Introduction to WordPress


Introduction to WordPress

www.wordpress.com เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่โดดเด่นในการนำมาพิจารณาเพื่อสร้างบทความเผยแพร่ข้อมูล  แลกเปลี่ยนและแบ่งปันภาพถ่าย วีดีโอ  คอมเม้นท์ต่าง ๆ โดยเฉพาะการสร้างบล็อก  เนื่องจากWordPress มีหน้ากาก(Theme) ให้เลือกมากกว่า 1,500 รูปแบบ  เพียงแต่ผู้ใช้ใช้ WordPress เป็นเครื่องมือและออกแบบให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอและรู้วิธีการเชื่อมโยงเนื้อหาเท่านั้น 

ข้อดีของ WordPress ก่อนที่จะเข้าสู่วิธีการใช้งาน WordPress ขอสรุปข้อดีของ WordPress กันก่อน  ได้แก่

1.  ไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของเครื่องเซิร์ฟเวอร์  ซอฟต์แวร์ และการบำรุงรักษา

2.  ผู้ใช้ไม่ต้องมีความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรมเว็บแอพพลิเคชั่น  และระบบฐานข้อมูล

3.  มีหน้ากากให้เลือกมากกว่า 1,500 รูปแบบ

4.  การทำงานยืดหยุ่น  และมีเสถียรภาพ

5.  สามารถเลือกใช้งานภาษาไทยได้

6.  มีฟังก์ชั่นพื้นฐานและฟังก์ชั่นเสริมให้เลือกใช้มากมาย

7.  นักพัฒนาโปรแกรมสามารถพัฒนาฟังก์ชั่นเพิ่มเติมได้  เนื่องจากเป็น open source

ขั้นตอนการใช้งาน

สำหรับขั้นตอนการใช้งาน  ผู้ใช้ต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อน  ข้อมูลที่ต้องกรอกได้แก่ อีเมล ชื่อผู้ใช้ในที่นี้ใช้ชื่อ khunopp รหัสผ่าน  และที่สำคัญ url ภายใต้โดเมนของ wordpress.com  สุดท้ายเลือกประเภทการใช้งาน  หากผู้ใช้ต้องการออกแบบเองเพิ่มเติมได้ให้เลือกแบบอัพเกรด  แต่หากต้องการเพียงใช้งานบล็อกอย่างเดียวให้เลือกสร้างบล็อก  เมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อย WordPressจะส่งข้อความให้เริ่มเข้าสู่ระบบได้ผ่านทางอีเมลที่ผู้ใช้ระบุตอนต้น

หลังจากที่สมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว  สามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบได้  ใน WordPress มีเมนูต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษเป็นภาษาพื้นฐานของโปรแกรม  หากผู้ใช้ต้องการเปลี่ยนเป็นภาษาอื่นให้กดที่สัญลักษณ์เกียร์  ในช่อง Interface language ผู้ใช้สามารถเลือกภาษาที่ต้องการได้  รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ที่กรอกขณะสมัครสมาชิกสามารถแก้ไขได้ที่หน้านี้เช่นกัน  เสร็จเรียบร้อยแล้วให้กดบันทึกการเปลี่ยนแปลง

คำสำคัญ (Tags): #how to#introduction#step by step#wordpress
หมายเลขบันทึก: 532183เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2013 05:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2013 06:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท