ 8 พค. 56


นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศเพื่อรับฟัง นโยบายเตรียมความพร้อมรับเปิดภาคเรียน 2556 ว่า ตนมอบนโยบายให้ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ไปเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียน ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ศธ. เดินหน้าพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน และจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนในชั้นเรียนใหม่ โดยเฉพาะการบริหารจัดการเวลาในชั้นเรียนคาบละ 50 นาที ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เวลาเรียนในแต่ละปีการศึกษามีเพียง 5 เดือนเศษ เท่านั้น จะต้องใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

“นักเรียนจะต้องเลิกเสียเวลามาท่องจำในสิ่งที่ไม่จำเป็น จะท่องเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น แล้วนำเวลาเรียนมาส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ให้กับเด็ก และต้องแบ่งแยกความสำคัญของเนื้อหา เลือกเน้นในบางเนื้อหา อะไรที่ไม่จำเป็นก็ตัดทิ้งไป ที่สำคัญ นอกจากด้านวิชาการแล้ว จะต้องปลูกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และประชาธิปไตยให้กับนักเรียนด้วย เพราะเรื่องเหล่านี้จะเรียนรู้ได้ต้องผ่านการปฏิบัติจนเด็กซึมซับ” รมว.ศธ. กล่าว


ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เปิดภาคเรียนปี 56 นี้ สพฐ.จะเริ่มปรับลดการให้การบ้าน โดยใช้วิธีให้ครูแต่ละวิชาบูรณาการร่วมกัน การบ้านรายวันของเด็กจะได้ลดลง และสพฐ.ยังจัดทำคู่มือบูรณาการการให้การบ้านแบบครบวงจรเสร็จเรียบร้อยแล้ว และในเดือนนี้จะนำคู่มือดังกล่าวมาอบรมศึกษานิเทศก์และขยายผลสู่โรงเรียนต่อไป นอกจากนี้ จะนำแนวคิดจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ คือห้องเรียนกลับด้าน หรือ Flipped Classroom มาใช้ด้วย โดยจะนำร่องในเขตพื้นที่การศึกษาที่มีความพร้อม ซึ่งห้องเรียนกลับด้านนี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการบ้าน และช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้เด็กได้

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2556


หมายเลขบันทึก: 535279เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท