ตัวอย่างหนึ่งของการบริหารงานของ นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


เรียน ท่านประธานการประชุมประชาคมประชาธิปไตย อูลันบาตอ และ ท่านผู้มีเกียรติ, ท่านผู้เข้าร่วมประชุม ทุกๆท่าน

นี่คือตัวอย่างหนึ่งของการบริหารงานของ นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


เปิดตัว หจก. "ร้าง" คว้างานขุดลอกคลอง รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" แค่บ้านพักอาศัยเพาะกล้วยไม้ -อดีตผู้ใหญ่บ้าน หุ้นส่วนเผย“หลานชาย -น้องเขย”ขอใช้ที่อยู่จดทะเบียนจัดตั้งไว้ทำมาหากิน ยันไม่ได้รับงานมาหลายปี อ้างเงินสักสตางค์ไม่เคยเห็น

 

ความคืบหน้าล่าสุดการตรวจสอบพบข้อมูล ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ศรีพันธุ์ (2001) ซึ่งถูกนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท จังหวัดนนทบุรี ขีดชื่อออกจากทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554 และระบุว่ามีสถานะ “ร้าง” แต่ได้รับการว่าจ้างงานขุดลอกคูคลอง ตามแผนเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ โครงการสำคัญเร่งด่วน (Flagship) พื้นที่แก้ไขปัญหาอุทกภัย ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 8 สัญญา รวมวงเงิน 32,841,000 บาท ซึ่งมีการลงนามในสัญญาว่าจ้างช่วงเดือนมีนาคม –เมษายน 2555 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2556 ได้เดินทางไปตรวจสอบข้อมูล หจก.ศรีพันธุ์ (2001) ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คือบ้านเลขที่ 12/1 หมู่ที่ 3 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 

พบว่า เป็นบ้านพักอาศัยชั้นเดียว ไม่มีสภาพเป็นสำนักงานออฟฟิศ รวมถึงป้ายชื่อ หจก.ศรีพันธุ์ (2001) ติดอยู่แต่อย่างใด ภายในบ้านมีพื้นที่บางส่วนถูกปรับให้เป็นที่เพาะกล้วยไม้ 

 สภาพที่ตั้ง หจก.ศรีพันธุ์ (2001)

เลขที่บ้าน 12/1 หมู่ที่ 3 ตามที่จดทะเบียนจัดตั้ง หจก.ศรีพันธุ์ (2001)

Adobe Flash Player not installed or older than 8.0.22!
Get Adobe Flash Player here

จากการสอบถามคนที่พักอาศัยอยู่ภายใน ได้รับแจ้งว่าที่นี่เป็นบ้านพักอาศัย ไม่ได้เปิดเป็นบริษัท หรือ หจก. แต่อย่างใด

เมื่อผู้สื่อข่าวแจ้งว่า ต้องการมาขอพบ นางธัญธร ปรางมณี ได้รับแจ้งจากผู้ที่พักอาศัยในบ้านหลังกล่าวว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านเก่า ของ นางธัญธร แต่ตอนนี้นางธัญธร ย้ายไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังติดกัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่าบ้านหลังติดกับ ที่ตั้ง หจก.ศรีพันธุ์ 2001 พบว่าเป็นบ้านสองชั้นมีขนาดใหญ่โตพอสมควร ป้ายเลขที่หน้าบ้าน ระบุว่า “ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลบางคูลัด" 

จากการสอบถามผู้ที่พักอาศัยในบ้านพบว่า นางธัญธร ปรางมณี เคยดำรงตำแหน่งเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน ปัจจุบันนางยุพิณ น้องสาว ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน 

นางธัญธร ปรางมณี ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ตนเป็นหุ้นส่วนใน หจก.ศรีพันธุ์ 2001 จริง แต่ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวทางธุรกิจอะไรด้วย 

“หจก.ศรีพันธุ์ ตั้งมาหลายปีแล้ว โดยนายบุญเชิด โพธิมากูล น้องเขย และนายเขมชาติ อร่ามศรี หลานชาย มาขอให้ช่วยตั้งให้ เพื่อจะได้เอาไว้ทำมาหากิน ดิฉัน ก็เลยช่วยตั้งให้โดยให้ใช้ที่อยู่บ้านหลังเล็กเป็นที่ตั้งหจก. ส่วนเขาจะไปทำธุรกิจอะไรกันนั้น ดิฉันไม่ทราบเลย”

นางธัญธร กล่าวต่อไปว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เคยคิดจะถอนหุ้นออกมา เพราะเห็นว่า หจก. ไม่ได้ประกอบธุรกิจอะไร หลังจากช่วงแรกเคยมีงานทำถนน หรือก่อสร้างศาลาวัดเข้ามาบ้าง แต่หลายชายและน้องเขย ก็ขอว่าให้อย่าเพิ่งถอนหุ้น ขอเอาไว้ทำมาหากินก่อน และจะไม่ทำให้เดือดร้อน

เมื่อถามว่า ทราบหรือไม่ว่า หจก.ศรีพันธุ์ แห่งนี้ ได้งานก่อสร้างขุดลอกคูคลอง ตามแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเป็นจำนวนเงิน 30 กว่าล้านบาท นางธัญธร ทำเสียงตกใจก่อนจะตอบว่า “ดิฉันไม่เคยรู้เรื่องนี้เลย เขาก็ไม่เคยมาบอกอะไรด้วย และที่ผ่านมาเวลาที่เขาได้เงินกันก็ไม่เคยเห็นเอาเงินมาให้เลย”

“ส่วนการทำงานของ หจก. จะทำเอง หรือไปจ้างคนอื่นทำอีกต่อหนึ่งดิฉันไม่ทราบ แต่ได้ยินมาเหมือนกันว่าเขาอาจจะเอาเงินไปให้คนอื่นทำต่อ ฉันก็ยังเคยเตือนว่าไปจะไปไว้ใจเขาได้หรือว่าจะไม่เอาเปรียบเรา” 

เมื่อถามว่า ปัจจุบัน หจก.ศรีพันธุ์ ยังประกอบธุรกิจอยู่หรือไม่ นางธัญธร ตอบว่า “ดิฉันไม่เคยทราบข้อมูลอะไรเลย แต่ก็เห็นยังมีใบแจ้งการเสียภาษีเข้ามาอยู่ แต่ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากนัก”

“ก่อนหน้านี้ ดิฉันเคยบอกกับหลายชายและน้องเขยไปแล้ว ว่า จะทำอะไรก็ให้ระวังให้ดี อย่าให้มีปัญหาอะไร เพราะไม่อยากเดือดร้อน ยิ่งตอนนี้ อายุดิฉันก็มากแล้ว ซึ่งเขาก็รับปากว่าจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นแน่นอน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบัน นายเขมชาติ อร่ามศรี มีตำแหน่งเป็นกรรมการ อบต. ตำบลพิมลราช จังหวัดนนทบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ นายเขมชาติ อร่ามศรี แล้วแต่ไม่สามารติดต่อได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนจัดตั้ง หจก. ศรีพันธุ์ (2001) ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า หจก. ศรีพันธุ์ (2001) จดทะเบียนเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2544 แจ้งประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง มีหุ้นส่วน 2 คน คือ นายบุญเชิด โพธิมากูล และ นางธัญธร ปรางมณี โดยลงหุ้นด้วยเงินคนละ 250,000 บาท รวมเป็น 500,000 บาท 

แจ้งที่ตั้งเลข หจก.ศรีพันธุ์ฯ คือ เลขที่ 12/1 หมู่ที่ 3 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นที่อยู่ ของ นางธัญธร ปรางมณี

ต่อมาวันที่ 15 พฤษภาคม 2544 นายบุญเชิด โพธิมากูล หุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.ศรีพันธุ์ฯ ได้ทำเรื่องแจ้งขอเพิ่มวัตถุประสงค์การจัดตั้ง หจก. เป็น 25 ข้อ จากเดิม 22 ข้อ โดยเพิ่มเติมประกอบกิจการค้า เครื่องเคหะภัณฑ์ เครื่องเรือน วัสดุก่อสร้าง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องสูบน้ำ 

จากนั้น วันที่ 19 มีนาคม 2546 นายบุญเชิด โพธิมากูล หุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.ศรีพันธุ์ฯ ได้ทำเรื่องขอเพิ่มหุ้นส่วนอีก 1 คน คือ นายเขมชาติ อร่ามศรี พร้อมเงินลงทุน 250,000 บาท ทำให้วงเงินลงทุนร่วมของ หจก.ศรีพันธุ์ฯ ปรับเพิ่มเป็น 750,000 บาท พร้อมเปลี่ยนแปลงชื่อหุ้นส่วนผู้จัดการ จาก นายบุญเชิด โพธิมากูล มาเป็น นายเขมชาติ อร่ามศรี 

จากการตรวจสอบข้อมูลสถานะทางการเงิน หจก.ศรีพันธุ์ฯ พบว่า นับตั้งแต่จดทะเบียนจัดตั้ง หจก. เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2544 หจก.ศรีพันธุ์ฯ จัดส่งงบดุลให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพียงแค่ครั้งเดียว คือ ปี 2547 

แจ้งว่า ไม่มีรายได้จากการขาย แต่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและบริหาร 4,000 บาท และแจ้งว่ามีเงินสด28,750 บาท มีเงินให้กู้ยืมระยะสั้นแก่บุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้อง 720,000 บาท (หจก.มีทุนรวม 750,000 บาท) รวมทรัพย์สิน 748,750 บาท มีหนี้สินรวม 20,000 บาท 

(ดูภาพประกอบ) 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2556 ยังถูกระบุสถานะ ว่า "ร้าง" หลังถูกนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท จังหวัดนนทบุรี ขีดชื่อออกจากทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554


-----------------------

อ่านประกอบ : 

เบื้องหลัง หจก. “ร้าง” คว้างานขุดคลอง -“ผู้ว่าฯ” ใช้วิธีพิเศษ อ้างนโยบาย “ยิ่งลักษณ์”

เปิดหลักฐาน"มัด” หจก. "ร้าง" คว้างานขุดลอกคลอง รัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"


หมายเลขบันทึก: 535182เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท