สร้างระบบรางเอาไว้ปลูกสะระแหน่ใช้หนี้เงินกู้


สร้างระบบรางเอาไว้ปลูกสะระแหน่ใช้หนี้เงินกู้

ระบบรางที่เห่อกันหนักหนานั้นน่าจะมีต้นตอมาจากผมนี่แหละ  (บาปกรรมจริงๆ)  ประวัติคือ พศ. ๒๕๔๕  ขณะที่ผมเป็นรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ได้รับมอบจากท่านอธิการให้เข้าประชุมร่วมกับนักการเมืองระดับบิ๊กเพื่อระดมสมองนักวิชาการเรื่องนโยบายพลังงาน 

ขณะผมยืนฉี่อยู่ในห้องน้ำ หันไปมองเพื่อนร่วมห้อง อ้าว..ท่านรองนายกฯที่เป็นประธานการประชุมนี่หว่า (ขอนุญาตไม่เอ่ยนาม แต่วันนี้ท่านกำลังจะกลับมาทำหน้าที่คณะกรรมมาธิการแปรญัตติอีกแล้ว)  ผมเลยไม่ยอมให้โอกาสทองเสียไป ก็เลยล็อบบี้ท่านริมโถฉี่ว่า การขนส่งระบบรางคู่  ขนคน ขนสินค้า จะลดการบริโภคพลังงานได้มาก แถมลดการจราจรบนถนน ทำให้ถนนไม่เสียหาย เป็นหลุมบ่อ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

กลับเข้ามาประชุมใหม่หลังจากพักฉี่  ท่านประธานจุดประเด็นนี้ทันที  (โดยไม่ให้เครดิทผมเลย  เอาหน้าไปเต็มๆ) นักวิชาการระดับสูงที่นั่งอยู่เต็มห้องต่างเห็นด้วย  เลขาฯจดการประชุมยิก  จากนั้นมาแนวคิดระบบรางคู่ ก็จุดติด และเป็นประเด็นมาจนถึงระดับ สองล้านๆในวันนี้ (กระมัง) 

จริงอยู่ระบบรางมันสำคัญ  แต่ควรทำไปตามศักยภาพอำนวย ไม่ใช่ฉวยโอกาสกู้กันให้หนำใจแบบนี้ เอาเงินไปลงทุนอย่างอื่นตามที่ผมเคยเสนอมาดีกว่าไหม เช่น เอาไปสร้างโรงงานท้องถิ่นทั่วประเทศเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตรสัก ๒๐ เท่า (เช่น ยางพารา มันสำปะหลัง  ปาล์ม มะพร้าว ข้าวโพด อ้อย)  ทำแบบนี้ชาติจะมีรายได้มากขึ้น ๒๐ ล้านๆ อย่างสบายๆ  เก็บภาษีได้ แม้น้อยมากเพียง ๑๕ ปซ. ก็เป็นเงินเพิ่ม ปีละ ๓ ล้านๆ แล้ว  ซึ่งจะเอาเงินนี้ไปสร้างระบบรางสักกี่สายก็ย่อมได้

เห่อ กระแดะ จะสร้างระบบราง แต่ไม่มีสินค้าราคาแพงให้ขน มีแต่มันเส้น ยางพาราสดราคาแสนถูกที่ยังไม่ได้เพิ่มมูลค่า   (ซึ่งสินค้าพวกนี้ไม่เน่า ขนแบบช้าๆ ก็ได้)   ...ลงทุนไปมหาศาลแล้วได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า อีกหน่อยคงเจ๊ง  เพราะไม่มีรายได้พอที่จะมาใช้คืนเงินกู้   ประเทศต้องล้มละลาย ถูกขายทอดตลอดแบบที่หนักหนาสาหัสกว่าตอนวิกฤตต้มยำกุ้งอีกสิบเท่า อาจถึงล้มละลายได้เลย 

แล้วไอ้รถไฟ พร้อมระบบรางโก้หรูปากพวกนี้ ที่ต้องจอดทิ้งร้าง (เพราะคนไม่มีเงินจะขึ้น)  จะเอาไปทำอะไรดี???

คงได้แค่ปลูกสะระแหน่ส่งขายต่างประเทศเพื่อกู้ชาติกระมัง

...คนถางทาง (๓๐ มีนาคม ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 531708เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2013 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทำให้นึกถึงท่าเรือน้ำลึกที่สงขลาเลยครับ มีท่าเรือแต่ไม่ค่อยมีเรือครับ

โครงการอะไรก็ได้ เสนอมาเถอะ  .. พวกไก่กา ในสภา มันยกมือผ่านหมดแหล่ะ  ขอแค่ ให้ได้เอาเงินออกมาใช้ เท่านั้น  ส่วนประเทศชาติ เป็นยังไง ก็ไม่ต้องคิดถึง เพราะ มันสั่งมาให้ทำแค่นี้ ื--  สั่งมาให้ยกมือ สั่งให้โง่  จะกู้เงินมาทำ สาก หรือ รถไฟ ก็ไม่ต่างกันหรอกค่ะ -- ก็เค้าสนใจแค่เงิน ที่จะได้มา แค่นั้น ...

ขอบคุณที่ปลุกระดมความคิดนะคะ   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท