My first CT Scanner


น่าจะกล่าวได้ว่า เป็นครั้งแรกในวิชาชีพรังสีเทคนิคที่ต้องรับผิดชอบระบบ CT Scanner เต็มรูปแบบ

Dept of Radiological Technology, Mahidol   หลักสูตร RTMU

มีเรื่องดีๆมาเล่าสู่กันฟังเอาแบบย่อๆก่อนครับ เป็นเรื่องซึ่งผมรู้สึกตื้นตันใจในความมีน้ำใจที่งดงามของผู้คนในกลุ่มวิชาชีพสาธารณสุขด้วยกัน

นี่คือเครื่อง MDCT ชนิด 4 slices ที่ภาควิชารังสีเทคนิค คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดูแลรับผิดชอบ น่าจะกล่าวได้ว่า เป็นครั้งแรกในวิชาชีพรังสีเทคนิคที่ต้องรับผิดชอบระบบ CT Scanner เต็มรูปแบบ ระบบนี้ทั้งระบบได้รับโอนจากมูลนิธิรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โดยไม่คิดมูลค่า เป็นเครื่องที่ใช้งานในโครงการ AIMAC มาประมาณ 3 ปี และยังใช้งานได้ดีมากๆ 

MDCT ชนิด 4 slicesconsole

รับโอนมาเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2548 และดำเนินการติดตั้งที่คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ภายในห้องปฏิบัติการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2549 ขณะนี้อยู่ในขั้นการทดสอบความเสถียรของระบบ พบว่า สามารถใช้งานได้ดีมาก

Lab room

วัตถุประสงค์การใช้งานเครื่องนี้คือการเรียนการสอนและการวิจัยเป็นหลัก ซึ่งจะมีนักศึกษารังสีเทคนิคชั้นปีที่ 3 และ 4 เข้าเรียนภาคปฏิบัติจำนวน 110 คน  มีนักศึกษาปริญญาโทหลักสูตรฟิสิกส์การแพทย์ 1 คน และปริญญาโทหลักสูตรรังสีเทคนิคนานาชาติ 4 คน ใช้ทำวิทยานิพนธ์อยู่ในขณะนี้

หมายเลขบันทึก: 53302เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท