อาหารพื้นบ้าน..บนยอดดอย


บันทึกนี้ขอมีส่วนร่วมในการบอกเล่าเรื่องราวอาหารของชุมชนบนพื้นที่สูง "ปากาเกอญอ" ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นชนเผ่าที่มีวิถีชีวิตที่พึ่งพาอาศัยป่าไม้ แหล่งน้ำ ขุนเขา  วันนี้ขอแนะนำเมนูง่าย ๆ ที่หากินได้เกือบทุกครั้งเมื่อพวกเราเข้าไปทำงานในพื้นที่

ทุก ๆ ครั้งเมื่อขึ้นไปปฏิบัติงานพวกเรามักจะไปกินข้าวบ้านชาวบ้านเสมอ อย่างน้อยวันละ 1 มื้อ และพร้อมกับบอกเมนูอาหารพื้นบ้านที่พวกเราอยากกิน หนึ่งในนั้นคือ "แกงผักกาด" ผักกาดที่ชาวบ้านนำมาประกอบอาหารจะเป็นผักกาดดอยที่ปลูกพร้อมกับปลูกข้าวไร่ ซึ่งจะหว่านกระจายอยู่ทั่วไร่ และปราศจากสารพิษแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ

เมนูแกงผักกาดนั้นชาวบ้านจะมีการปรุงแต่งรสตามแต่รสชาติที่เขาชอบและคุ้นเคย และส่วนประกอบอื่น ๆ ที่นำมาปรุงแต่งแล้วแต่กำลังทรัพย์หรือวัตถุดิบที่ตนเองสามารถหาได้ แต่แกงผักกาดที่ได้กินบ่อย ๆ ได้แก่

    1. แกงผักกาดที่ใส่เพียงแค่เครื่องแกง (ประกอบด้วยกระเทียม พริก และเกลือโขลกรวมกัน) 
    2. แกงผักกาดใส่ปลากระป๋อง
    3. แกงผักกาดใส่มาม่า
    4. แกงผักกาดใส่ปู ปลาที่หาได้ในลำห้วย 

หน้าตาของแกงผักกาดจะคล้าย ๆ กันเืกือบทั้งหมด ดังรูปภาพค่ะ  ส่วนรสชาตินั้นจะออกหวานน้ำผักนิด ๆ อร่อย รับประทานกับน้ำพริกดำ (ตามบันทึกที่เคยเขียนเล่าตามลิงค์นี้ค่ะ http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/480621 ) กับข้าวสุกร้อน ๆ อร่อยจนรู้สึกอยากกินอีกรอบค่ะ

แม้แกงผักกาดจะไม่ได้ผ่านกรรมวิธีและเครื่องปรุงที่หลากหลาย แต่ถือว่าเป็นอาหารหลักที่อาหารกินได้ง่าย ไม่เพียงแต่จะนำผักกาดมาแกงเท่านั้นค่ะ  ชาวบ้านสามารถนำมาทำเป็นพริกน้ำัผัก  ลวกจิ้มน้ำพริก  และนำไปตากแห้ง/ดองเค็มเพื่อไว้กินในยามที่ผักไม่มีอีกด้วย 

ส่วนทางด้านคุณค่าทางโภชนาการไม่อาจรู้ได้เลยว่ามีสารอาหารเท่าไร แต่แกงผักกาดก็สามารถทำให้ชาวบ้านและพวกเรามีแรงทำงานได้ทั้งวันเลยค่ะ ที่สำคัญคือ ไม่เสียเงินเลยสักกะบาทเดียวค่ะ  แถมยังได้อิ่มและมีความสุขด้วยค่ะ ขอบคุณอาหารมื้ออร่อยที่ทำให้พวกเราเสมอค่ะ

 

แกงผักกาดใส่ปู ปลาในลำห้วย

หมายเลขบันทึก: 535118เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การกินอาหารของชาวบ้านเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีมากๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท