จิตอาสามิตรภาพบำบัด ช่วยแม่วัยใสแรงงานต่างชาติ


งานจิตอาสาวันนี้คืบไปนิด แต่ก็พอใจ

โดยใช้ประสบการณ์ความเป็นครูมืออาชีพ อิอิ

เข้าพบพูดคุยและแลกเปลี่ยนทัศนความคิด กับน้องnurses

โชคดีที่น้องเขาสนใจ และเป็นคนที่โอบอ้อมอารี

ได้ช่วยให้ข้อมูล และวิธีการทำงานตามหน้าที่ที่น้องปฏิบัติ

ทำให้ฉันเข้าใจบทบาทของน้องnurses มากกว่าที่เรียนรู้จากตำรา

รูปแบบและวิธีการการ การทำงานของNursesที่รพ.นี้มีมากกว่าในตำรา

ทั้งความสามารถ และประสบการณ์ทำให้nurses ที่นี่มีความรู้และทักษะในการให้การช่วยเหลือผู้ป่วยสูง

โดยเฉพาะnursesที่ขยัน หมั่นเพียร และมีฝัน จะเป็นผู้ที่มีความรอบรู้ในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือทางประเมินสุขภาพเบื้องต้น ต่างๆเช่น เครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดความดัน การสังเกตอย่างว่องไวเมื่อพบความผิดปกติจากการทำงานของเครื่องโดยประสบการณ์ช่วยให้เธอสามารถคาดการณ์ได้ทันทีว่าเกิดความผิดพลาดจากตรงไหน อย่างไร

ยกตัวอย่างกรณีเด็กสาววัย 22ปีชาวพม่า ที่เมื่อขึ้นชั่งน้ำหนัก และปรากฏว่าน้ำหนักนั้นหายไป 5 กิโลจากเดือนที่ผ่านมา เธอจะขอให้ชั่งใหม่ รวมทั้งวัดความดันใหม่  ฉันเรียนรู้ไปพร้อมๆกับฝึกช่วยงานเธอไปด้วย ดูเธอมีความสุขมาก บางครั้งเธออาจ ไม่มั่นใจการอ่อนออกเสียงชื่อคนไข้ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ เธอให้ฉันช่วยอ่าน และฉันก็สนุกที่จะช่วยเธออ่านเสียงดังๆเพื่อเรียกผู้ป่วยด้วย เช่น MI MI NEE Ni  ชื่อSo So r in  , San  dra  win และอีกหลายๆชื่อที่ต้องมารับการตรวจซ้ำและจดข้อมูลใหม่ ในขณะนั้น

ปัญหาตรงนี้เกิดขึ้นจากเครื่องเรรวน เพราะต้องรับศึกหนักในการทำงาน เครื่องไม่มีเวลาพักแต่เมื่อเราค่อยๆทำไปช้าๆโดยให้เครื่องมีเวลาพัก อาการรวนของเครื่องก็ไม่เกิด

อีกรายหนึ่งในจำนวน 100กว่าคนนี้ น้ำหนักลดลงจริงๆ ฉันพยายพูดภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เธอก็ไม่เข้าใจ ได้แต่ยิ้มส่ายหน้า แต่ฉันไม่ละความพยายามหรอกนะ ฉันถามหาคู่รักเธอโดยใช้ภาษามือช่วยนำทาง....และโชคดีที่เธอมีสามีมาด้วย สามีของเธอฟังภาษาไทยออก ฉันจึงเอาคืนด้วยการให้เขาสอนภาษาพม่าให้ฉันว่า นั่งตรงๆพูดอย่างไร

เขาพูดว่าแต แต เต ที่ขอเรียนคำนี้ก่อนก็เพื่อจะแนะนำสาวท้องอ่อนทั้งหลายให้นั่งตรงๆแต แต เต การวัดความดันนั้นตั้งนั่งตัวตรง อีกทั้งเธอยังอุ้มท้อง หากเผลออาจตกเก้าอี้ ฉันจะกลายเป็นมีส่วนบาปไปด้วย

งานที่ฉันทำอีกอย่างแทนการนั่งสังเกตการณ์ตามที่จนท.ของรพ.ขอร้อง เพื่อเก็บข้อมูลเท่าที่ฉันจะสามารถพบเห็น และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานจิตอาสา คือ ฉันเข้าไปในห้องให้ความรู้สำหรับแม่ตั้งท้องไม่เกิน 4 เดือน หรือมารพ.เป็นครั้งแรกเมื่อตั้งท้องไปแล้วหลายเดือน

ฉันนั่งดูการสอนของล่ามชาวพม่าที่กางตำราในมือซึ่งเธอเขียนบันทึกด้วยลายมือของเธอเองเป็นภาษาไทย เหมือนสมุดจดบันทึกในชั้นเรียน เมื่อครั้งฉันเป็นนักเรียน เธอแทบจะท่องได้แล้วทั้งเล่ม ดูเหมือนเธอจะให้ความรู้เรื่องการเฝ้าระวังครรภ์ และการกินอาหาร การดูแลเต้านม และเธอไม่ได้พูดเรื่องสายใยรักของแม่ ความตระหนักเห็นคุณค่าของแม่ผู้สร้างคนดีให้โลกใบนี้  ฉันทราบเพราะหลังเธอจบคำบรรยาย ฉันสนทนากับเธอด้วยภาษาไทย ก็เธอเป็นล่ามพม่าที่พูดไทยได้ นึกละอายใจที่เราพูดพม่าไม่ได้ ฉันจึงบอกวัตถุประสงค์ว่าทุกวันพฤหัส หากเธอบรรยายเสร็จแล้ว ฉันจะขอเวลา 20 นาทีเพื่อแนะนำการทำสมาธิ ผ่อนคลาย และแนะนำการเลือกเพลงฟังเพื่อลูก กับการดูหนังดูละครที่เป็นประโยชน์และมีผลต่อลูกในครรภ์ เราร่วมแผ่เมตตาหลังทำสมาธิเสร็จ ....งานนี้เรียกว่าเนียนเข้าไป และได้พบความสุข แม้พวกเธอจะเป็นคนต่างชาติ ต่างภาษา แต่พระพุทธศาสนาก็ได้นำพามาให้ได้ร่วมกุศลธรรมเรื่องราวดีๆ

สรุปว่าวันนี้ ฉันมาทำงานจิตอาสา และได้ของแถมคือจิตใจของคนที่เสียสละจากสาวพม่า 2 คน ชาวพม่า 2 คนนี้ บอกว่าอยากมาช่วยฉันทำงานตรงนี้ ฉันบอกว่าเธอจะได้บุญที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนของเธอ และเธอจะได้เรียนรู้วิธีการทำงานจิตอาสาในโรงพยาบาล  ฉันขอเบอร์ติดต่อกลับ ถ้าเมื่อไหร่ที่ได้ครบ 10 คน ฉันจะร่วมจัดกิจกรรมในโครงการให้ความรู้ สร้างความตระหนักในความเป็นแม่ผู้สร้าง สร้างคนดีผู้รู้คุณแผ่นดินอยู่อาศัย และผแ่นดินเกิดของลูก แม่ ผู้รักสิ่งแวดล้อม เพื่อสังคมมนุษย์ และร่วมเดินทางบนเส้นทางแห่งโพธิสัมภาร  แห่งพระศาสนาอันมีพระพุทธเจ้าเป็นพระศาสดา และเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิ์ภาพ  อีกทั้งน้องๆพยาบาลที่ต้องทำงานส่วนนี้ คงจะได้ลดความเครียดลงไปได้อีกโขที่ได้ชาวพม่า ชาวมอญมาช่วยแปลความในขณะทำงานช่วยเหลือผู้ป่วย หญิงมีครรภ์

และสุดท้ายก่อนกลับบ้านฉันได้รับความกรุณาให้ยืมหนังสื  ชื่ิอ"หลักสูตรอบรมภาษาพม่าเพื่อการสื่อสารในสถานประกอบการและโรงพยาบาล"จากคุณอ้อ ผู้หญิงสมาร์ทซึ่งเป็นจนท.ฝ่ายปฐมภูมิของโรงพยาบาลสมุทรสาคร แต่แย่จังที่ฉันยังไม่ทราบชื่อจริงของเธอเลย ครั้งหน้าต้องจัดการจดบันทึกเรียกแต่ชื่อเล่นแบบนี้ก็จะไม่รู้จักชื่อจริงกัน

หนังสือเล่มนี้พอเป็นแนวทาง ให้ได้พัฒนา และต่อยอดคำพูดที่ฉันเห็นว่าจำเป็นต้องใช้อีกหลายประโยคมาก ในส่วนนี้ได้วางแผนให้น้องๆชาวพม่าใกล้ๆบ้านสอนให้แล้วจะได้นำมาเรียบเรียงเพื่อใช้งานที่ต้องทำค่ะ

ท้ายที่สุดก็ขอขอบคุณนพ.โมลี วนิชสุวรรณ แพทย์ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และทีมงานปฐมภูมิ คุณอ้อ คุณหนอ  รวมทั้งแพทย์หญิงนฤมล ปัญจมวัต และคุณอี๊ด และน้องๆที่ช่วยกันแบ่งปันความรู้และเปิดโอกาสให้จิตอาสาได้ทำงานคล่องตัวมากขึ้น ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 533881เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2013 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2013 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาชื่นชมจิตอาสาคนเก่งเช่นคุณครูต้อยครับผม

จิตอาสา...
ไร้พรมแดน เสมอ ครับ

ขอบคุณค่ะ Dr. Pop

เป็นงานที่จะได้ใช้ช่วงเวลาหนึ่งของชีีวิต เรียนรู้ธรรมค่ะ

อีกทั้งนึกถึงคนไทยที่ไปเป็นแรงงานต่างชาติก็คิดว่าไม่ต่างกัน

ในเรื่องการเข้าถึงบริการ หรือการได้รับการตอบรับที่ดีจากการไปทำงานเป็นแรงงานต่างชาติ


ขอบคุณค่ะน้องอ.แผ่นดิน

ค่ะ จิตอาสาไร้พรมแดน 

อาจกล่าวได้ว่าความคิดของมนุษย์นั้นอิสระ

ในการทำประโยชน์ต่อสังคม อิสระเช่นนี้นำมาซึ่งความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท